Tỉnh Bắc Kạn thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc các công trình ghi công liệt sĩ

24/12/2021, 13:51

TCDN - Cùng với việc thực hiện tốt công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã thường xuyên quan tâm chăm sóc, sửa chữa, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia tưởng niệm, thể hiện sự tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ.

Theo đánh giá của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, thời gian qua, việc quản lý các công trình ghi công liệt sĩ được thực hiện theo đúng Quy chế UBND tỉnh đã ban hành. Các địa phương đã giao cho các đơn vị quản lý, chăm sóc, xây dựng kế hoạch xây dựng, tu bổ, chỉnh trang các công trình ghi công liệt sĩ; vận động nguồn kinh phí để hỗ trợ thực hiện. Các huyện có nghĩa trang liệt sĩ đều lập sơ đồ mộ chí, chia khu, hàng cụ thể, đảm bảo cho công tác quản lý, thuận lợi cho việc thăm viếng của các gia đình liệt sĩ và Nhân dân trên địa bàn; việc cập nhật danh sách di chuyển mộ đi, đến đảm bảo kịp thời, đúng theo quy định.

nghia-trang-tinh-bac-kan-1575438343942168053923-crop-1575438444176378505082

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố đã tham mưu cho UBND cùng cấp chỉ đạo các xã, phường, thị trấn làm tốt công tác tôn tạo, chăm sóc các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn đảm bảo sạch sẽ, trang nghiêm và tổ chức các hoạt động thăm viếng vào các dịp lễ, tết, ngày 27/7... để phát huy ý nghĩa của công trình ghi công liệt sĩ.

Từ nguồn kinh phí thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công được giao hằng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã hướng dẫn các địa phương rà soát nhu cầu xây dựng, sửa chữa mộ, nghĩa trang và các công trình ghi công liệt sĩ; trình UBND tỉnh phương án phân bổ để thực hiện công tác mộ, nghĩa trang và các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.

Chỉ tính riêng trong năm 2021, từ nguồn kinh phí này, tỉnh đã xây dựng, khánh thành Đài tưởng niệm liệt sĩ thanh niên xung phong tại hồ Tân Minh, xã Thanh Vận, huyện Chợ Mới; xây dựng mới 3 nhà bia ghi tên liệt sĩ tại huyện Ba Bể, Chợ Đồn; cải tạo, sửa chữa 1 đền tưởng niệm liệt sĩ và 17 nhà bia ghi tên cấp xã; sửa chữa 45 vỏ mộ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Ba Bể. Cùng với ngân sách của Trung ương, các địa phương đã bố trí ngân sách và huy động nguồn lực từ cộng đồng để bổ sung nguồn vốn xây dựng, nâng cấp, sửa chữa, tu bổ công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn.

Bên cạnh đó, vào các dịp lễ, tết, nhất là dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7), chính quyền, các tổ chức đoàn thể trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức cho học sinh, đoàn viên thanh niên quét dọn, vệ sinh khu nghĩa trang, các bia, mộ liệt sĩ, dâng hương nghĩa trang liệt sĩ, thắp nến tri ân... góp phần tạo cảnh quan sạch đẹp cho nơi yên nghỉ của các anh hùng liệt sĩ, đồng thời cũng góp phần giáo dục đạo lý, truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” cho các thế hệ trẻ.

Toàn tỉnh Bắc Kạn hiện có 83 công trình ghi công liệt sĩ, trong đó có 1 nghĩa trang liệt sĩ cấp tỉnh; 3 nghĩa trang liệt sĩ, 3 đền thờ liệt sĩ, 2 đài tượng niệm liệt sĩ cấp huyện và 74 nhà bia ghi công liệt sĩ cấp xã.

PV
Bạn đang đọc bài viết Tỉnh Bắc Kạn thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc các công trình ghi công liệt sĩ tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tỉnh An Giang thực hiện tốt chính sách đối với người có công
Tỉnh An Giang đã tập trung thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với người có công theo quy định; thẩm định, giải quyết đúng quy trình hồ sơ đề nghị xác nhận và hưởng chế độ người có công; đẩy mạnh phong trào chăm lo đời sống người có công với cách mạng…