Tín dụng 7 tháng tăng trưởng 4,56%

22/08/2023, 19:52
báo nói -

TCDN - Tính đến cuối tháng 7/2023, vốn cho vay nền kinh tế chỉ đạt 4,56%, đạt khoảng 12,4 triệu tỷ đồng, thấp hơn cả mức 4,73% tại thời điểm cuối tháng 6.

Ngân hàng nhà nước vừa tổ chức Hội thảo Tăng cường khả năng tiếp cận và hấp thụ vốn của khu vực doanh nghiệp: Khó khăn, Thách thức và Quyết tâm.

Hội thảo được tổ chức sau khi Thường trực Chính phủ có thông báo số 332 yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, lắng nghe các ý kiến, phản ánh của doanh nghiệp, người dân để khẩn trương có các giải pháp kịp thời, hiệu quả thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, tăng cường khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp, người dân.

Theo đó, mặc dù toàn ngành ngân hàng đã nỗ lực thực hiện các chủ trương, chính sách, giải pháp, trong đó nhiều giải pháp được thực hiện bằng chính nguồn lực của tổ chức tín dụng, song tín dụng nền kinh tế 7 tháng đầu năm vẫn tăng thấp hơn so với cùng kỳ các năm trước, đạt khoảng 12,47 triệu tỷ đồng, tăng 4,56% so với cuối năm 2022, chưa bằng một nửa so với mức 9,5% của cùng kỳ năm 2022.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo công bố trước đó, tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế đến cuối tháng 4, tháng 5, tháng 6 đạt lần lượt 3,03 - 3,27 - 4,73%. Như vậy, sau khi có sự hồi phục tích cực trong tháng 6, tín dụng lại bất ngờ chững lại, thậm chí là tăng trưởng âm trong tháng 7.

Nguyên nhân chủ yếu được chỉ ra là do những khó khăn chung về kinh tế thế giới khiến nhu cầu vốn và khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp giảm sút.

Sau một thời gian khó khăn, hoạt động của doanh nghiệp khó chứng minh hiệu quả với ngân hàng khi chi phí đầu vào tăng, còn đơn hàng, doanh thu giảm. Do đó các ngân hàng cũng gặp khó trong việc đánh giá hiệu quả cho vay, vì họ cũng không được hạ chuẩn tín dụng để đảm bảo an toàn hệ thống.

Một yếu tố quan trọng khác cũng được chỉ ra là do tín dụng bất động sản suy giảm, vì nhóm này chiếm tỷ trọng khá nhiều, khoảng 20% tổng dư nợ. Mặc dù tín dụng cho kinh doanh bất động sản tăng trên 17%, vượt cao hơn tốc độ của cả năm 2022, nhưng vốn cho tiêu dùng, mua bất động sản lại sụt giảm lần đầu tiên trong 3 năm.

Năm 2022, cho vay người mua nhà tăng trên 30% cho thấy nguồn vốn đang tập trung vào phía cung, mà thiếu phía cầu. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng muốn thúc đẩy tín dụng, cần phải có những giải pháp tổng thể, tháo gỡ khó khăn về pháp lý, về cầu tiêu dùng, hay những giải pháp giúp doanh nghiệp giảm tồn kho, tăng đơn hàng, như vậy mới tăng nhu cầu vay vốn của thị trường.

Trong những tháng còn lại của năm 2023, Ngân hàng nhà nước sẽ tiếp tục điều hành tín dụng theo đúng mục tiêu, định hướng đã đề ra; đồng thời triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tăng cường khả năng tiếp cận và hấp thụ vốn tín dụng của người dân, doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu phục hồi và phát triển kinh tế.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Tín dụng 7 tháng tăng trưởng 4,56% tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tín dụng tiêu dùng, tự sử dụng bất động sản lần đầu giảm
Theo Ngân hàng Nhà nước, dư nợ kinh doanh bất động sản trong 6 tháng đã tăng trưởng (17,41%) nhưng dư nợ tiêu dùng, tự sử dụng bất động sản chiếm đến 65% dư nợ tín dụng bất động sản lại giảm 1,12% - là năm đầu tiên xuất hiện xu hướng giảm trong 3 năm gần đây, cuối năm 2022 tăng 31,01%.