Thủ tướng: "Lái xe cứ có cồn 80mg/100ml máu thì chuyển hình sự"

23/07/2019, 00:11

TCDN - Thủ tướng cho rằng, để đẩy lùi tai nạn giao thông thì Luật Xử lý vi phạm hành chính phải sửa khung cao như một số nước, mang tính răn đe cần thiết, ít tốn kém mà hiệu quả cao

Thủ tướng nói rằng, gần đây, báo chí nói nhiều về hiện tượng có những trung tâm đào tạo lái xe “dễ tính đến nổi tiếng, có cả phương thức bảo đảm thi là đỗ”.

Thủ tướng nói rằng, gần đây, báo chí nói nhiều về hiện tượng có những trung tâm đào tạo lái xe “dễ tính đến nổi tiếng, có cả phương thức bảo đảm thi là đỗ”.

Chiều 22/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 6 tháng năm 2019 và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2019.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, những tồn tại, hạn chế và cả gian lận trong ngành giao thông vẫn khá nhiều, trong khi mức xử phạt lại chưa đủ sức răn đe.

Thậm chí, đối với việc xử lý xe quá khổ, quá tải, theo đại diện tỉnh Nghệ An, có trường hợp chủ xe thuê người giám sát hoạt động của lực lượng chức năng để trốn tránh.

Đại diện Bộ Tư pháp cho rằng, để những tồn tại nêu trên là do xử lý chưa nghiêm, khiến lái xe “nhờn luật”.

Trước những phản ánh đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, chế tài xử phạt các hành vi vi phạm giao thông sẽ được sửa đổi theo hướng nặng hơn. Bộ cam kết, trong năm 2019, sẽ xóa tất cả “điểm đen” trên các tuyến quốc lộ.

“Chúng ta sẽ lắp hệ thống camera ở những điểm có tình trạng xe dù, bến cóc, những ngã ba, ngã tư xung yếu, để tăng cường công tác xử phạt nguội các hành vi vi phạm”. Bộ sẽ kết nối với Bộ Công an tất cả dữ liệu Bộ có từ thiết bị giám sát hành trình, camera và đề nghị Bộ Y tế kết nối luôn cả dữ liệu kiểm tra sức khỏe lái xe “để chúng ta thống nhất trong công tác kiểm soát lái xe, bằng lái xe, các hoạt động liên quan đến vận tải”.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng hoan nghênh kết quả bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trong 6 tháng đầu năm 2019 - giảm mạnh cả 3 tiêu chí, số vụ tai nạn, người chết, bị thương.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, còn một số tồn tại như xảy ra nhiều vụ tai nạn xe khách, xe tải nghiêm trọng. Vẫn còn có 8.000 người chết và đến 15.000 người bị thương do tai nạn giao thông. Xuất hiện các “điểm đen” ngay chính tại cơ quan đào tạo, kiểm tra, “đăng kiểm thì xe xấu thành xe tốt, đào tạo thì không nghiêm khắc”. “Điểm đen” này còn nguy hiểm hơn “điểm đen” trên đường.

Thủ tướng lấy ví dụ, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã kiểm tra, xác minh, quyết định thu hồi giấy phép hoạt động đối với Trung tâm đăng kiểm 9803D tỉnh Bắc Giang do hành vi cấp khống giấy chứng nhận đăng kiểm cho xe kinh doanh vận tải. Hay gần đây, báo chí nói nhiều về hiện tượng có những trung tâm đào tạo lái xe “dễ tính đến nổi tiếng, có cả phương thức bảo đảm thi là đỗ”. Các tỉnh, cơ quan liên quan phải chú ý vấn đề này.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tư pháp khẩn trương đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính theo hướng tăng mạnh khung xử phạt đối với hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông.

“Quy định hiện nay đã cao rồi nhưng chưa đủ răn đe, tôi đã trao đổi với anh Khuất Việt Hùng, cứ 80 mg/100 ml máu thì coi như chuyển hình sự rồi, chứ không phải hành chính bình thường nữa. Hay là nghiện ma túy, nghiện rượu, thu ngay vĩnh viễn bằng lái. Luật Xử lý vi phạm hành chính này phải sửa khung cao như một số nước. Phải sửa khung này, mang tính răn đe cần thiết, ít tốn kém mà lại hiệu quả cao”, Thủ tướng nói.

Cho rằng báo cáo sơ kết 6 tháng mới tập trung nhiều đến ATGT đường bộ, Thủ tướng nhấn mạnh, ATGT đường sắt, đường thủy, hàng không cũng vô cùng quan trọng khi mà tăng trưởng khách du lịch đi qua đường hàng không ở Việt Nam thuộc diện cao nhất thế giới.

La Giang
Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng: "Lái xe cứ có cồn 80mg/100ml máu thì chuyển hình sự" tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận