Tổng thống Nga cấm bán dầu cho những nước áp giá trần

28/12/2022, 09:35
báo nói -

TCDN - Sắc lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin cấm bán dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ của Nga cho những quốc gia áp dụng điều khoản giá trần trong hợp đồng.

RT đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký một sắc lệnh về các biện pháp trả đũa việc phương Tây áp giá trần dầu Nga. Đầu tháng này, chính sách giá trần với dầu Nga do Liên minh châu Âu (EU), nhóm các nước G7 và Australia ban hành đã chính thức có hiệu lực.

Sắc lệnh của Tổng thống Nga cấm bán dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ của Nga cho những quốc gia áp dụng điều khoản giá trần trong hợp đồng, đồng thời cấm giao hàng nếu hợp đồng trực tiếp, hoặc gián tiếp nhắc tới giá trần.

Website của Chính phủ Nga thông báo lệnh cấm với dầu thô sẽ có hiệu lực từ ngày 1/2/2023 đến 1/7. Thời điểm lệnh cấm các sản phẩm từ dầu có hiệu lực vẫn đang chờ Moscow quyết định.

gia dau nga

Tổng thống Nga có quyền cấp phép đặc biệt cho việc cung cấp dầu, hoặc các sản phẩm từ dầu bị áp giá trần. Bộ Năng lượng Nga có trách nhiệm giám sát tuân thủ sắc lệnh mới.

EU, các nước G7 và Australia áp dụng mức trần 60 USD/thùng với dầu vận chuyển qua đường biển của Nga vào ngày 5/12. Cơ chế áp giá trần cấm doanh nghiệp phương Tây cung cấp bảo hiểm và những dịch vụ khác cho tàu chở dầu của Nga, trừ khi hàng hóa được mua ở mức thấp hơn, hoặc bằng với giá trần.

Phó thủ tướng Nga Aleksandr Novak nhận định nhu cầu với dầu mỏ của Nga vẫn cao bất chấp các lệnh trừng phạt mới đây. Ông cho rằng với động thái đặt giới hạn giá, phương Tây sẽ chỉ gây thêm lạm phát năng lượng bằng cách làm nguồn cung khan hiếm. Đồng thời, cơ chế phi thị trường của giá trần là không thể chấp nhận.

Tùng Lâm/RT
Bạn đang đọc bài viết Tổng thống Nga cấm bán dầu cho những nước áp giá trần tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan