Tỉnh An Giang thực hiện tốt chính sách đối với người có công

02/12/2021, 15:23

TCDN - Tỉnh An Giang đã tập trung thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với người có công theo quy định; thẩm định, giải quyết đúng quy trình hồ sơ đề nghị xác nhận và hưởng chế độ người có công; đẩy mạnh phong trào chăm lo đời sống người có công với cách mạng…

Lãnh đạo thành phố Long Xuyên thăm gia đình chính sách nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Lãnh đạo thành phố Long Xuyên thăm gia đình chính sách nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh An Giang đã tổ chức chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng và các chế độ liên quan đến tận tay trên 60.000 lượt người có công hoặc thân nhân với số tiền trên 140 tỷ đồng; Giải quyết chế độ trợ cấp ưu đãi theo quy định đối với 326 người có công, thân nhân người có công theo quy định, với số tiền trên 726 triệu đồng; Quyết định trợ cấp mai táng phí đối với 457 thân nhân đối tượng hưởng theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ (ngoài diện người có công) với số tiền trên 6,6 tỷ đồng; Đã thanh quyết toán kinh phí mai táng phí đối với 570 đối tượng cựu chiến binh do huyện chi trả với số tiền trên 8,1 tỷ đồng. Ngoài ra, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã trình UBND tỉnh phê duyệt bổ sung kinh phí chi trả mai táng phí đối với 248 đối tượng Cựu chiến binh với số tiền là 3.617 triệu đồng.

Bên cạnh đó, tiếp nhận và thực hiện theo quy định đối với 16 Bằng “Tổ quốc ghi công” vừa được Thủ tướng Chính phủ ký tặng đối với các trường hợp thân nhân liệt sĩ hưởng chế độ trước ngày 01/01/1995. Thẩm định 108 hồ sơ đề nghị cấp lại Bằng “Tổ quốc ghi công”, 16 hồ sơ đề nghị truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 21 hồ sơ đề nghị hưởng chế độ người hoạt động kháng chiến, hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày, 17 hồ sơ đề nghị hưởng chế độ người hoạt động kháng chiến, hoạt động cách mạng bị nhiễm chất độc hóa học, 04 hồ sơ người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế.

Các dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 và kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Toàn tỉnh đã chuyển quà của Chủ tịch nước và Chủ tịch tỉnh đến hơn 69.000 lượt người có công và thân nhân người có công với kinh phí trên 40 tỷ đồng; phối hợp các cơ quan, ban, ngành có liên quan tổ chức Đoàn thăm, chúc Tết Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách tiêu biểu, các đơn vị lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn, các chốt biên phòng làm nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19 và các tổ chức, cơ quan có liên quan trong công tác an sinh xã hội với số tiền trên 2,8 tỷ đồng. Bên cạnh, phối hợp tổ chức thực hiện tốt Lễ viếng nghĩa trang liệt sĩ tỉnh An Giang và nghĩa trang, đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trong toàn tỉnh.

Công tác vận động ủng hộ Quỹ Đền ơn Đáp nghĩa được chú trọng. Hàng năm, tỉnh đều vận động cán bộ, công chức, viên chức ủng hộ ngày lương; vận động các cơ quan, tổ chức đóng trên địa bàn ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.

Đến nay, toàn tỉnh vận động quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được trên 4,1 tỷ đồng, đạt 83% kế hoạch đề ra, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 36 căn nhà tình nghĩa người có công đang có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với số tiền trên 1,2 tỷ đồng (trong đó có 05 căn từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh với kinh phí 250 triệu đồng).

Công tác mộ và nghĩa trang liệt sĩ. Trong 09 tháng đầu năm, đã giải quyết cất bốc di chuyển 13 hài cốt liệt sĩ về quê nhà, hỗ trợ kinh phí cất bốc với số tiền trên 74 triệu đồng. Giải quyết cho 07 gia đình liệt sĩ lấy mẫu giám định ADN xác định danh tính liệt sĩ. Điều chỉnh thông tin và khắc lại bia mộ liệt sĩ 20 trường hợp. Đính chính thông tin 01 mộ liệt sĩ. Hỗ trợ kinh phí xây vỏ mộ liệt sĩ do gia đình quản lý đối với 07 phần mộ.

Giải quyết số hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận liệt sĩ còn tồn tại Sở và số hồ sơ mới tiếp nhận (nếu có); Hướng dẫn, thẩm định và giải quyết việc đề nghị xác nhận đối tượng và thực hiện các chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân, đối tượng thuộc các nhóm Cựu Chiến binh theo quy định; Giải quyết các phần việc về chính sách ưu đãi người có công theo quy định và giải đáp đơn thắc mắc, khiếu nại, hỏi chính sách người có công của công dân theo thẩm quyền.

Trong những tháng cuối năm 2021, tỉnh An Giang sẽ tiếp tục thực hiện tốt một số nội dung liên quan đến nâng cao mức sống đối với hộ gia đình người có công với cách mạng: nâng định mức hỗ trợ nhà tình nghĩa, trợ cấp khó khăn, viếng lễ tang, lắp đặt điện kế, đồng hồ nước đối với người có công và một số đối tượng liên quan; Tổ chức chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng và các chế độ liên quan của người có công trong 04 tháng còn lại với trên 30.000 lượt người có công hoặc thân nhân; Phối hợp kiểm tra công tác chi trả trợ cấp ưu đãi người có công nguồn kinh phí Trung ương.

PV
Bạn đang đọc bài viết Tỉnh An Giang thực hiện tốt chính sách đối với người có công tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan