Thủ tướng: Ngành giao thông không nên say sưa với thắng lợi

28/12/2023, 15:25
báo nói -

TCDN - Tại hội nghị tổng kết 2023 của Bộ Giao thông Vận tải, Thủ tướng Thủ tướng yêu cầu ngành giao thông không nên say sưa với thắng lợi, không lơ là chủ quan, luôn nỗ lực cố gắng hơn nữa để khắc phục những tồn tại.

Sáng nay (28/12), Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Đến dự và chỉ đạo hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đại diện nhiều ban, bộ, ngành và đại diện nhiều uỷ ban của Quốc hội.

Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 Bộ GTVT. (Ảnh: Thế Anh)

Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 Bộ GTVT. (Ảnh: Thế Anh)

Năm 2023, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã đạt được nhiều dấu ấn trên tất cả các lĩnh vực.

Không say sưa với thắng lợi, không lơ là chủ quan

Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, năm 2023 là năm thời cơ thuận lợi đan xen khó khăn thách thức. Trong đó khó khăn thách thức nhiều hơn, nhiều diễn biến phức tạp của tình hình thế giới vượt khỏi tầm kiểm soát và không thể dự báo trước. Điều này đã tác động lớn đến tình hình trong nước, trong đó có ngành GTVT.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo của Nhà nước, nỗ lực của Bộ GTVT đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần cùng với cả nước ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát, thúc đẩy được tăng trưởng, phát triển hạ tầng, góp phần xoá đói giảm nghèo vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đánh giá cao những thành tích đã đạt được của ngành GTVT và các địa phương.

Thủ tướng nhấn mạnh không nên say sưa với thắng lợi, không lơ là chủ quan, luôn nỗ lực cố gắng hơn nữa để khắc phục những tồn tại. (Ảnh: Thế Anh)

Thủ tướng nhấn mạnh không nên say sưa với thắng lợi, không lơ là chủ quan, luôn nỗ lực cố gắng hơn nữa để khắc phục những tồn tại. (Ảnh: Thế Anh)

Bộ GTVT cũng thực hiện tốt vai trò của cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, tích cực, kịp thời tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhiều giải pháp chỉ đạo quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các địa phương. Cùng đó, tôn trọng khoa học, lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học để nghiên cứu, xem xét, thực hiện khi triển khai các dự án.

Với một tinh thần làm việc hăng say, xuyên lễ, xuyên Tết, vượt nắng thắng mưa, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, chỉ tiến không lùi, ba ca bốn kíp, không ngừng nghỉ ngày đêm sớm tối, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ của toàn ngành GTVT, chỉ trong nửa nhiệm kỳ đầu đã hoàn thành trên 730km đường cao tốc.

Từ đây, Thủ tướng đề nghị tinh thần này cần phải chuyển tải đến các địa phương, các công nhân trên công trường.

Thủ tướng cũng biểu dương ACV đã khắc phục nhanh những khó khăn ban đầu khi triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đến tháng 8/2023 đã chọn được nhà thầu.

Từ đó, đề nghị Bộ GTVT cần tăng cường phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước và ACV, với tinh thần vượt nắng thắng mưa,…cố gắng bù lại tiến độ cách đây 4-5 năm chưa thực hiện được.

Ấn tượng với những khởi sắc của Cục Đường sắt trong năm 2023 khi vừa tổ chức lại hoạt động, thay đổi nhân sự vừa tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số.

Bên cạnh những thành tựu vẫn còn những vấn đề hạn chế, cần giải quyết nhanh, đồng bộ, Thủ tướng nhấn mạnh không nên say sưa với thắng lợi, không lơ là chủ quan, luôn nỗ lực cố gắng hơn nữa để khắc phục những tồn tại.

Đột phá thể chế, nâng cao chất lượng xây dựng cơ chế chính sách 

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, năm bản lề, đóng vai trò quan trọng đối với việc hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025, trong bối cảnh đất nước ta còn nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là tác động kép từ những yếu tố bất lợi bên ngoài và hạn chế, bất cập nội tại bộc lộ rõ hơn trong điều kiện khó khăn.

Song với sự lãnh đạo toàn diện, thống nhất của Đảng; sự hỗ trợ, giám sát thường xuyên của Quốc hội; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự hỗ trợ, phối hợp tích cực của các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương; sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và của nhân dân; toàn ngành GTVT đã duy trì sự nỗ lực, quyết tâm cao nhất, không ngừng đổi mới, sáng tạo, linh hoạt, đoàn kết thống nhất, thực hiện nhiệm vụ với phương châm hành động "Đoàn kết kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt, đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả". Qua đó, đã tạo được sự chuyển biến toàn diện, rõ nét trên tất cả các lĩnh vực quản lý với những kết quả quan trọng, đóng góp vào thành tựu chung của đất nước.

Về đột phá thể chế, Bộ GTVT đã tập trung rà soát, hoàn thiện, nâng cao chất lượng xây dựng thể chế, cơ chế chính sách và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tháo gỡ đáng kể khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp và địa phương, khơi thông, giải phóng, huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, góp phần quan trọng tạo đà phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững. Trọng tâm là đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trên mọi lĩnh vực quản lý Nhà nước thuộc Bộ GTVT, đi kèm với cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, tích cực giải quyết nhiều vấn đề mới, vấn đề khó, những vướng mắc, bất cập từ thực tiễn.

Bộ trưởng cho biết, năm 2023, Bộ GTVT đã ban hành 40 Thông tư theo thẩm quyền; trình Chính phủ 13 nghị định, đạt 100% kế hoạch; phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt Nghị quyết thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ; hoàn thiện dự thảo Luật Đường bộ để trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ 7; đã hoàn thiện hồ sơ lập đề nghị xây dựng Luật Đường sắt và Luật Hàng không dân dụng Việt Nam để trình Chính phủ theo quy định; đang thực hiện tổng kết Luật Giao thông đường thủy nội địa và Bộ Luật Hàng hải Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng. (Ảnh: Thế Anh)

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng. (Ảnh: Thế Anh)

Quy hoạch bài bản, khoa học, chuyển đổi số là công cụ hữu hiệu

Xác định nhiệm vụ xây dựng chính phủ điện tử, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, là công cụ hữu hiệu để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước, Bộ GTVT đã tập trung, quyết liệt chỉ đạo các cơ quan đơn vị trong việc triển khai thức hiện gắn với cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu. Năm 2023, Bộ GTVT hoàn thành 6/6 chỉ tiêu và 23 nhiệm vụ Chính phủ giao về xây dựng chính phủ điện tử, chuyển đổi số; hoàn thành 4/4 nhiệm vụ tại Đề án 06, cung cấp 319 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 170 dịch vụ công toàn trình. Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, cổng dịch vụ công Bộ GTVT được xếp hạng A trong khối các bộ, ngành.

Về đột phá hạ tầng, theo bộ trưởng, công tác lập, triển khai quy hoạch thực hiện bài bản, khoa học. Bộ GTVT là một trong các bộ trình sớm nhất và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 5/5 quy hoạch ngành quốc gia. Việc chuẩn bị các đề án quan trọng đạt được kết quả tích cực, Bộ GTVT đã tiếp thu, hoàn thiện, trình Thường trực Chính phủ Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không.

"Năm 2023 thực sự là năm có nhiều đột phá trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông với việc khởi công 26 dự án, trong đó rút ngắn thời gian khởi công 6 Dự án quan trọng quốc gia 1 năm so với quy trình thủ tục thông thường và lần đầu tiên thực hiện khởi công đồng loạt theo hình thức trực tuyến Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 tại 12 điểm cầu của 12 dự án thành phần; khởi công các dự án đường bộ cao tốc trục Đông - Tây, các tuyến Vành đai đô thị tại Hà Nội, TP.HCM, Khởi công công trình nhà ga Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, Nhà ga T3 Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất... Đồng thời, hoàn thành, đưa vào khai thác 20 dự án, trong đó riêng đường bộ cao tốc với 9 dự án dài 475km, nâng tổng số chiều dài đường bộ cao tốc đưa vào khai thác trên cả nước lên gần 1.900km", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Giải ngân số vốn cao nhất trong lịch sử

