Thứ trưởng Bộ Tài chính: VTCA là cầu nối giữa cơ quan thuế và người nộp thuế

15/04/2022, 12:46

TCDN - Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà khẳng định, Hội tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) là cầu nối giữa cơ quan thuế và người nộp thuế, giúp người nộp thuế tăng cường hiểu biết pháp luật về thuế; tích cực tham gia đối thoại chính sách, cải cách thủ tục về thuế nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Tại Hội nghị thi đua khen thưởng và lễ kỷ niệm 14 năm ngày thành lập Hội tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA), đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết, trong suốt 14 năm qua, Hội Tư vấn Thuế đã không ngừng lớn mạnh, đã từng bước khẳng định vị trí và vai trò của mình với chức năng là hội nghề nghiệp trong lĩnh vực tài chính và lĩnh vực Thuế.

VTCA đã tích cực tham gia với Bộ Tài Chính, Tổng Cục Thuế trong việc xây dựng cơ chế chính sách về Thuế và Quản lý Thuế; tham gia phổ biến chính sách pháp luật về Thuế cho cộng đồng doanh nghiệp và xã hội.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng khẳng định "VTCA là cầu nối giữa cơ quan thuế và người nộp thuế, giúp cho người nộp thuế tăng cường hiểu biết pháp luật về thuế, góp phần nâng cao tính tuân thủ nghĩa vụ thuếcũng như tăng cường quản lý thuế có hiệu quả hơn. Hội tư vấn Thuế đã tích cực tham gia đối thoại chính sách, phản biện xã hội, cải cách thủ tục hành chính về thuế, hải quan nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh".

Với kết quả, thành tích nói trên Hội tư vấn thuế đã được Đảng, Nhà nước phong tặng Huân chương lao động hạng Ba vào năm 2018; được Chính phủ tặng Cờ đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2020 và được Bộ Tài chính tặng các danh hiệu thi đua của ngành.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà biểu dương và chúc mừng thành tích mà VTCA đã đạt được.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà biểu dương và chúc mừng thành tích mà VTCA đã đạt được.

Thay mặt cho lãnh đạo Bộ Tài chính, Thứ trưởng Trần Xuân Hà biểu dương và chúc mừng thành tích mà VTCA đã đạt được trong thời gian qua.

"Hệ thống Thuế của Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn cải cách và hoàn thiện cả về chính sách thuế và quản lý thuế góp phần quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Trong điều kiện nền kinh tế của Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, trong điều kiện Việt Nam phát triển thành nước có thu nhập trung bình, sự tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số, đòi hỏi chính sách Thuế và công tác quản lý thuế cần tiếp tục hoàn thiện đáp ứng tình hình mới.

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính sẽ rà soát các chính sách thuế, cải cách công tác quản lý thuế, đặc biệt là chuyển đổi số trong quản lý phù hợp hệ thống thuế hiện đại, minh bạch nhằm huy động nguồn lực cho ngân sách nhà nước đảm bảo phát triển sản xuất kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, trong quá trình đó đòi hỏi cơ quan quản lý nhà nước và các hiệp hội, như Hội tư vấn Thuế Việt Nam cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa để đạt được mục tiêu đề ra", Thứ trưởng Trần Xuân Hà chia sẻ thêm. 

Cũng tại Hội nghị, đại diện nhiều Cục Thuế địa phương đã chúc mừng 14 năm ngày thành lập của VTCA đồng thời ghi nhận những đóng góp không nhỏ của VTCA cho sự phát triển của ngành Thuế.

Đại diện Cục Thuế Hà Nội, Phó Cục trưởng Nguyễn Tiến Trường chia sẻ "Thay mặt Cục Thuế TP Hà Nội, cho phép tôi gửi lời chúc mừng tới Hội tư vấn Thuế Việt Nam đã được đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ và Bằng khen của Bộ Tài chính. Có thể nói đây là sự ghi nhận, khẳng định và đánh giá cao của các cấp đối với những đóng góp của Hội tư vấn thuế Việt Nam; mà đặc biệt quan trọng là vai trò cầu nối giữa cơ quan Thuế với doanh nghiệp, người nộp thuế từ việc tham gia xây dựng chính sách, phản biện chính sách; đề xuất, kiến nghị trong cải cách hệ thống thuế, cải cách thủ tục hành chính về thuế; cũng như sự tích cực trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện đúng các quy định chính sách pháp luật thuế”.

Ông Trường cũng cho biết thêm “trong gần 3 năm qua (kể từ năm 2020), diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế và là thách thức rất lớn cho việc phát triển kinh tế xã hội.

Trong bối cảnh ấy, để thực hiện được “mục tiêu kép” thì một trong những nhiệm vụ hàng đầu của các ngành, các cấp là làm sao để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế, phục hồi sản xuất kinh doanh. Rất nhiều các gói chính sách hỗ trợ về tài khóa đã được ban hành và nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan thuế là đưa các chính sách đó vào cuộc sống một cáchnhanh nhất, hiệu quả nhất, để người dân, doanh nghiệp được kịp thời thụ hưởng”.

Lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội cũng khẳng định, Hiệp hội tư vấn Thuế Việt Nam và các đại lý thuế đã đóng góp không nhỏ vào những thành quả mà Cục Thuế Hà Nội đạt được trong những năm qua: vừa là một kênh truyền tải thông tin hiệu quả tới người nộp thuế; vừa là một kênh phản biện, phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn của người nộp thuế; vừa là một kênh cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp giúp người nộp thuế giảm thiểu những rủi ro vi phạm pháp luật về thuế.

Trong tất cả các hội nghị đối thoại với người nộp thuế của cơ quan thuế, luôn có sự đóng góp rất tích cực của Hiệp hội tư vấn Thuế, các Đại lý thuế. Trong thời gian tới, Cục Thuế TP Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hội tư vấn thuế Việt Nam, các đại lý thuế để đưa các chính sách thuế tới cuộc sống, tớingười dân, doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất.

Về phía cơ quan thuế, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ, đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của đại lý thuế. Ngoài ra, đại diện các Đại lý Thuế phía Nam, ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc của Đại lý Thuế Trọng Tín cũng chúc mừng sự thành công của VTCA trong những năm qua.

Đồng thời, ông Được cũng đăng ký và quyết tâm hoàn thành tốt nhất phong trào “cùng với ngành Thuế, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện thành công Luật Quản lý Thuế mới, áp dụng hoá đơn điện tử trên phạm vi cả nước, nâng cao hiệu quả tuân thủ pháp luật Thuế”.

Cùng với đó, Đại lý Thuế Trọng Tín đã đưa ra rất nhiều giải pháp thực tiễn nhằm làm tốt vai trò là cầu nối giữa cơ quan thuế và người nộp thuế và cánh tay nối dài thực sự của cơ quan Thuế. Đẩy mạnh hơn nữa công tác phản biện chính sách pháp luật và cung cấp các thông tin hữu ích cho nhà hoạch định chính sách có thêm cơ sở hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật thuế và quản lý thuế ngày càng minh bạch, xác thực, khả thi và hiệu quả.

Đồng thời, Trọng Tín luôn chủ trọng nâng cao uy tín, chất lượng hành nghề của Đại lý thuế để xứng đáng với sứ mệnh mà xã hội và ngành thuế giao phó: “ Là Cầu nốigiữa cơ quan thuế và người nộp thuế và là cánh tay nối dài thực sự của cơ quan thuế’’.

An An
Bạn đang đọc bài viết Thứ trưởng Bộ Tài chính: VTCA là cầu nối giữa cơ quan thuế và người nộp thuế tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan