Tổng cục Thuế nhận bằng khen của Bộ trưởng Tài chính về quản lý hóa đơn điện tử tại cửa hàng xăng dầu

09/04/2024, 19:20
báo nói -

TCDN - Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng thưởng Bằng khen cho 4 cá nhân và 7 tập thể thuộc Tổng cục Thuế để ghi nhận thành tích đột xuất và xuất sắc trong công tác quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Chiều 9/4, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị giao ban đánh giá tình hình thực hiện chương trình công tác thuế quý 1, kế hoạch triển khai nhiệm vụ, chương trình công tác thuế quý 2 năm 2024.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho rằng, cơ chế quản lý rủi ro đã và đang tiếp tục được từng bước hoàn thiện đồng thời với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế đã góp phần nâng cao hiệu quả chống thất thu ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó là mở rộng triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) và phối hợp với Bộ Công an triển khai thực hiện Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 đã và đang có những bước tiến dài và chắc chắn trong thời gian tới khi áp dụng vào thực tiễn sẽ đem lại những kết quả khả quan trong công tác quản lý thuế.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn.

Thứ trưởng đề nghị, Tổng cục Thuế cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa chuyển đổi số, song song với việc đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin cần phải nghiên cứu, phát triển các ứng dụng mới, hiện đại, có khả năng xử lý dữ liệu lớn và phân tích chuyên sâu vào công tác quản lý thuế.

Đối với công tác áp dụng HĐĐT quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn đánh giá, sau gần 5 tháng quyết liệt triển khai thực hiện, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc đồng hành của cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương, sự chủ động, quyết tâm của các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu, đến nay, trên toàn quốc đã có 15.931 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng, đạt 99,97% tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành.

Theo Thứ trưởng, kết quả này góp phần đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần thực hiện Chiến lược chuyển đổi số quốc gia theo chủ trương chung của Chính phủ.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn đề nghị ngành Thuế cần tiếp tục quyết liệt triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền và hóa đơn trong lĩnh vực xăng dầu theo đúng quy định pháp luật và tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Kịp thời tham mưu Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cũng như tăng cường phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thực hiện một cách hiệu quả, đồng bộ và tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong dư luận xã hội nói chung.

Thứ trưởng Cao Anh Tuấn trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho Tổng cục Thuế.

Thứ trưởng Cao Anh Tuấn trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho Tổng cục Thuế.

“Do đó, trong giai đoạn tiếp theo việc triển khai HĐĐT nói chung và HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền và hóa đơn trong lĩnh vực xăng dầu phải được chú trọng hơn nữa, phải đảm bảo thực hiện theo đúng quy định pháp luật và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật”, lãnh đạo Bộ Tài chính lưu ý.

Giai đoạn tiếp tới, để quy định về HĐĐT nói chung, HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu nói riêng được thực hiện thống nhất, xuyên suốt và đi vào cuộc sống, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn đề nghị Tổng cục Thuế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan, UBND các tỉnh, thành phố và chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tại địa phương phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các giải pháp hiệu quả để 100% cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên toàn quốc thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng; tăng cường kiểm soát, giám sát, kiểm tra việc chấp hành quy định về việc thực hiện quy định về lập HĐĐT tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Ngày 8/4/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 803/QĐ-BTC về việc trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho 4 cá nhân và 7 tập thể của ngành Thuế

4 Cá nhân:

- Ông Mai Xuân Thành, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế

- Ông Phi Vân Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế

- Ông Nguyễn Bằng Thắng, Cục trưởng Cục Thuế Doanh nghiệp lớn

- Ông Nguyễn Tài Hải, Phó cục trưởng Cục Thuế Doanh nghiệp lớn

7 Tập thể:

- Tổng cục Thuế

- Cục Thuế Doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế)

- Cục Thuế Bắc Ninh

- Cục Thuế Bến Tre

- Cục Thuế Hà Nội

- Cục Thuế Bà Rịa - Vũng Tàu

- Cục Thuế Đắk Lắk

An Nhiên

Bình luận

Tin liên quan