Cùng đó, công tác giải ngân vốn đầu tư công, vốn sự nghiệp kinh tế tiếp tục đáp ứng yêu cầu, mục tiêu đề ra. Năm 2023, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao số vốn đầu tư công lớn nhất từ trước tới nay với hơn 94 nghìn tỷ đồng, cao nhất từ trước tới nay (gấp 1,7 lần so với năm 2022), cùng với số vốn sự nghiệp kinh tế hơn 19,9 nghìn tỷ đồng phục vụ công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông. Bộ GTVT đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả để điều hành giải ngân kế hoạch vốn. Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, kết quả giải ngân của Bộ đến hết niên độ dự kiến đạt trên 95% theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Hoạt động vận tải tiếp tục giữ được đà tăng trưởng ổn định gắn với việc cắt giảm mạnh mẽ thủ tục hành chính, phí lệ phí, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Đến hết tháng 11/2023, sản lượng hàng hóa tăng 12,9%, luân chuyển hàng hóa tăng 10,5% so với cùng kỳ, sản lượng hành khách tăng 11,5%, luân chuyển hành khách tăng 23,9% so với cùng kỳ.

Công tác hợp tác quốc tế cũng được đẩy mạnh, bảo đảm chiều sâu và đạt nhiều kết quả thực chất, làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác với các nước láng giềng, các nước là đối tác quan trọng trong lĩnh vực GTVT. Đã đàm phán, báo cáo và được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đồng ý ký kết 10 điều ước quốc tế, 3 thỏa thuận quốc tế về GTVT (gấp hơn 4 lần so với năm 2022).

Bộ GTVT cũng tích cực, trách nhiệm tháo gỡ những vấn đề tồn tại của ngành và nhiệm vụ tái cơ cấu SBIC được Chính phủ giao. Năm 2023, Bộ GTVT đã quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để xử lý những tồn tại, khó khăn sau những sai phạm của hoạt động đăng kiểm. Đến tháng 6/2023, đã giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm; hiện nay, đang tập trung thực hiện các giải pháp để đổi mới toàn diện hoạt động đăng kiểm theo hướng "có đóng, có mở", công khai, minh bạch, hiện đại, nâng cao chất lượng phục vụ và tạo thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp.

Trong năm, Bộ GTVT đã rà soát, đánh giá kỹ lưỡng và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án BOT trên nguyên tắc các quy định của pháp luật và đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, sau nhiều lần tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành và các đồng chí thành viên Chính phủ, Bộ GTVT đã hoàn thiện, trình và được Chính phủ ban hành Nghị quyết thực hiện Kết luận của Bộ chính trị về chủ trương xử lý Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy SBIC.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ GTVT cũng thẳng thắn, cầu thị nhìn nhận một số tồn tại, hạn chế chính cần được xem xét, giải quyết để có được sự chuyển biến thực chất, mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Đơn cử như công tác quản lý hoạt động vận tải vẫn còn bất cập; tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng "trá hình" còn diễn ra ở nhiều nơi, ở nhiều địa phương; Tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, còn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng; Mặc dù nhiều công trình dự án đường bộ cao tốc sớm hoàn thành, đưa vào khai thác, tuy nhiên các trạm dừng nghỉ chưa được đầu tư đồng bộ dẫn đến sự bất tiện đối với người dân, một vài tuyến đường gom, đường hoàn trả cho dân chưa được thực hiện triệt để; Việc thu hút nguồn vốn xã hội trong đầu tư phát triển KCHTGT còn hạn chế, chưa đáp ứng được kỳ vọng.

Nhấn mạnh Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024 có ý nghĩa rất quan trọng đối với ngành GTVT không chỉ trong năm tới mà còn trong cả nhiệm kỳ và giai đoạn tiếp theo, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn được lắng nghe ý kiến phát biểu của đại diện các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp, hiệp hội, đặc biệt là ý kiến phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, từ đó, giúp ngành GTVT tiếp tục hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2024 nhằm thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, các mục tiêu, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025 của Chính phủ.

Viết Dinh
Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng: Ngành giao thông không nên say sưa với thắng lợi tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Loạt sai phạm tại Sở GTVT Bến Tre
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bến Tre và các đơn vị trực thuộc đã để xảy ra nhiều hạn chế, sai phạm trong công tác quản lý tài chính, tài sản, thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản.