Tp.HCM kiến nghị Thủ tướng gỡ vướng cho 63 dự án bất động sản

17/04/2020, 13:34

TCDN - UBND Tp.HCM đã có văn bản trình Thủ tướng về việc giải quyết khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở trên địa bàn.

Theo văn bản kiến nghị, 63 dự án này đều được xác định là đất ở trong đồ án quy hoạch được duyệt, được công nhận chủ đầu tư, chấp thuận đầu tư theo Nghị định 11/2013 không yêu cầu phải có quyền sử dụng đất ở hợp pháp.

Tuy nhiên, từ khi Nghị định số 99/2015 có hiệu lực, nhà đầu tư phải có quyền sử dụng đất ở hợp pháp mới được xem xét công nhận chủ đầu tư. Do đó, Tp.HCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho TP được thực hiện thủ tục chấp nhận đầu tư các dự án trên.

Tp.HCM trình thủ tướng văn bản kiến nghị gỡ vướng cho 63 dự án bất động sản

Tp.HCM trình thủ tướng văn bản kiến nghị gỡ vướng cho 63 dự án bất động sản

Cụ thể là thành phố kiến nghị có giải pháp đối với 63 dự án nhà ở thương mại có nguồn gốc đất do đền bù đất nông nghiệp hoặc đất chuyên dùng.

Tp.HCM đưa ra kiến nghị: Đối với 58 dự án (45 dự án có văn bản công nhận chủ đầu tư đã hết hiệu lực, 7 dự án còn hiệu lực chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chưa công nhận chủ đầu tư và sáu dự án đã chấp thuận đầu tư nhưng chưa ban hành quyết định thu hồi, giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất), nhà đầu tư phải thực hiện lại thủ tục quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư.

Đối với các dự án còn lại, trường hợp yêu cầu chủ đầu tư thực hiện lại thủ tục quyết định chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư và công nhận chủ đầu tư theo Luật Nhà ở, phải hủy bỏ các quyết định thu hồi, giao đất hoặc chuyển mục đích sử dụng đất hoặc Nhà nước phải hoàn trả nghĩa vụ tài chính mà chủ đầu tư đã thực hiện.

Theo Sở Xây dựng, việc này sẽ phát sinh yêu cầu về bồi thường nhà nước hoặc khiếu nại của chủ đầu tư. Do đó, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chủ đầu tư tiếp tục thực hiện hoàn tất các thủ tục đầu tư tiếp theo và triển khai thực hiện dự án theo quy định.

Còn những dự án có phần đất do nhà nước trực tiếp quản lý xen cài trong dự án nhà ở, Sở kiến nghị tháo gỡ theo hướng giảm bớt thủ tục hành chính.

Cụ thể, đối với quỹ đất có diện tích dưới 1.000 m2 nên giao cho chủ đầu tư dự án. Đối với quỹ đất có diện tích từ 1.000 m2 trở lên, kiến nghị cho thực hiện hoán đổi với chủ đầu tư để có quỹ đất với diện tích tương đương, tập trung ngay tại dự án để chủ đầu tư bàn giao lại cho nhà nước quản lý, sử dụng.

Văn Nguyễn
Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM kiến nghị Thủ tướng gỡ vướng cho 63 dự án bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan