Tổng thống Joe Biden ký loạt sắc lệnh hành pháp đảo ngược chính sách trước đó

21/01/2021, 09:12

TCDN - Ngay sau khi tiếp quản Nhà Trắng, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký 15 sắc lệnh hành pháp nhằm giải quyết những vấn đề như đại dịch Covid-19, biến đổi khi hậu và bất bình đẳng giữa các sắc tộc, đồng thời đảo ngược một số chính sách đã được người tiền nhiệm.

Reuters đưa tin, 15 sắc lệnh nhằm hiện thực hóa cam kết hành động nhanh chóng trong ngày đầu tiên trên cương vị Tổng thống Mỹ, khởi đầu tiến trình đưa Washington quay trở lại tham gia Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và bao gồm quyết định hủy bỏ giấy phép của Tổng thống cho triển khai xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL.

Các biện pháp mà ông Biden đang triển khai sẽ chấm dứt lệnh cấm đi lại mà cựu Tổng thống Trump đặt ra đối với một số quốc gia có đa số người dân theo đạo Hồi.

Ngày 20/1, Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden ký hàng loạt sắc lệnh hành pháp đảo ngược chính sách của người tiền nhiệm.

Ngày 20/1, Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden ký hàng loạt sắc lệnh hành pháp đảo ngược chính sách của người tiền nhiệm.

Tân Tổng thống Biden cũng kêu gọi chính quyền của ông đẩy mạnh chương trình DACA dành cho những người nhập cư được đưa tới Mỹ là trẻ em. Bên cạnh đó, ông chủ mới của Nhà Trắng cũng ra lệnh đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội tại mọi tòa nhà liên bang và khu vực liên bang, đồng thời sẽ chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, vốn là cơ sở để chuyển một số khoản ngân sách liên bang sang dự án xây dựng bức tường dọc biên giới với Mexico.

Trước đó, trưa 20/1 (giờ địa phương), tại Đồi Capitol, ông Joe Biden đã chính thức tuyên thệ nhậm chức, trở thành Tổng thống thứ 46 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ: "Tôi trịnh trọng tuyên thệ rằng tôi sẽ đảm đương vị trí Tổng thống Mỹ một cách trung thành và sẽ làm hết khả năng để giữ gìn, duy trì và bảo vệ Hiến pháp Mỹ".

Trong ngày Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức, nhiều quốc gia đã lên tiếng bày tỏ về sự lạc quan trong triển vọng hợp tác với chính quyền mới tại Nhà Trắng.

Liên minh châu Âu EU dành những lời mạnh mẽ, nói rằng EU sau 4 năm thì đã có "một người bạn trong Nhà Trắng". Các lãnh đạo EU đang chờ đợi sự chuyển biến mới trong mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương. Ông Joe Biden cũng đã được mời tới dự một hội nghị thượng đỉnh ở Brussels ngay khi ông sẵn sàng.

Nga thì quan tâm tới việc hạn chế một viễn cảnh hai siêu cường chạy đua vũ trang, nên đang hy vọng thỏa thuận Kiểm soát Vũ khí Chiến lược (New START) sẽ được gia hạn.

Iran đang hối thúc ông Joe Biden quay trở lại với thỏa thuận hạt nhân, đồng thời từ bỏ chính sách gây sức ép tối đa.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Tổng thống Joe Biden ký loạt sắc lệnh hành pháp đảo ngược chính sách trước đó tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan