Tiến tới mở rộng triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

07/07/2023, 07:25
báo nói -

TCDN - Sau 6 tháng triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền, số lượng cơ sở kinh doanh đăng ký đã đạt gần 19 nghìn. Tới đây, Tổng cục Thuế sẽ tổng kết, chỉ đạo Cục Thuế các tỉnh, thành phố tập trung triển khai giai đoạn tiếp theo trên toàn quốc.

Phấn đấu đạt 70% cơ sở vào cuối năm 2023

Ngày 15/12/2022, Tổng cục Thuế đã chính thức triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền đáp ứng quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Thông tư số 78/2021/TT-BTC và Quy trình quản lý HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền theo ban hành kèm theo Quyết định số 1391/QĐ-TCT ngày 23/8/2022. 

Theo đó, trong giai đoạn 1 có 62 Cục Thuế đăng ký triển khai. Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế tập trung rà soát cơ sở kinh doanh thuộc diện triển khai và phấn đấu hết quý 2-2023 đạt 30%, hết quý 3-2023 đạt 50% để tiến tới mục tiêu đạt 70% cơ sở sử dụng loại hóa đơn này vào cuối năm 2023. Riêng 4 cục thuế trọng điểm (Hà Nội, Tp.HCM, Hải Phòng và Quảng Ninh), ngoài chỉ tiêu chung trên thì đối với lĩnh vực ăn uống, nhà hàng phấn đấu đạt 100% vào cuối năm 2023.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Tổng cục Thuế cho biết, HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền có các lợi ích như: khắc phục tình trạng không thể xuất HĐĐT ngay cho khách hàng kể cả ngoài giờ hay đêm khuya, do hóa đơn in ra từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan thuế chính là HĐĐT có mã của cơ quan thuế theo quy định. Đồng thời, người nộp thuế chủ động hơn trong việc điều chỉnh sai sót do HĐĐT khởi tại từ máy tính tiền được gửi vào cuối ngày không phải gửi từng hóa đơn như loại hóa đơn có mã thông thường.

Tại một địa điểm bán hàng có thể thiết lập nhiều máy tính tiền theo quy định để xuất HĐĐT cho khách hàng một cách nhanh chóng, thuận lợi, phục vụ tốt hơn cho yêu cầu của khách hàng cần hóa đơn để tham gia dự thưởng (nếu người nộp thuế sử dụng HĐĐT có mã thông thường thì việc xuất hóa đơn sẽ không được nhanh chóng - luôn có độ trễ sang ngày hôm sau - và thông tin trên hóa đơn theo định dạng chỉ chấp nhận mã số thuế - không có trường thông tin về căn cước công dân/số điện thoại, nếu sử dụng HĐĐT không mã thì thì không được tham gia dự thưởng).

Theo ông Phạm Quang Toàn, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, hiện mô hình tích hợp HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền với 3 trường hợp: Trường hợp sử dụng các phần mềm bán hàng được tích hợp giải pháp HĐĐT có mã của Cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền của các Tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT; Trường hợp sử dụng song song phần mềm bán hàng và giải pháp HĐĐT có mã của Cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền (tình huống việc quản lý cấp mã CQT trên giải pháp HĐĐT); Trường hợp sử dụng song song phần mềm bán hàng và giải pháp HĐĐT có mã của Cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền (tình huống việc quản lý cấp mã trực tiếp trên phần mềm bán hàng).

Tiếp nhận 6,5 triệu hóa đơn

Theo Tổng cục Thuế, tính đến cuối tháng 5/2023, đã có 18.963 cơ sở kinh doanh đăng ký sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền với số lượng HĐĐT từ máy tính tiền đã tiếp nhận là 6.530.372 hóa đơn.

Hàng loạt các Cục Thuế đã hoàn thành triển khai HĐĐT từ máy tính tiền (đạt 100%) như Tp.HCM, Quảng Ninh, An Giang, Bình Định, Bình Phước, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đắc Lắc, Điện Biên, Hà Tĩnh, Hưng Yên, Khánh Hòa, Lai Châu, Lâm Đồng, Lạng Sơn, Lào Cai, Long An, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Trị, Sơn La, Tây Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Vĩnh Long, Yên Bái…

Bên cạnh đó, một số cục thuế bắt đầu triển khai giai đoạn 2. Đơn cử như Cục Thuế Khánh Hòa, giai đoạn 1, Cục Thuế đặt kế hoạch triển khai HĐĐT (HĐĐT) từ máy tính tiền đến 7 doanh nghiệp trên địa bàn. Kết thúc giai đoạn 1, Cục Thuế triển khai được 13 doanh nghiệp, vượt 6 doanh nghiệp. Dự kiến trong giai đoạn 2 này, Cục Thuế Khánh Hòa sẽ triển khai đến 816 doanh nghiệp và 319 hộ kinh doanh.

Tới đây, Tổng cục Thuế sẽ tổng kết đánh giá kết quả thực hiện HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, trên cơ sở đó tiếp tục chỉ đạo Cục Thuế các tỉnh, thành phố tập trung triển khai thành công HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền giai đoạn tiếp theo trên toàn quốc.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn, với việc việc thực hiện HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng, doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

“Theo Luật Thuế yêu cầu bán hàng phải xuất hóa đơn dù là điện tử hay giấy và đã đăng ký HĐĐT phải xuất HĐĐT, đã gắn máy tính tiền là phải kết nối. Trường hợp kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh nếu không chắc chắn xuất hóa đơn đầy đủ với các giao dịch khi được phát hiện sẽ bị xử phạt. Bộ Tài chính đã chỉ đạo ngành Thuế tăng cường công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra xử phạt”, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn khẳng định xử lý.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Tiến tới mở rộng triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tp.HCM: E ngại chi phí, mới 15% người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
Phó cục trưởng Cục Thuế Tp.HCM Nguyễn Tiến Dũng cho biết, tính đến ngày 17/2/2023 mới chỉ có 15,5% doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng ký thành công sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền do hầu hết người nộp thuế còn e ngại về chi phí để đồng nhất việc xuất hóa đơn từ máy tính tiền.
Xử phạt các đơn vị cố tình trì hoãn xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
Theo Thứ trưởng Cao Anh Tuấn, Tổng cục Thuế đang phối hợp với địa phương kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh, đảm bảo xuất hóa đơn đầy đủ với các giao dịch. Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu chế tài xử phạt các đơn vị cố tình trì hoãn thực hiện xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.