Thịt gà chay có thể trở thành mỏ vàng để giới khởi nghiệp khai thác
TCDN - Giá rẻ và suy nghĩ tích cực của người tiêu dùng đối với thịt gà là hai yếu tố quan trọng khiến thịt gà có nguồn gốc thực vật có cơ hội bùng nổ trong tương lai gần.
Vài tháng trước, Beyond Meat đã hợp tác với Carl's Jr và Del Taco để cung cấp burger và bánh hấp có nguồn gốc thực vật. Gần đây hơn, Burger King đã bán trên toàn quốc về chiếc bánh burger Whooper có nhân rau từ một công ty khởi nghiệp Impossible Foods. Các công ty đó và các công ty thịt thay thế có nguồn gốc từ thực vật hàng đầu khác đã đánh cược lớn vào thịt bò, và họ đã được đền đáp xứng đáng.
Dù vậy, một số doanh nghiệp đến thịt gà trong cuộc cách mạng công nghệ về thịt thay thế giai đoạn tiếp theo, theo tạp chí Entrepreneur.
Thịt bò chay đang thu hút sự quan tâm của công chúng, song thịt gà mới là món phổ biến nhất trong bữa ăn của người Mỹ.
Từ năm 1992, lần đầu tiên trong lịch sử, thịt gà trở nên phổ biến hơn cả bia tại Mỹ. Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ, năm 2018, người Mỹ đã tiêu thụ kỷ lục 93 pound thịt gà/người, và dự kiến đạt được con số tương đương vào năm 2019 – cao hơn 50% lượng tiêu thụ bia.
Vì sao lượng tiêu thụ thịt gà lại tăng chóng mặt như vậy? Nhiều yếu tố gây ra hiện tượng này, nhưng hai yếu tố tỏ ra nổi bật nhất. Thứ nhất, trong một cuộc khảo sát, 88% người tiêu dùng nói rằng họ nghĩ thịt gà tốt cho sức khỏe hơn thịt bò hay thịt lợn (mặc dù bằng chứng gần đây cho thấy điều đó có thể không đúng).
Lí do thứ hai liên quan đến giá. Theo ông Jayson Lusk – chuyên gia kinh tế Nông nghiệp và Thực phẩm, vào đầu những năm 1970, một pound thịt bò đắt hơn 2,5 lần so với một pound thịt gà, và con số này ngày càng tăng lên theo thời gian. Ngày nay, thịt bò đắt hơn thịt gà hơn 4 lần.
Để đáp ứng nhu cầu này, các công ty thực phẩm bắt đầu tung ra sản phẩm thịt gà thay thế trên thị trường. Perdue Foods hợp tác với Công ty Better Meat đang chào hàng dòng sản phẩm thịt gà kết hợp giữa thịt gà và rau – hỗn hợp súp lơ và đậu xanh tạo thành gà chiên cốm, gà mềm và bánh kẹp thịt gà – sẽ đến với các nhà bán lẻ trên toàn thế giới vào tháng 9.
Tyson Foods đang quảng cáo rằng họ sẽ bắt đầu bán gà chiên cốm được chế biến từ protein đậu tại các cửa hàng tạp hóa vào mùa hè này. Mới gia nhập thị trường, Rebellyous Foods đang có ý định thâu tóm thị trường gà rán không chứa thịt bằng cách giảm giá của thịt có nguồn gốc thực vật.
Ở Anh, KFC vừa thông báo rằng họ đã thử nghiệm burger gà chay tại các cửa hàng trên khắp nước Anh. Chiếc burger chay chứa phi lê chứa thịt giả Quorn, với lớp phủ rau thơm và gia vị theo công thức gốc của hãng Colonel. Sản phẩm được ưa thích đến nỗi KFC bán hết chúng chỉ trong vài ngày.
Dù sự thực là nhiều sản phẩm thịt gà có nguồn gốc thực vật đang tồn tại trên thị trường, một điều không thể phủ nhận là chúng đang tụt hậu trong cuộc cách mạng chưa từng có tiền lệ trong ngành thịt đỏ.
Quả thực, mức đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các sản phẩm thịt gà dường như đang quá thấp so với vốn đầu tư vào các sản phẩm thịt đỏ như Beyond Burger và Impossible burger. Tuy nhiên, những diễn biến gần đây có thể báo hiệu một sự thay đổi. Và nhiều yếu tố sẽ thôi thúc xu hướng phát triển thịt gà có nguồn gốc thực vật.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899