Tổng cục Thuế nói về việc đóng mã số thuế cá nhân

29/03/2024, 18:41
báo nói -

TCDN - Tại cuộc họp báo Bộ Tài chính chiều 29/3, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn đã trả lời về vấn đề đóng mã số thuế cá nhân.

Ông Mai Sơn cho biết, Tổng cục Thuế nhận được phản ánh của một số cơ quan báo chí về việc còn khó khăn trong thực hiện thủ tục đóng mã số thuế, ảnh hưởng đến việc thực hiện các thủ tục hành chính trong nộp thuế của người dân.

Theo ông Sơn, hiện nay, qua quá trình rà soát chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân theo Đề án 06/QĐ-TTg, cơ quan thuế phát hiện các trường hợp một cá nhân (một số định danh) tương ứng với nhiều mã số thuế, do cá nhân hoặc tổ chức chi trả thu nhập khi thực hiện nghĩa vụ thuế đã sử dụng số giấy tờ tùy thân khác số giấy tờ đã đăng ký mã số thuế, dẫn đến cá nhân được cấp thêm mã số thuế mới khác với mã số thuế đã được cấp trước đó.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Thực tế có trường hợp, người nộp thuế đến thực hiện thủ tục hành chính về thuế, cơ quan thuế xác định người nộp thuế có 02 mã số thuế. Cơ quan thuế đã hướng dẫn người nộp thuế thực hiện thay đổi thông tin giấy tờ tùy thân.

Tuy nhiên, tại thời điểm tháng 12/2023, ứng dụng quản lý thuế TMS không cho phép ghi nhận thay đổi khi số CMND/CCCD trùng với số giấy tờ tùy thân khác của cá nhân đã tồn tại trên hệ thống. Do vậy, để người nộp thuế có thể thực hiện thủ tục kê khai, nộp lệ phí trước bạ nhà đất, ô tô xe máy, phi nông nghiệp, cơ quan thuế đã hướng dẫn NNT đóng 1 mã số thuế.

Để tạo thuận lợi cho người dân thực hiện thủ tục thuế, từ tháng 1/2024, Tổng cục Thuế đã có hướng dẫn các Cục Thuế xử lý trường hợp 1 người nộp thuế có nhiều mã số thuế theo hướng: hệ thống quản lý thuế TMS đã bỏ chặn điều kiện kiểm tra trùng số CMND/CCCD, do vậy người nộp thuế có thể đồng thời thực hiện thủ tục hành chính về thuế, nộp thuế vào ngân sách nhà nước để hoàn thành các thủ tục hành chính về chuyển nhượng đất đai, mua xe... trong trường hợp có nhiều hơn 1 mã số thuế.

Đồng thời, Tổng cục Thuế hướng dẫn người dân thực hiện đóng/hủy mã số thuế theo quy định hoặc thực hiện cập nhật thông tin chính xác của các mã số thuế đang tồn tại.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho hay, các giải pháp, kênh hỗ trợ người nộp thuế được thực hiện cụ thể như sau: Đối với cá nhân ủy quyền cho cơ quan chi trả thu nhập đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế cho cá nhân và người phụ thuộc (trừ trường hợp cá nhân là chủ hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh). Cơ quan chi trả thu nhập thực hiện nộp hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế cho cá nhân theo ủy quyền qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế: https://thuedientu.gdt.gov.vn.

Trường hợp cá nhân tự thực hiện đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế cho cá nhân và người phụ thuộc theo một trong các hình thức điện tử như: Đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế bằng phương thức điện tử qua Cổng dịch vụ công quốc gia: https://dichvucong.gov.vn. Đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế bằng phương thức điện tử qua Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế: https://thuedientu.gdt.gov.vn. Đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế bằng phương thức điện tử qua ứng dụng Etax Mobile hoặc có thể nộp hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế bằng giấy trực tiếp tại cơ quan thuế hoặc gửi qua bưu chính.

Khi triển khai chính thức việc sử dụng mã số định danh làm mã số thuế thì căn cứ thông tin số định danh (số CCCD) của người nộp thuế để hợp nhất các mã số thuế về một mã số thuế là mã số định danh cá nhân, khi đó sẽ không còn tình trạng 1 cá nhân có nhiều mã số thuế.

Nguyễn Triệu
Bạn đang đọc bài viết Tổng cục Thuế nói về việc đóng mã số thuế cá nhân tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bộ Tài chính: Người dân không phải đóng, hủy các mã số thuế cá nhân
Bộ Tài chính cho biết, trong giai đoạn rà soát, chuẩn hóa mã số thuế (MST) cá nhân, người nộp thuế cần cập nhật thông tin chính xác của các MST đang tồn tại và không phải thực hiện thủ tục để đóng, hủy các MST cấp cho các loại giấy tờ khác nhau của cùng một người nộp thuế.
Sử dụng mã số định danh thay cho mã số thuế cá nhân tạo thuận lợi cho người nộp thuế
Việc sử dụng mã số định danh thay cho mã số thuế cá nhân sẽ giúp người nộp thuế không phải kê khai nhiều thông tin như trước đây. Người nộp thuế có tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan thuế hoặc tài khoản định danh điện tử VneID, thông tin sẽ tự động điền vào phần kê khai của người nộp thuế.
Tổng cục Thuế: Sẽ không còn tình trạng một cá nhân có nhiều mã số thuế
Tổng cục Thuế cho biết, đang tích cực phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ Công an chuyển đổi sang sử dụng số định danh cá nhân làm mã số thuế. Sau khi chuyển đổi thì số định danh sẽ hợp nhất nghĩa vụ thuế của cá nhân, khi đó sẽ không còn tình trạng một cá nhân có nhiều mã số thuế.