Thứ trưởng Bộ Tài chính: Sẽ cơ cấu lại chính sách thu ngân sách

06/10/2021, 15:39

TCDN - Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai vừa có những chia sẻ tại cuộc làm việc trực tuyến với Đoàn Doanh nghiệp cấp cao của Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC).

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết: Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19 nhưng kinh tế vĩ mô của Việt Nam vẫn giữ ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được đảm bảo. Trong bối cảnh tác động bất lợi của dịch bệnh, Chính phủ đã có chính sách gia hạn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp cũng như các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội và hỗ trợ người lao động.

Về các ưu tiên của Bộ Tài chính trong thời gian tới, theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, giai đoạn 2021-2026, Bộ Tài chính sẽ tập trung nâng cao hiệu quả huy động, phân bổ, sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính của Nhà nước và xã hội thông qua cơ cấu lại chính sách thu ngân sách theo hướng bao quát các nguồn thu, mở rộng cơ sở thu; nghiên cứu xây dựng mức thuế suất hợp lý, bảo đảm tính công bằng, trung lập của hệ thống chính sách thuế, sửa đổi những vướng mắc trong chính sách hiện hành.

Đồng thời, tiếp tục cơ cấu lại chi ngân sách theo hướng bền vững, giảm chi thường xuyên, tăng đầu tư phát triển, đảm bảo an sinh xã hội, sửa đổi Luật Ngân sách Nhà nước, phân cấp ngân sách nhà nước...

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai làm việc với đoàn doanh nghiệp cấp cao của USABC.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai làm việc với đoàn doanh nghiệp cấp cao của USABC.

Ưu tiên tiếp theo là tiếp tục hoàn thiện thể chế tài chính, khơi thông nguồn lực tài chính từ xã hội, thúc đẩy thị trường tài chính, chứng khoán, bảo hiểm... phát triển nhanh, đồng bộ theo hướng bền vững, bao trùm và toàn diện.

Bộ Tài chính cũng ưu tiên cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh, quản lý thuế, hải quan thuận lợi, hiệu quả, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng, minh bạch, thúc đẩy, thuận lợi hóa thương mại. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, chuyển đổi số mạnh mẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực thuế, hải quan.

“Bộ Tài chính sẽ tạo môi trường kinh doanh thuận lợi bình đẳng cho các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Hoa Kỳ nói riêng tiếp tục đầu tư mới, mở rộng tại Việt Nam. Thứ trưởng Vũ Thị Mai khẳng định và đề nghị USABC cũng như doanh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục đặt niềm tin vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam và duy trì đầu tư tại Việt Nam. Cũng như tích cực tham gia góp ý với Bộ Tài chính trong hoàn thiện chính sách, thể chế tài chính nhằm tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, hài hòa lợi ích các bên.

Tại cuộc làm việc, ông Marc Mealy - Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách về chính sách của USABC trân trọng cảm ơn những thông tin trao đổi thẳng thắn, cởi mở của Thứ trưởng Vũ Thị Mai và các đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính qua đó đã tạo thuận lợi hợp tác giữa Việt Nam - Hoa Kỳ. Cộng đồng các doanh nghiệp thuộc USABC cũng đánh giá cao Bộ Tài chính đã luôn đồng hành, lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp. Đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ đều thể hiện cam kết tiếp tục đầu tư tại Việt Nam và đề xuất, kiến nghị một số nội dung liên quan đến chính sách tài chính.

Nam Yên
Bạn đang đọc bài viết Thứ trưởng Bộ Tài chính: Sẽ cơ cấu lại chính sách thu ngân sách tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tân Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Tập trung phát triển bền vững nguồn lực tài chính quốc gia
Tân Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có những chia sẻ về nhiệm vụ và trọng trách mới được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, nhấn mạnh việc tập trung xây dựng và phát triển nguồn lực tài chính quốc gia vững mạnh, đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp phát triển, đổi mới của đất nước.
'Không vì áp lực thu ngân sách mà gây sức ép cho doanh nghiệp'
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định, trong thời gian sắp tới, để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người dân và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Bộ Tài chính theo dõi sát tình hình thực tế để nghiên cứu việc xây dựng và triển khai các giải pháp đảm bảo trong ngắn hạn hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp.