Quản lý hải quan hàng hóa XNK giao dịch qua thương mại điện tử

02/06/2020, 11:28

TCDN - Bộ Tài chính đang xây dựng Nghị định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được giao dịch qua thương mại điện tử và lấy ý kiến của các đối tượng chịu tác động.

4-1

Theo dự thảo Nghị định, hệ thống đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử do Tổng cục Hải quan xây dựng, quản lý và vận hành.

Tổ chức, cá nhân tham gia cung cấp thông tin qua Hệ thống phải đáp ứng các điều kiện sau: a) Đăng ký tham gia kết nối với Hệ thống để được cấp tài khoản truy cập và các thông tin kết nối. Khi có thay đổi, bổ sung hoặc hủy hiệu lực thông tin đăng ký, tổ chức, cá nhân phải thông báo ngay cho cơ quan hải quan; b) Trang bị đầy đủ về hạ tầng kỹ thuật trong hoạt động giao dịch điện tử đảm bảo việc khai báo, truyền, nhận, lưu trữ thông tin khi truy cập và trao đổi thông tin với Hệ thống.

Về chức năng của Hệ thống, dự thảo Nghị định nêu rõ: (i) tiếp nhận, phản hồi, lưu trữ thông tin đơn hàng và các thông tin có liên quan, xác thực chữ ký số của người gửi thông tin.

(ii) hệ thống kết nối, trao đổi thông tin hoạt động thương mại điện tử với hệ thống của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử, chủ sở hữu website thương mại điện tử bán hàng, doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, doanh nghiệp kinh doanh kho ngoại quan, tổ chức tín dụng đã ký thỏa thuận thu nộp thuế, lệ phí và các khoản thu khác của ngân sách nhà nước liên quan đến hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu với Tổng cục Hải quan, các tổ chức tín dụng hoặc các tổ chức khác hoạt động theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng thực hiện việc bảo lãnh số tiền thuế phải nộp cho người khai hải quan.

(iii) kết nối với Cổng thông tin một cửa quốc gia và các hệ thống liên quan để trao đổi, xử lý thông tin phục vụ quản lý hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được giao dịch qua thương mại điện tử.

(iv) lưu trữ trạng thái của các giao dịch điện tử, thông tin, dữ liệu điện tử được gửi đến Hệ thống. Thời hạn lưu trữ trạng thái các giao dịch điện tử và thông tin, dữ liệu điện tử thực hiện theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

(v) cung cấp thông tin bao gồm: thông tin giao dịch thương mại điện tử, thống kê số liệu theo yêu cầu từ các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và người khai phù hợp chức năng, thẩm quyền của cơ quan, quyền, trách nhiệm của người khai.

Thẩm quyền và mức độ truy cập Hệ thống được quy định tại dự thảo như sau: Người khai hải quan thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử được truy cập Hệ thống để gửi thông tin, nhận phản hồi trên Hệ thống.

Cơ quan hải quan xử lý thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử truy cập vào Hệ thống để khai thác thông tin phục vụ cho việc giải quyết thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật hải quan và Nghị định này.

Thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử, chủ sở hữu website thương mại điện tử bán hàng được truy cập Hệ thống để cung cấp, trao đổi thông tin hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được giao dịch qua thương mại điện tử.

Doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; doanh nghiệp kinh doanh kho ngoại quan; chủ hàng hóa giao dịch qua thương mại điện tử gửi kho ngoại quan; đại lý làm thủ tục hải quan; chủ hàng hóa xuất khẩu nhập khẩu được giao dịch qua thương mại điện tử hoặc người được chủ hàng hóa xuất khẩu nhập khẩu được giao dịch qua thương mại điện tử ủy quyền được truy cập Hệ thống để tra cứu thông tin phục vụ cho khai hải quan theo quy định của pháp luật hải quan và Nghị định này.

Thu Hà
Bạn đang đọc bài viết Quản lý hải quan hàng hóa XNK giao dịch qua thương mại điện tử tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Cán cân thương mại của Việt Nam thặng dư 1.880 triệu USD
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2020 ước đạt 196,8 tỷ USD, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2019. Cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2020 ước tính thặng dư 1880 triệu USD.
Quản lý hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tại thành phố Hà Nội
Tăng cường quản lý nhà nước đối với thương mại điện tử (TMĐT) ở thành phố Hà Nội là nội dung quan trọng của hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm điều kiện tốt nhất cho các hoạt động trao đổi, cung cấp, mua bán, xử lý thông tin giữa Nhà nước với các doanh nghiệp và nhân dân.