Tổng cục Đường bộ yêu cầu Viettel và VETC báo cáo việc dán chồng 40.000 thẻ ETC
TCDN - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu hai nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng ETC báo cáo số liệu cụ thể trước ngày 15/8 việc dán chồng 40.000 thẻ ETC, trên cơ sở đó sẽ báo cáo Bộ GTVT biện pháp xử lý.
Sẽ hoàn thiện chế tài xử phạt việc dán thẻ chồng thẻ
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cơ quan này đã thành lập đoàn kiểm tra công tác dán thẻ của 2 nhà cung cấp dịch vụ. Qua kiểm tra cho thấy tình trạng dán chồng 2 thẻ trên xe ô tô. Tuy nhiên, cơ quan này khẳng định việc dán chồng thẻ xảy ra ở cả hai nhà cung cấp dịch vụ.
Qua kiểm tra xác suất dữ liệu đấu nối thẻ đầu cuối, mở tài khoản dịch vụ thu phí không dừng của 9 phương tiện được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu của Công ty TNHH thu phí tự động VETC và Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam (VDTC) cho thấy, cả 2 nhà cung cấp dịch vụ đều có tình trạng dán thẻ, mở tài khoản cho phương tiện đã đăng ký mở tài khoản của bên còn lại.
Trong số này có 6 phương tiện Công ty VDTC mở tài khoản trước, Công ty TNHH thu phí tự động VETC mở tài khoản chèn sau. Có 3 phương tiện Công ty VETC đã mở tài khoản trước, Công ty VDTC mở tài khoản chèn sau.
Về chế tài xử phạt hành vi này, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho hay, hiện chưa có chế tài để xử phạt hành vi này. Thông tư 15 của Bộ GTVT quy định về hoạt động trạm thu phí và Quyết định 19 của Thủ tướng về thu phí không dừng chưa quy định cụ thể chế tài xử phạt.
Qua đó, Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ nghiêm túc rút kinh nghiệm, tuân thủ quy trình dán thẻ, khi thay thẻ phải báo cho bên còn lại biết.
Đáng chú ý, Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu hai nhà cung cấp dịch vụ báo cáo số liệu cụ thể trước ngày 15/8, trên cơ sở đó Tổng cục sẽ báo cáo Bộ GTVT biện pháp xử lý.
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ đang nghiên cứu đề xuất Bộ GTVT đang xem xét sửa đổi theo hướng nâng Quyết định này lên thành Nghị định. Khi đó sẽ quy định chặt chẽ hơn các mối quan hệ giữa các bên trong hoạt động thu phí điện tử không dừng. Đây cũng là cơ sở để xử lý trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, trách nhiệm đơn vị vận hành trạm thu phí, trách nhiệm chủ phương tiện. Từ đó sẽ có chế tài xử phạt cụ thể”, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ nói.
Trước đó, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã có văn bản gửi Bộ GTVT báo cáo việc có gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass của Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC - thành viên của Tập đoàn Viettel) bị Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (Công ty VETC) dán chồng thẻ E-tag, gây thiệt hại về tiền và lỗi khi xe qua trạm thu phí.
Đơn vị này cho hay, có rất nhiều xe đã được đấu nối thẻ định danh ePass của VDTC, nhưng Công ty TNHH thu phí tự động VETC vẫn tiếp tục mời chào và đấu nối thêm thẻ E-tag của mình lên xe.
Đại diện Viettel cho biết, Công ty VDTC đã 3 lần báo cáo với Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Cơ quan này sau đó đã thành lập đoàn kiểm tra công tác dán thẻ vào tháng 5/2022 và đã yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC) thực hiện đấu nối, dán thẻ đúng theo quy định.
Tuy nhiên, phía Viettel cho biết hiện trạng trên không được Công ty VETC chấm dứt mà ngày càng có hiện tượng gia tăng. Tổng cộng đã có gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị dán chồng thẻ E-tag.
Viettel cho rằng việc dán chồng thẻ là vi phạm điều 10, Quyết định 19/2020 của Thủ tướng quy định một xe chỉ được đấu nối với một tài khoản giao thông, một thẻ định danh. Việc dán chồng thẻ là không tuân thủ quy chế phối hợp trong quá trình triển khai cung cấp dịch vụ ETC theo hợp đồng kết nối hệ thống ETC giữa Công ty VDTC và Công ty VETC. Đồng thời gây lãng phí nguồn lực chung của xã hội về nhân lực, chi phí.
Cũng theo tính toán của Viettel, với gần 40.000 xe đã dùng dịch vụ ETC qua thẻ ePass bị dán chồng thẻ gây thiệt hại hơn 6,7 tỉ đồng (tính theo giá trị mỗi thẻ là 120.000 đồng) và chi phí nhân công dán mỗi thẻ 50.000 đồng.
Mặt khác, khi 1 xe dán 2 thẻ sẽ làm xung đột về kỹ thuật, gây lỗi khi xe qua trạm thu phí do không nhận và đọc được đúng thẻ. Việc này gây khó khăn trong việc hậu kiểm, đối soát và dẫn tới phản ứng tiêu cực của các chủ xe về hệ thống, chất lượng dịch vụ khi đi qua các trạm thu phí ETC.
Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (VETC) nói gì?
Chiều muộn ngày 10/8, VETC cũng đã phản hồi thông tin phản ánh dán chồng 40.000 thẻ ETC của ePass gây lãng phí 6,7 tỷ đồng.
Cụ thể, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (VETC) không có mối liên hệ trực tiếp với Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Tập đoàn Viettel). Cho tới hiện tại (16h ngày 10/8/2022), VETC chưa nhận được văn bản nào của Tập đoàn Viettel về việc phối hợp xử lý hiện tượng “dán chồng thẻ”. Thực tế cho đến nay, chưa có định nghĩa và phân loại cụ thể của Cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền về “lỗi dán chồng thẻ ETC” như báo chí đề cập.
VETC đang tích cực phối hợp, làm việc với Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT), Tổng cục đường bộ Việt Nam (TCĐBVN), CTCP Giao thông số Việt Nam (VDTC) để làm rõ, phân loại các lỗi thẻ ETC, trách nhiệm của các bên để có kết luận và giải pháp chung nhằm khắc phục triệt để các lỗi thẻ phát sinh.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899