Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Nghiên cứu giải pháp thu ngân sách trên nền tảng số

06/08/2021, 15:34

TCDN - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh công tác thu ngân sách là một trong những nhiệm vụ cơ bản của ngành Tài chính, đồng thời yêu cầu tăng cường phối hợp với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu và đề xuất các giải pháp thu ngân sách trên nền tảng số.

Sáng 6/8, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến của Bộ Tài chính nhằm đánh giá tình hình thực hiện công tác 7 tháng và triển khai các trương trình kế hoạch công tác tháng 8 và những tháng còn lại của năm 2021.

Người đứng đầu ngành Tài chính nhấn mạnh, trong những tháng đầu năm, toàn ngành Tài chính đã rất nỗ lực chủ động và hoàn thành tốt các công việc được giao. Tuy nhiên, trong thời gian tới nhiệm vụ của ngành Tài chính còn rất khó khăn, do đó các các Tổng cục, các Vụ, đơn vị cần làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, không để lây nhiễm Covid-19 trong công sở.

Về công tác thu ngân sách, theo Bộ trưởng đây là một trong những nhiệm vụ cơ bản của ngành Tài chính, do đó các đơn vị cần có quyết tâm cao, tăng cường đề xuất các giải pháp, trong đó trọng tâm là các đơn vị cần đẩy nhanh việc hoàn thiện khung khổ pháp luật, chủ động xây dựng các kịch bản thu ngân sách; tăng cường phối hợp với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu và đề xuất các giải pháp thu ngân sách trên nền tảng số.

Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì họp giao ban trực tuyến Bộ Tài chính. (Ảnh: Tổng cục Thuế)

Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì họp giao ban trực tuyến Bộ Tài chính. (Ảnh: Tổng cục Thuế)

Bộ trưởng yêu cầu ngành Thuế cần đẩy nhanh việc triển khai hóa đơn điện tử, qua đó, vừa đáp ứng yêu cầu của luật pháp, của thực tiễn, đồng thời chống được hóa đơn giả, góp phần tăng thu cho ngân sách. Song song với đó, trong thời gian tới, cơ quan thuế các cấp cần siết chặt quản lý việc hoàn thuế, đồng thời đôn đốc các doanh nghiệp nộp sớm các khoản cổ tức và lợi nhuận còn lại.

Tại đầu cầu Tổng cục Thuế, Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn cho biết, tổng thu ngân sách tính đến hết tháng 7 đạt 118.051 tỷ đồng, bằng 10,6% dự toán và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2020. Lũy kế 7 tháng đạt 777.456 tỷ đồng, bằng 69,6% dự toán và tăng 15,1% so với cùng kỳ.

Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn nhấn mạnh, mặc dù trong thời gian vừa qua, có tới 22 tỉnh, thành phố trọng điểm phải thực hiện giãn cách xã hội. Tuy nhiên, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh việc hỗ trợ online cho các doanh nghiệp và người nộp thuế (NNT); với 99,9% doanh nghiệp đang hoạt động thực hiện kê khai nộp thuế điện tử, tăng cường hỗ trợ qua 479 kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế nên đã giúp các tổ chức, cá nhân thực hiện nghĩa vụ thuế đúng thời gian quy định. Trong đó, riêng tháng 7 các doanh nghiệp đã nộp được nộp 37.400 tỷ đồng thuế TNDN, và 9.000 tỷ đồng tiền cổ tức và lợi nhuận còn lại vào ngân sách.

Cùng với đó, Tổng cục Thuế đã yêu cầu các địa phương quán triệt việc thực hiện nghiêm các chính sách gia hạn nộp thuế, tiền đất theo Nghị định 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Tính đến 2/8 đã có 137.118 đơn đề nghị gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất với tổng số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn là 67.194 tỷ đồng.

Ông Cao Anh Tuấn cho biết, để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách trong tháng 8 và cả năm 2021, trên cơ sở kết quả thu ngân sách 7 tháng đầu năm, Tổng cục Thuế chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tiếp tục theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể theo từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế. Qua đó, xác định cụ thể các nguồn thu để kịp thời triển khai các giải pháp quản lý thu hiệu quả. 

Trong thời gian tới, ngành Thuế sẽ tiếp tục tập trung thực hiện đề án về hóa đơn điện tử theo tiến độ và lộ trình. Triển khai đôn đốc thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, kết luận của thanh tra Chính phủ và các cơ quan liên quan; đề xuất các kiến nghi, giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thu thuế qua các sàn thương mại điện tử và nền tảng số, đồng thời sẽ tiếp tục siết chặt kỷ cương kỷ luật trong toàn ngành Thuế.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Nghiên cứu giải pháp thu ngân sách trên nền tảng số tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan