Thống nhất điều chỉnh tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ

20/03/2021, 11:40

TCDN - UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi Bộ GTVT về đề xuất điều chỉnh hướng tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ của Viện khoa học và công nghệ Phương Nam.

Theo UBND TP.HCM, trước đó Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam đã có tờ trình điều chỉnh hướng tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ sau nhiều năm nghiên cứu.

Cụ thể, theo quy hoạch chi tiết đường sắt TPHCM - Cần Thơ trước đây, tuyến bắt đầu từ ga hàng hóa An Bình (Dĩ An, Bình Dương) đến Cần Thơ với tổng chiều dài 173,677km gồm 14 ga.

Còn nay, Viện khoa học và công nghệ Phương Nam đã đề xuất điều chỉnh hướng tuyến thay vì đi vào khu dân cư đông đúc, khu công nghiệp khó giải tỏa mặt bằng và giá đền bù lại cao, thì nay sẽ cặp theo hành lang bên phải đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

UBND TP.HCM thống nhất với điều chỉnh hướng tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ của Viện khoa học và công nghệ Phương Nam (ảnh minh họa)

UBND TP.HCM thống nhất với điều chỉnh hướng tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ của Viện khoa học và công nghệ Phương Nam (ảnh minh họa)

Như vậy, tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ trong báo cáo đề xuất mới nhất có tổng chiều dài là 134,94km, đi qua TP.HCM (6,95km), Long An (27,7km), Tiền Giang (61,57km), Vĩnh Long (33,6km), Cần Thơ (5,5km). 9 ga đường sắt dọc tuyến được đề xuất thành các ga đô thị với tổng diện tích 3.840ha.

Sau khi xem xét, UBND TP..HCM thống nhất thay đổi hướng tuyến dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ theo đề xuất này của Viện khoa học và công nghệ Phương Nam.

Theo UBND TP, quy hoạch chi tiết đường sắt TP.HCM - Cần Thơ đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt vào năm 2013. Từ thời điểm phê duyệt đến nay đã hơn 7 năm. Do đó, việc đề xuất rà soát, điều chỉnh là phù hợp với tình hình phát triển xã hội của TP.HCM và các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long.

Trên cơ sở đó, UBND TP kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam xem xét các nội dung đề xuất điều chỉnh nêu trên trong quá trình nghiên cứu quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050.

Đồng thời lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, cập nhật kết quả nghiên cứu sau khi cấp thẩm quyền phê duyệt vào đồ án quy hoạch chung TP.HCM đang thực hiện nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất.

Văn Nguyễn
Bạn đang đọc bài viết Thống nhất điều chỉnh tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan