Tp.HCM dự kiến sẽ ban hành bảng giá đất trước 15/10

28/09/2024, 08:18

TCDN - Tp.HCM dự kiến ban hành bảng giá đất mới trước ngày 15.10 nhằm khắc phục những bất cập của bảng giá đất hiện tại.

Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM, vừa ký báo cáo với HĐND thành phố về công tác sửa đổi, bổ sung quyết định số 02 ngày 16/1/2020 của UBND thành phố quy định về bảng giá đất trên địa bàn.

Theo UBND Tp.HCM, qua quá trình nghiên cứu Luật Đất đai năm 2024 và soát thực tế giá đất, đã phát hiện ra ba vấn đề bất cập liên quan đến bảng giá đất hiện hành theo Quyết định số 02/2020.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Thứ nhất, bảng giá đất hiện tại đã lỗi thời. Bảng giá đất này được xây dựng theo Luật Đất đai 2013, áp dụng khung giá do Chính phủ ban hành với mức tối đa chỉ 162 triệu đồng/m2. Do đó, bảng giá đất hiện tại kế thừa từ bảng giá năm 2014 và đã gần 10 năm chưa được điều chỉnh, không phản ánh đúng tình hình thực tế của thị trường đất đai Tp.HCM.

Thứ hai, bảng giá đất chưa cập nhật giá đất tái định cư. Tp.HCM là địa phương có nhiều dự án đầu tư công lớn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong 9 tháng đầu năm 2024, GRDP của Tp.HCM tăng 6,46% so với cùng kỳ, mức tăng cao nhất từ năm 2020.

Tuy nhiên, trong giai đoạn này, Tp.HCM đã thực hiện nhiều dự án có phần bồi thường và tái định cư, nhưng bảng giá đất hiện hành vẫn chưa bổ sung các giá đất đã được phê duyệt cho các khu tái định cư. Điều này có thể dẫn đến thiếu giá đất làm cơ sở tính tiền sử dụng đất cho người dân tái định cư.

Thứ ba, liên quan đến hệ số điều chỉnh giá đất. Theo Luật Đất đai 2024, phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất không còn được áp dụng để xác định giá đất cụ thể như trước đây.

Thay vào đó, hệ số này chỉ được sử dụng để định giá trong trường hợp Nhà nước thu hồi nhiều thửa đất liền kề có cùng mục đích sử dụng. Điều này tạo thêm sự khác biệt so với quy định trước đây, khiến bảng giá đất hiện hành cần được điều chỉnh để phù hợp với luật mới.

Với những bất cập trên, UBND Tp.HCM nhận thấy việc điều chỉnh bảng giá đất là cần thiết để phù hợp với tình hình thực tế và luật pháp mới.

Để đảm bảo ban hành bảng giá đất đúng thời hạn, UBND Tp.HCM đã thống nhất chủ trương sửa đổi và bổ sung Quyết định số 02/2020 theo thủ tục rút gọn.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM sẽ hoàn thiện Tờ trình và gửi Hội đồng Thẩm định Bảng giá đất TPHCM vào ngày 30/9.

Dự kiến, trước ngày 10/10, Hội đồng Thẩm định Bảng giá đất Tp.HCM sẽ tổ chức cuộc họp để xem xét và đánh giá bảng giá đất mới.

Sau đó, UBND Tp.HCM sẽ ban hành quyết định sửa đổi và bổ sung Quyết định số 02/2020, hoàn tất trước ngày 15/10.

Nguyễn Triệu
Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM dự kiến sẽ ban hành bảng giá đất trước 15/10 tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan