Tổng thống Nga ký sắc lệnh tăng thuế đối với dầu khí để bù thu ngân sách

23/11/2022, 13:25
báo nói -

TCDN - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh tăng thuế đối với ngành dầu khí Nga trong 3 năm tới.

Reuters đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký luật tăng thuế đối với ngành năng lượng của nước này trong giai đoạn 2023-2025. Các công ty dầu khí của Nga đã báo cáo lợi nhuận kỷ lục trong năm nay, bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây.

Theo đó, thuế lợi tức đối với các nhà xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) được tăng lên 34%. Mức thuế này được áp dụng cả với các nhà sản xuất LNG đã xuất khẩu ít nhất một lô hàng vào cuối năm 2022.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh tăng thuế đối với ngành dầu khí Nga trong 3 năm tới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh tăng thuế đối với ngành dầu khí Nga trong 3 năm tới.

Theo luật thuế mới, tập đoàn dầu khí khổng lồ Gazprom sẽ nộp ngân sách nhà nước thêm 1,8 nghìn tỷ rúp (29,6 tỷ USD) trong giai đoạn 2023-2025.

Những thay đổi về thuế dự kiến ​​sẽ bổ sung thêm 3 nghìn tỷ rúp (50 tỷ USD) vào kho bạc nhà nước trong hai năm tới.

Tổng thống Putin cũng đã ký ban hành luật mới quy định về ngân sách. Theo luật mới, chi tiêu ngân sách sẽ được nới lỏng hơn, các báo Nga nhận định, và điều này sẽ làm tăng chi tiêu ngân sách liên bang. Như vậy, 8 nghìn tỷ rúp có thể được chi từ doanh thu dầu khí trong 3 năm tới, từ năm 2026, số tiền này sẽ chiếm 4%. Khoản chi phí này được xác định dựa trên tỷ giá hối đoái đồng đô la dự kiến ​​ở mức 65-75 rúp.

Mức trần chi tiêu ngân sách liên bang sẽ được tính từ tổng thu nhập từ xuất khẩu hàng hóa không phải là nguyên liệu thô, thu từ dầu khí cơ bản, chi phí trả nợ công và các hoạt động phúc lợi.

Theo dự kiến, các năm 2023-2024, chi ngân sách Nga sẽ cao hơn dự toán, bội chi ngân sách lần lượt ở mức 2% và 1,4% GDP. Các giới hạn tạm thời được đặt ra, trong đó các quỹ từ Quỹ phúc lợi quốc gia có thể được chuyển đến để bù đắp thâm hụt. Vào năm 2023, số tiền này có thể lên tới 2,9 nghìn tỷ rúp, vào năm 2024 là 1,6 nghìn tỷ rúp.

Như Quỳnh/Theo Reuters
Bạn đang đọc bài viết Tổng thống Nga ký sắc lệnh tăng thuế đối với dầu khí để bù thu ngân sách tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan