Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Xây dựng làm việc trực tiếp với Chủ tịch Novaland

31/05/2023, 15:47
báo nói -

TCDN - Văn phòng Chính vừa gửi đi văn bản số 3899/VPCP-CN về việc tháo gỡ vướng mắc tại các dự án của Novaland tại tỉnh Đồng Nai tới Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ nhận được Công văn số 543/BDN ngày 15/5/2023 của Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuyển đơn của CTCP Tập đoàn đầu tư địa ốc NoVa - Đồng Nai (Công văn số 240/2023-CV-NVLG ngày 25/4/2023) về việc đề nghị khẩn cấp tháo gỡ vướng mắc tại các dự án tại tỉnh Đồng Nai.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng trực tiếp làm việc với ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch CTCT Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Novaland. Đồng thời báo cáo lại với Thủ tướng về việc này.

Phối cảnh dự án Aqua City do Navoland làm chủ đầu tư.

Phối cảnh dự án Aqua City do Navoland làm chủ đầu tư.

Trước đó, tại hội nghị do Thủ tướng chủ trì vào tháng 2/2023, ông Bùi Thành Nhơn kiến nghị chọn Aqua City làm dự án thí điểm để Tổ công tác của Thủ tướng cùng địa phương tháo gỡ các vướng mắc pháp lý.

Theo ông Nhơn, nếu dự án này được tháo gỡ sẽ là đầu mối tháo gỡ các khó khăn khác của tập đoàn, giúp hoàn thiện dự án và thực hiện các nghĩa vụ với khách hàng, với các nhà thầu, các chủ nợ.

Tại Đồng Nai, Novaland đang là chủ đầu tư của 9 dự án, đó là các dự án thành phần của Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng (gồm 3 dự án thành phần Khu dân cư Long Hưng, Khu đô thị Đồng Nai WaterFront, Khu đô thị Aquacity) và dự án Khu đô thị dịch vụ thương mại cao cấp cù lao Phước Hưng. Cả hai dự án này đều thuộc phân khu C4, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Tại thời điểm mua lại, các dự án này đều đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500, giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án, cấp phép xây dựng và trên thực tế Novaland cũng đã tiến hành việc đầu tư xây dựng công trình tại các dự án này. Tuy nhiên, gần hai năm qua việc phê duyệt các quy hoạch liên quan bị kéo dài khiến Novaland không thể thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng để triển khai kinh doanh.

Hiện nay, UBND tỉnh Đồng Nai đang tổ chức, nghiên cứu lập đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Biên Hòa đến năm 2045 để thay thế quy hoạch được phê duyệt trước đó. Vì thế, việc điều chỉnh quy hoạch phân khu C4 bị ách tắc, kéo dài. Do đó, công ty đang phải tạm dừng triển khai xây dựng và kinh doanh tất cả các dự án. Sự việc này đã kéo dài gần hai năm, gây nhiều thiệt hại cho Novaland, nhà đầu tư, khách hàng và gây ra nhiều hệ quả xấu cho Novaland, xã hội.

Các vướng mắc của Novaland tại các dự án nêu trên vẫn chưa được giải quyết, chưa có phương án tháo gỡ cụ thể và công ty chưa thể tiếp tục tiến hành các hoạt động đầu tư, kinh doanh tại các dự án nêu trên. Điều đó dẫn đến nguy cơ đổ vỡ do không có dòng tiền hoạt động, ngân hàng vẫn khóa tất cả các nguồn tiền, kể cả doanh thu bán hàng và trừ dần vào lãi vay phát sinh. Mỗi ngày Novaland và Novagroup phải trả trung bình 50 tỷ đồng.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Xây dựng làm việc trực tiếp với Chủ tịch Novaland tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hai lãnh đạo cấp cao của Novaland xin từ nhiệm
Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư địa ốc No Va vừa nhận được hai đơn từ nhiệm của hai lãnh đạo cấp cao. Trong đó, có người mới ngồi vị trí thành viên hội đồng quản trị chưa tới 20 ngày.
Novaland giảm hơn trăm tỷ lợi nhuận sau kiểm toán
Báo cáo tài chính sau kiểm toán của Novaland bị hụt mất hơn trăm tỷ đồng lợi nhuận so với báo cáo tự lập . Đơn vị kiểm toán là Công ty PWC cũng lưu ý về vấn đề trái phiếu doanh nghiệp đối với tập đoàn này.