Thủ tướng: Khó khăn của EVN chỉ mang tính sự cố, tình thế

14/01/2024, 10:14
báo nói -

TCDN - Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng những khó khăn hiện nay của ngành điện mang tính sự cố, tình thế hơn là mang tính hệ thống. Do đó, Thủ tướng yêu cầu ngành điện phải hết sức bình tĩnh, bản lĩnh, không lơ là, chủ quan, không hoang mang, lo sợ, mất bình tĩnh, để vượt qua khó khăn, thách thức.

Chiều 13/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Theo báo cáo của EVN, 2023 là năm tập đoàn này gặp nhiều khó khăn khi để xảy ra tình trạng thiếu điện cục bộ. Giá nhiên liệu đầu vào sản xuất điện giảm so với 2022, nhưng vẫn ở mức cao khiến tập đoàn này tiếp tục lỗ, mất cân đối tài chính. Công tác đầu tư xây dựng chưa đạt mục tiêu kế hoạch, một số dự án nguồn điện và lưới điện tiến độ triển khai chậm. Một số cán bộ, nhân viên bị kỷ luật, xử lý hình sự.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng những khó khăn hiện nay của ngành điện mang tính sự cố, tình thế hơn là mang tính hệ thống. (Ảnh minh họa)

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng những khó khăn hiện nay của ngành điện mang tính sự cố, tình thế hơn là mang tính hệ thống. (Ảnh minh họa)

Chỉ rõ nguyên nhân và bài học kinh nghiệm cả trong thành công và hạn chế, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo và toàn thể cán bộ, người lao động EVN trên từng cương vị công tác của mình tự rà soát, đánh giá để rút ra các bài học kinh nghiệm và chủ động triển khai quyết liệt các giải pháp.

Thủ tướng Chính phủ cho rằng những khó khăn hiện nay của ngành điện mang tính sự cố, tình thế hơn là mang tính hệ thống. Do đó, Thủ tướng yêu cầu ngành điện phải hết sức bình tĩnh, bản lĩnh, không lơ là, chủ quan, không hoang mang, lo sợ, mất bình tĩnh, để vượt qua khó khăn, thách thức.

Thủ tướng cũng yêu cầu tái cấu trúc tập đoàn theo quy luật thị trường, cân đối được tài chính, đẩy mạnh được sản xuất kinh doanh, vượt qua khó khăn, thách thức, khắc phục được những hạn chế, yếu kém. Đồng thời, chú trọng phát triển những lĩnh vực mới nổi, đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm.

Lãnh đạo Chính phủ lưu ý EVN cần chủ động, làm tốt công tác dự báo nhu cầu điện, khai thác hiệu quả các nguồn điện bảo đảm cung ứng điện, tối ưu, đúng quy định, trong đó có việc huy động các dự án điện tái tạo và tính toán nhập khẩu điện phục vụ nhu cầu trong nước.

Đặc biệt, phải rút kinh nghiệm sự cố năm 2023, không được để lúc cao điểm nắng nóng lại xảy ra sự cố nhiều nhất. Phấn đấu hoàn thành đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối chậm nhất vào tháng 6/2024.

Bên cạnh đó, EVN phải tập trung hoàn thiện xây dựng và thực hiện tốt chiến lược trung và dài hạn về phát triển về năng lượng, chiến lược, kế hoạch phát triển điện lực phù hợp với xu thế mới, đồng thời xây dựng các kịch bản, giải pháp ứng phó với các vấn đề đột xuất, bất ngờ; không để lãng phí nguồn năng lượng mặt trời và gió.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng cũng nêu rõ tập đoàn cơ cấu lại tài chính, đảm bảo cân bằng tài chính, cân đối các nguồn lực tài chính đáp ứng nhu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển.

Đối với các đề xuất, kiến nghị của EVN, Thủ tướng cho rằng đây đều là những vấn đề xuất phát từ yêu cầu thực tiễn và giao Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phối hợp với các bộ, ngành liên quan giải quyết theo thẩm quyền; những vấn đề vượt thẩm quyền thì tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét.

Dự báo 2024 vẫn là năm khó khăn trong cung ứng điện. Thủ tướng nhắc lại quan điểm điện là vấn đề có tính toàn dân và không để thiếu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong bất cứ trường hợp nào.

Lãnh đạo Chính phủ lưu ý cần khai thác các nguồn điện tối ưu, gồm huy động điện tái tạo và tính toán nhập khẩu để phục vụ nhu cầu trong nước, vận hành ổn định hệ thống truyền tải điện, nhất là đường truyền tải 500 kV Bắc - Nam.

"Rút kinh nghiệm từ sự cố năm 2023, không được để lúc cao điểm nắng nóng lại xảy ra sự cố nhiều nhất. Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối chậm nhất hoàn thành vào tháng 6", Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, trên cơ sở các chiến lược về năng lượng quốc gia, Quy hoạch điện 8 đã được phê duyệt, EVN phải tập trung hoàn thiện xây dựng và thực hiện tốt chiến lược trung và dài hạn phát triển về năng lượng, chiến lược; không để lãng phí nguồn năng lượng mặt trời và gió.

PV
Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng: Khó khăn của EVN chỉ mang tính sự cố, tình thế tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan