Tp.HCM: Hơn 22.000 căn hộ bị "treo" sổ hồng

11/09/2020, 15:05

TCDN - Hiện trên địa bàn Tp.HCM đang có hàng chục nghìn căn hộ thuộc nhiều dự án rơi vào cảnh bế tắc không thể tiến hành cấp giấy chủ quyền do rào cản tiền sử dụng đất.

Tại buổi hội thảo "Tắc tiền sử dụng đất" tổ chức vào ngày 10/9, rất nhiều doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn Tp.HCM đều kêu than vì câu chuyện đóng tiền sử dụng đất. Mặc dù rất muốn thực hiện nghĩa vụ tài chính để làm giấy chứng nhận chủ quyền cho khách hàng nhưng chờ đợi nhiều năm vẫn không thể tiến hành.

Nhiều dự án trên địa bàn TP.HCM gặp khó khăn trong việc tính và nộp tiền sử dụng đất

Nhiều dự án trên địa bàn TP.HCM gặp khó khăn trong việc tính và nộp tiền sử dụng đất

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM Lê Hoàng Châu cho biết, theo thông tin thống kê của hiệp hội cho thấy, có 11 doanh nghiệp với 44 dự án gồm hơn 22.000 căn hộ chưa được cấp sổ hồng.

Ông Trần Văn Thạch, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM cũng thừa nhận có xảy ra tình trạng trên, so với nhu cầu thực tế thì việc giải quyết các vướng mắc vẫn còn rất chậm, tồn đọng rất nhiều. 

Trong 5 năm qua, thành phố chỉ thu được thu 3 - 5% tiền sử dụng đất tại các dự án. Hiện còn hơn 100 hồ sơ của doanh nghiệp chưa được giải quyết. Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm, đơn vị này đã tính giá đất được cho 38 dự án, sắp tới sẽ trình UBND TP.HCM thông qua thêm 49 dự án. Ông Thạch cũng nhận định quy trình tính giá sử dụng đất không khó, chủ yếu vướng về mặt kỹ thuật, pháp lý.

"Nói chung, về mặt pháp lý còn rất nhiều vướng mắc mà đơn vị tham mưu như Sở Tài nguyên - Môi trường cũng rất khó giải quyết. Sở đang tập hợp, phân loại các dự án vướng mắc, báo cáo UBND TP.HCM để kiến nghị lên các Bộ có những cơ chế gỡ vướng cho doanh nghiệp, cho người dân", ông Thạch cho biết.

Chia sẻ về vấn đề này, Ông Trần Quốc Dũng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh, cho biết công ty có 13 dự án, tương đương 8.791 căn hộ chưa được Sở Tài nguyên - Môi trường cấp sổ hồng vì hầu hết bị vướng ở khâu xác định tiền sử dụng đất. 

Đáng nói, nếu với các dự án bất động sản thực hiện ngoài TP. HCM, trung bình chỉ mất 3 – 4 tháng đã có kết quả thẩm định và phương án tính tiền sử dụng đất thì tại TPHCM, hầu hết hồ sơ tính tiền sử dụng đất kéo dài nhiều năm vẫn chưa được giải quyết xong hoặc bị yêu cầu bổ sung nhiều lần, bị chuyển lòng vòng.

Quá trình thẩm định giá đất, xác định tiền sử dụng đất mất rất nhiều thời gian, doanh nghiệp phải từ 3 năm mới nộp được tiền sử dụng đất, thậm chí nếu nộp tiền sử dụng đất trước khi công nhận, chủ đầu tư cũng mất đến 5 - 7 năm vẫn chưa được thông qua phương án giá đất, ông Dũng chia sẻ thêm.

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Hơn 22.000 căn hộ bị "treo" sổ hồng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hà Nội: 47% số căn hộ trên địa bàn chưa có sổ hồng
Hàng loạt chung cư tại Hà Nội sau nhiều năm đi vào sử dụng vẫn không thể hoàn tất việc cấp sổ hồng cho người dân do những vướng mắc liên quan đến nghĩa vụ thuế hay các sai phạm trong xây dựng của chủ đầu tư dự án.