Novaland giảm hơn trăm tỷ lợi nhuận sau kiểm toán

19/04/2023, 07:53
báo nói -

TCDN - Báo cáo tài chính sau kiểm toán của Novaland bị hụt mất hơn trăm tỷ đồng lợi nhuận so với báo cáo tự lập . Đơn vị kiểm toán là Công ty PWC cũng lưu ý về vấn đề trái phiếu doanh nghiệp đối với tập đoàn này.

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, NVL) vừa công bố Báo cáo tài chính Kiểm toán 2022. Sau kiểm toán, Novaland ghi nhận Tổng doanh thu hợp nhất gần 11.151 tỷ đồng , giảm 25% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, lợi nhuận trong năm 2022 chỉ đạt hơn 30% mục tiêu đề ra và gần 2.182 tỷ đồng, giảm 111 tỷ đồng so với báo cáo tự lập.  

Điều đáng nói Công ty kiểm toán PWC đưa ra vấn đề về trái phiếu cần lưu ý đối với Novaland : “ Mặc dù không đưa ra ý kiến ngoại trừ nhưng chúng tôi lưu ý người đọc đến thuyết minh 2.2 của báo cáo tài chính hợp nhất cho thấy ảnh hưởng đáng kể của thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp đến tình hình kinh doanh của Tập đoàn, và Tập đoàn đã vi phạm một số cam kết đối với hợp đồng vay và trái phiếu”.

Sau kiểm toán lợi nhuận của Novaland bị sụt giảm hơn trăm tỷ so với báo cáo tài chính tự lập. Ảnh minh họa.

Sau kiểm toán lợi nhuận của Novaland bị sụt giảm hơn trăm tỷ so với báo cáo tài chính tự lập. Ảnh minh họa.

“Giả định về hoạt động liên tục phụ thuộc vào khả năng thanh toán hoặc tái cấu trúc các khoản vay, nợ trái phiếu sắp đáo hạn cũng như các giải pháp tạo ra dòng tiền để tài trợ cho hoạt động kinh doanh của Tập đoàn như được trình bày tại thuyết minh 2.2, cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn”, PWC nhấn mạnh. 

Quy mô tổng tài sản của Novaland vẫn rất lớn đạt hơn 257.700 tỷ đồng, tăng gần 28% so với đầu năm chủ yếu tăng ở tồn kho và phải thu ngắn hạn. Trong đó, tiền và tương đương tiền giảm một nửa còn 8.600 tỷ đồng, ngược lại khoản phải thu ngắn hạn tăng mạnh lên 52.345,5 tỷ đồng. Hàng tồn tại thời điểm cuối năm gần 134.956 tỷ đồng. Nợ phải trả tăng 32% trong năm vừa qua, trong đó nợ vay tài chính tăng 6% lên mức gần 65.000 tỷ đồng. 

Về đơn vị thực hiện kiểm toán là Công ty PricewaterhouseCoopers hay còn gọi PwC, là một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới hiện nay cùng với Deloitte, Ernst & Young và KPMG. Vault Accounting 50 đã xếp PwC làm công ty kế toán uy tín nhất trên thế giới trong bảy năm liên tiếp, cũng như công ty điểm đến làm việc hàng đầu tại Bắc Mỹ trong ba năm liên tiếp. 

Công ty được thành lập vào năm 1998 bởi sự sáp nhập giữa Coopers & Lybrand và Price Waterhouse. Tên giao dịch của công ty được rút ngắn thành PwC trong tháng 9/2010 như một phần của việc tái định vị thương hiệu. Tính đến năm 2016, PwC là công ty tư nhân lớn thứ 5 ở Mỹ.   

Hoài Thương
Bạn đang đọc bài viết Novaland giảm hơn trăm tỷ lợi nhuận sau kiểm toán tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan