Thương mại điện tử toàn cầu giảm tốc về doanh thu trong năm 2020, Trung Quốc thúc đẩy tăng trưởng ở châu Á
TCDN - Doanh số thương mại điện tử toàn cầu đã giảm trong nửa đầu năm 2020 và sẽ tiếp tục giảm trong 6 tháng cuối năm, bất chấp kết quả tích cực ở Bắc Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương.
Các kênh bán lẻ thương mại điện tử là điểm sáng hiếm hoi trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành, khi người tiêu dùng ngày càng phụ thuộc vào các giao dịch số. Song một báo cáo của tổ chức nghiên cứu thị trường eMarketer đánh giá rằng tác động tích cực lên chi tiêu bán lẻ thương mại điện tử không tương đồng trên toàn thế giới.
Cụ thể, châu Á-Thái Bình Dương và Bắc Mỹ là hai khu vực dẫn đầu doanh số bán lẻ và bán lẻ thương mại điện tử, Tây Âu chiếm vị trí thứ ba.
Một nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng mạnh của châu Á, theo eMarketer, một phần do sự thống trị của thị trường tỉ dân Trung Quốc. Khu vực châu Á-Thái Bình Dương dự kiến dẫn đầu phân khúc thương mại điện tử, chiếm 62,6% doanh số toàn cầu, bỏ xa Bắc Mỹ và Tây Âu với tỉ lệ lần lượt là 19,1% và 12,7%.
Báo cáo ngành thương mại điện tử toàn cầu năm 2020 chỉ ra rằng, dù nhiều khu vực chứng kiến mức tăng trưởng vượt bậc ở một số lĩnh vực bán lẻ, doanh thu từ thương mại điện tử trong năm 2020 sẽ giảm xuống mức 3.914 tỉ USD.
Theo giải thích của eMarketer, sự giảm tốc trong hoạt động ngành bán lẻ toàn cầu chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng lớn đến doanh số trong năm 2020, và Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ trở thành thị trường bán lẻ lớn nhất thế giới trong năm nay.
Tại Tây Âu, doanh thu từ giao dịch điện tử tại Đức dự kiến sẽ tăng nhanh nhất trong khi hơn một nửa doanh số thương mại điện tử của Anh dự báo sẽ đến từ các giao dịch sử dụng điện thoại thông minh. Doanh thu bán lẻ tại Pháp sẽ tăng trưởng nhưng tỉ lệ không lớn.
Ở Mỹ và Pháp, các "ông lớn" bán lẻ truyền thống nhanh chóng bắt xu hướng số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử. Hơn nữa, nhiều tiểu bang nới lỏng các hạn chế giúp hệ thống cửa hàng bản lẻ truyền thống tại đây cải thiện dòng tiền, chuỗi cung ứng cũng dần phục hồi trở lại.
Châu Mỹ Latinh sẽ là khu vực kém may mắn nhất do dịch bệnh COVID-19 tiếp tục gia tăng, tạo thêm khó khăn cho nền kinh tế vốn đã bất ổn. Báo cáo nhận định doanh thu bán lẻ ở châu Mỹ Latinh sẽ giảm mạnh vì người tiêu dùng buộc phải ưu tiên chi tiền cho các nhu yếu phẩm.
Báo cáo ngành thương mại điện tử toàn cầu năm 2020 nhận định khả năng các quốc gia và khu vực nhất định sẽ thấy doanh số bán lẻ thương mại điện tử sụt giảm. Đồng thời, eMarketer dự báo ngành thương mại điện tử sẽ còn tiếp tục phát triển không đồng đều và lao dốc cả trên toàn cầu và từng quốc gia trong nửa còn lại của năm.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899