Ông Biden đến Washington bắt đầu các nghi thức nhậm chức

20/01/2021, 09:52

TCDN - Ngày 19/1, ông Biden đã có bài phát biểu tại buổi lễ chia tay bang quê nhà Delaware, sau đó đã lên máy bay đi tới Washington DC để chuẩn bị nhậm chức tổng thống thứ 46 của Mỹ vào ngày 20/1.

Lễ nhậm chức của ông Biden sẽ diễn ra vào trưa ngày 20/1 giờ Mỹ. Ban đầu ông định tới Washington bằng đoàn tàu Amtrak, phương tiện ông từng sử dụng để đi làm ở thủ đô hàng chục năm. Tuy nhiên, do lo ngại về an ninh, ông và phu nhân đã chọn đi máy bay.

Ông Biden đến Washington bắt đầu các nghi thức nhậm chức

Ông Biden đến Washington bắt đầu các nghi thức nhậm chức

Ngày 19/1, trong bài phát biểu tại trung tâm quân sự mang tên con trai quá cố Beau Biden, ông Biden nói về tình cảm của ông dành cho con trai qua đời năm 2015 vì ung thư não và bang Delaware.

Ông Biden cũng nhắc về thời kỳ cha mẹ ông tới Delaware lập nghiệp khi họ đối mặt với khó khăn tài chính. Ông cũng kể về việc lần đầu trúng cử vào Hội đồng hạt New Castle, trước khi trở thành thượng nghị sĩ Mỹ đại diện bang Delaware trong hàng chục năm.

Cuộc đời của ông Biden ở Delaware đánh dấu bởi bi kịch cá nhân và sự nghiệp chính trị kéo dài 50 năm. Năm 1972, vợ đầu tiên và con gái của ông qua đời vì tai nạn xe hơi. Năm 2015, con trai Beau của ông, ngôi sao đang lên trong đảng Dân chủ, qua đời vì bệnh ung thư não.

Sau khi tới Washington DC, vào tối 19/1, ông Biden đã thể hiện sự đồng cảm sâu sắc với người dân Mỹ trong buổi tưởng niệm gần 400.000 người Mỹ chết vì đại dịch Covid-19.

Trước đó, từ ngày 11/1, nước Mỹ đã triển khai nhiều biện pháp siết chặt an ninh như ban bố tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Washington DC giữa bối cảnh có nhiều quan ngại về nguy cơ bạo lực xảy ra vào ngày 20/1.

Nhà Trắng thông báo, Tổng thống Donald Trump đã cho phép ban bố tình trạng khẩn cấp tại Washington, có hiệu lực đến ngày 24/1 để đảm bảo an toàn cho lễ nhậm chức của ông Biden. Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng đã có cuộc thảo luận tại Nhà Trắng với ông Biden, đề cập công tác chuẩn bị cho lễ nhậm chức cũng như những công việc và kết quả đã đạt được của chính quyền Mỹ thứ 45 trong 4 năm qua.

Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo đã huy động 15.000 binh sĩ để đảm bảo an ninh cho lễ nhậm chức. Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng cho biết bắt đầu triển khai lực lượng an ninh đặc biệt từ ngày 13/1, sớm hơn gần 1 tuần so với kế hoạch ban đầu.

Lễ nhậm chức tổng thống ngày 20/1 của ông Joe Biden sẽ bao gồm "diễu hành ảo khắp nước Mỹ" để vừa nhằm hạn chế dịch Covid-19 vừa tránh nguy cơ xảy ra bạo lực. Thông tin từ Ủy ban nhậm chức của tổng thống thông báo, ông Biden sẽ không diễu hành dọc đại lộ Pennsylvania ở thủ đô Washington DC như truyền thống sau khi tuyên thệ.

Thay cho lễ diễu hành truyền thống, một lễ diễu hành ảo sẽ được phát trên truyền hình toàn quốc, bao gồm các màn trình diễn nhằm tôn vinh những người hùng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 và thể hiện sự đa dạng, di sản và sức mạnh của nước Mỹ để bước vào kỷ nguyên mới.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Ông Biden đến Washington bắt đầu các nghi thức nhậm chức tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Biden cáo buộc người của ông Trump cản trở chuyển giao quyền lực
Ông Biden cho biết, ông đang đối mặt với những trở ngại từ giới lãnh đạo chính trị tại Bộ Quốc phòng và Cơ quan quản lý và Ngân sách. Ông này cáo buộc, chính quyền Tổng thống Donald Trump gây trở ngại cho quá trình chuyển giao quyền lực, trong đó có việc hạn chế chia sẻ thông tin.