Tp.HCM chấm dứt dự án khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh

14/03/2023, 19:58
báo nói -

TCDN - Dự án chỉnh trang khu Mả Lạng thuộc tứ giác Nguyễn Cư Trinh, quận 1, Tp.HCM chính thức thu hồi sau 23 năm bị treo do gặp khó khăn trong quá trình thu hồi đất.

Ban Cán sự Đảng UBND Tp.HCM vừa tiến hành họp và ra kết luận chính thức về việc thu hồi, chấm dứt chủ trương đầu tư, đề xuất phương án đầu tư đối với dự án khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh. 

Để thực hiện kết luận trên, Văn phòng UBND Tp.HCM vừa có văn bản giao các Sở: KH-ĐT, Tư pháp, Nội vụ và UBND Q.1 khẩn trương thực hiện những vấn đề có liên quan. 

Khu vực này giới hạn bởi 4 tuyến đường: Nguyễn Cư Trinh, Cống Quỳnh, Nguyễn Trãi và Trần Đình Xu thuộc phường Nguyễn Cư Trinh (quận 1), thường gọi là khu Mả Lạng do trước năm 1975 là nghĩa địa sau đó được thành phố cho di dời. Theo thời gian, nhiều người đến sinh sống và trở thành khu dân cư tại trung tâm quận 1 như hiện nay. Trong khu vực có hơn 530 nhà dưới 20 m2, chủ yếu là siêu nhỏ, xập xệ. Dù bên ngoài mặt tiền, các hộ kinh doanh buôn bán tấp nập nhưng khi vào sâu bên trong, nhà cửa chật chội, xuống cấp trầm trọng.

Dự án khu Mả Lạng chính thức chấm dứt sau 23 năm dậm chân tại chỗ. Ảnh : Lao Động.

Dự án khu Mả Lạng chính thức chấm dứt sau 23 năm dậm chân tại chỗ. Ảnh : Lao Động.

Từ năm 2000, UBND Tp.HCM đã chủ trương giải tỏa khu Mả Lạng với tổng diện tích 6,8 ha nhằm chỉnh trang đô thị và giao Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn triển khai, nhưng không làm được. Năm 2007, dự án được chuyển cho Công ty TNHH sản xuất kinh doanh - xuất nhập khẩu Bình Minh (nay là Tập đoàn Bitexco) làm chủ đầu tư để thực hiện khu phức hợp khách sạn, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại. 

Đến năm 2017, UBND Q.1 đã đo đạc, kiểm đếm và ban hành 1.424 thông báo thu hồi đất đối với các thửa đất trong phạm vi dự án nói trên nhưng chưa thể triển khai do khó thu hồi đất. Do dự án kéo dài, người dân bức xúc vì ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp khi thực hiện việc giao dịch dân sự, xin cấp giấy phép xây dựng, cải tạo sửa chữa nhà... 

Theo chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng Sở Tư pháp được giao soạn công văn để từ chối nhà đầu tư dự án là Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco vì "không có cơ sở xem xét đề xuất tiếp tục thực hiện". 

Đồng thời, tham mưu dự thảo công văn của UBND Tp.HCM gửi Bộ KH-ĐT và Văn phòng Chính phủ về nội dung trên. UBND Q.1 xem xét thu hồi thông báo thu hồi đất và các văn bản có liên quan đến thu hồi đất tại khu Mả Lạng. Nếu gặp khó khăn, vướng mắc thì lấy ý kiến Sở TN-MT và Sở Tư pháp để thực hiện. 

Bảo Anh
Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM chấm dứt dự án khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Ứng dụng “Y tế trực tuyến” của Sở Y tế TPHCM phát huy tác dụng
11g55 ngày 25/05/2020, ứng dụng “Y tế trực tuyến” trên điện thoại của Thanh tra Sở Y tế nhận được tin nhắn thông báo về một cơ sở hoạt động cung ứng các dịch vụ thẩm mỹ không phép. Tổ công tác liên ngành do Thanh tra Sở phụ trách xuất hiện tại cơ sở được phản ánh và kiểm tra đột xuất.