Thu hàng trăm tỷ đồng sau 2 đêm diễn tại Việt Nam, BlackPink đóng thuế bao nhiêu?

02/08/2023, 06:27
báo nói -

TCDN - 2 đêm diễn của nhóm BlackPink tại Sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội, dự kiến doanh thu đạt khoảng trên 335 tỷ đồng. Vậy số thuế Việt Nam thu được là bao nhiêu?

Ngày 30/7, đêm ca nhạc trong khuôn khổ World Tour (Lưu diễn vòng quanh thế giới) của nhóm nhạc BlackPink chính thức kết thúc sau 2 đêm diễn liên tiếp, đồng thời cũng là trở lại châu Á của nhóm nhạc đến từ Hàn Quốc.

Cả 2 đêm diễn đều thu hút lượng khán giả lớn. Tổng kết 2 đêm diễn của nhóm nhạc nữ nổi tiếng này có khoảng 67.000 vé được bán ra, giá vé trung bình là 5 triệu đồng/vé. Doanh thu ước tính từ cả hai đêm diễn rơi vào khoảng 335 tỷ đồng chỉ từ tiền bán vé. Công ty IME Việt Nam là đơn vị tổ chức show BlackPink tại Hà Nội. Với số thu khổng lồ như vậy, vậy phía Việt Nam thu thuế được bao nhiêu từ sự kiện này? 

màu hồng nhạt

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Được, Ủy viên Thường trực BCH, Phó trưởng Ban đối ngoại Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn Thuế Trọng Tín phân tích: Theo quy định hiện hành, BlackPink Hàn Quốc và các bên liên quan có nghĩa vụ đóng thuế với ngân sách nhà nước Việt Nam bao gồm:

Đối với Bên Việt Nam trực tiếp đứng ra tổ chức đêm biểu diễn sẽ phải nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) là 5% đối với vé xem văn nghệ được bán ra theo quy định tại khoản 13 Điều 10 Thông tư số 219 năm 2013 của Bộ Tài chính và sau khi trừ đi các khoản chi phí được trừ theo quy định thì đơn vị này nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) với mức thuế 20% tương tự như các doanh nghiệp thông thường.

Trường hợp Bên nước ngoài trực tiếp tổ chức đêm diễn và Bên Việt Nam là nhà thầu phụ thì Bên Việt Nam chịu thuế tương tự các doanh nghiệp thông thường.

Đối với Bên nước ngoài là công ty đại diện của 4 nữ nghệ sỹ với tư cách cung cấp dịch vụ biểu diễn cho Bên Việt Nam thuộc đối tượng nộp thuế nhà thầu nước ngoài (NTNN) trên cơ sở cung cấp dịch vụ tại Việt Nam hoặc với tư cách là nhà thầu trực tiếp tổ chức biểu diễn tại Việt Nam theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Thông tư số 103 năm 2014 của Bộ Tài chính và theo quy định tại Điều 17 và Điều 22 Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần giữa Việt Nam và Hàn Quốc năm 1994 và các phiên bản sửa đổi thì thu nhập nhận được thuộc quyền đánh thuế của Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Được, Ủy viên Thường trực BCH, Phó trưởng Ban đối ngoại Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn Thuế Trọng Tín.

Ông Nguyễn Văn Được, Ủy viên Thường trực BCH, Phó trưởng Ban đối ngoại Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn Thuế Trọng Tín.

Căn cứ các quy định về quản lý thuế và pháp luật thuế nhà thầu hiện hành thì trước khi Bên Việt Nam chi trả thu nhập cho Bên nước ngoài là công ty đại diện thì Bên Việt Nam phải thực hiện khấu trừ NTNN nộp vào ngân sách nhà nước Việt Nam với tỷ lệ 5% thuế GTGT và 5% thuế TNDN theo quy định tại mục 1, điểm a khoản 2 Điều 12 và mục 2 điểm a khoản 2 Điều 13 Thông tư số 103 nêu trên.

Đối với 4 nữ nghệ sỹ tương tự Bên nước ngoài cũng sẽ phát sinh nghĩa vụ thuế cho phần thu nhập có nguồn gốc tại Việt Nam thông qua việc biểu diễn nghệ thuật do Bên nước ngoài là công ty đại diện chi trả tại Hàn quốc theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Thông tư số 103 năm 2014 nêu trên.

Căn cứ vào Điều 17 Hiệp định thuế giữa Việt Nam và Hàn Quốc thì thu nhập của nghệ sỹ, vận động viên phát sinh từ cuộc biểu diễn nghệ thuật tại Việt Nam thuộc quyền đánh thuế của Việt Nam đối với phần thu nhập mà các nghệ sỹ nhận được trực tiếp tại Việt Nam hoặc được công ty đại diện tại Hàn Quốc phân bổ cho cuộc biểu diễn tại Việt Nam. Nghĩa vụ thuế trong trường hợp này có thể 2% thuế GTGT và 1% thuế thu nhập cá nhân theo quy định tại khoản 4 Phụ luc 1 Thông tư số 40 năm 2021 của Bộ Tài chính áp dụng đối với cá nhân hành nghề độc lập hoặc là 20% trong trường hợp các nghệ sỹ nhận trực tiếp dưới hình thức tiền lương tiền công.  

Tuy nhiên, thu nhập của 4 nữ nghệ sỹ liên quan đến cuôc biểu diễn tại Việt Nam do công ty đại diện tại Hàn Quốc chi trả nên việc thu thuế có nhiều khó khăn. Do đó, theo tôi cơ quan thuế Việt Nam cần phối hợp với các cơ quan chức năng hoặc thực hiện ủy thác tư pháp trong lĩnh vực thuế nếu như các nghệ sỹ không trung thực hoặc không tuân thủ pháp luật thuế của Việt Nam để tránh thất thu thuế (nếu có).

PV
Bạn đang đọc bài viết Thu hàng trăm tỷ đồng sau 2 đêm diễn tại Việt Nam, BlackPink đóng thuế bao nhiêu? tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chi phí doanh nghiệp trả lương HLV Park Hang Seo, thưởng cầu thủ, tính thuế thế nào?
Số tiền khủng tài trợ bóng đá, trả lương cho HLV, thưởng cầu thủ... doanh nghiệp hạch toán thế nào? Chính sách thuế quy định ra sao? Chuyên gia thuế Nguyễn Văn Được – Tổng giám đốc công ty TNHH Kế Toán và tư vấn thuế Trọng Tín, Ủy viên BCH Hội Tư vấn Thuế Việt Nam chia sẻ cùng Tài chính Doanh nghiệp: