Bộ trưởng GTVT: Không thu phí đường cao tốc sẽ khó khăn trong bảo trì

24/11/2023, 14:50
báo nói -

TCDN - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, hiện nay thu phí qua đầu phương tiện chỉ mới đáp ứng được 35% đến 40% nhu cầu bảo trì. Cho nên, nếu hệ thống đường cao tốc được xây dựng, hoàn thiện không thu phí sẽ khó khăn cho việc bảo trì.

Sáng 24/11, thảo luận về dự thảo Luật Đường bộ, đại biểu Sùng A Lềnh (Lào Cai) cho biết, dự thảo luật quy định phí sử dụng đường bộ thu qua phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại điểm a khoản 2 Điều 45 và phí sử dụng đường cao tốc thu đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do nhà nước đầu tư sở hữu, quản lý và khai thác, điểm b khoản 2 Điều 45 và mục 1.2 Điều 90 có thể dẫn tới việc thu trùng với các loại phí liên quan đến đường bộ. Dự thảo luật đã bỏ quy định về quỹ bảo trì đường bộ được quy định tại Điều 49 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Hiện nay việc thu nộp và sử dụng phí đường bộ được thu qua đầu phương tiện ôtô sau khi trừ chi phí tổ chức thu được nộp toàn bộ vào ngân sách Trung ương sử dụng để quản lý, bảo trì đường bộ.

Do đó, đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo báo cáo đánh giá tác động của việc quy định thu phí sử dụng đường bộ qua đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, không chỉ bao gồm ôtô để làm cơ sở xây dựng các chính sách mới của dự thảo luật.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cho biết, thực hiện chủ trương của Quốc hội tại Nghị quyết phê duyệt đầu tư các tuyến đường cao tốc, Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai nghiên cứu phương án thu trên các tuyến đường cao tốc do nhà nước đầu tư, đánh giá tác động trong trường hợp thu phí và không thu phí đối với các tuyến đường cao tốc do nhà nước đầu tư cụ thể như sau.

Các tuyến đường cao tốc do nhà nước đầu tư đều có đường quốc lộ song hành, cho phép người tham gia giao thông có quyền lựa chọn sử dụng đường cao tốc hoặc đường quốc lộ. Người tham gia giao thông trên đường cao tốc được hưởng nhiều lợi ích hơn do tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí vận tải, chi phí nhiên liệu, chi phí khấu hao phương tiện. Hình thức thu phí sử dụng đường bộ hiện tại chưa tách bạch được người sử dụng đường bộ thông thường và người sử dụng đường bộ cao tốc.

Để đảm bảo sự phù hợp giữa mức phí đóng góp và chất lượng dịch vụ được hưởng của người sử dụng, căn cứ trên nguyên tắc của người sử dụng dịch vụ có chất lượng cao hơn phải trả chi phí cao hơn và người sử dụng có quyền lựa chọn tuyến đường song hành, dự thảo luật cũng đã bổ sung quy định này. Mức thu sẽ được xác định đảm bảo phù hợp với điều kiện khai thác từng khu vực, phù hợp với chất lượng dịch vụ và đảm bảo hoàn vốn đầu tư của nhà nước để tái đầu tư cơ sở hạ tầng và đảm bảo chi phí bảo trì hàng năm.

Theo Bộ trưởng, việc này chúng ta đã có kinh nghiệm của các quốc gia láng giềng như Trung Quốc, Nhật Bản, có những quốc gia rất lớn như Mỹ chẳng hạn đã áp dụng việc này. Để chúng ta đảm bảo cân đối lợi ích của người dân và nhà nước, nhất là trong bối cảnh ngân sách của chúng ta còn rất hạn chế.

"Hiện nay thu phí qua đầu phương tiện chỉ mới đáp ứng được 35% đến 40% nhu cầu bảo trì. Cho nên, nếu hệ thống đường cao tốc được xây dựng, hoàn thiện đưa vào mà chúng ta không thu, một khoản kinh phí rất khổng lồ trong vấn đề về bảo trì, chúng ta sẽ khó khăn", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Hà Giang
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng GTVT: Không thu phí đường cao tốc sẽ khó khăn trong bảo trì tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Kiên Giang đề xuất làm đường cao tốc hơn 25.600 tỷ đồng
Tỉnh Kiên Giang đề xuất xây dựng Dự án đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá chạy qua địa phận tỉnh Kiên Giang có chiều dài khoảng 86 km, quy mô 4 làn xe, vốn hơn 25 nghìn tỷ để thay thế cho tuyến đường quốc lộ 80 đang xuống cấp trầm trọng nhiều nơi.
Bộ Tài chính nói về thu phí dịch vụ đối với các tuyến đường cao tốc do nhà nước đầu tư
Bộ Tài chính cho rằng, xây dựng chính sách thu phí dịch vụ đối với các tuyến đường cao tốc do nhà nước đầu tư là một chủ trương lớn chưa có tiền lệ, cần được đánh giá tác động kỹ lưỡng đến các đối tượng sử dụng dịch vụ (người dân), tác động đến kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng,...