Tp.HCM kiến nghị được tự quyết các dự án có đất công xen kẹt

09/04/2020, 10:59

TCDN - Nhiều dự án tại Tp.HCM đang trong quá trình thanh tra, kiểm toán, điều tra, rà soát lại thủ tục pháp lý dẫn đến tình trạng đùn đẩy giải quyết của các cơ quan quản lý Nhà nước.

Phó chủ tịch UBND Tp.HCM Võ Văn Hoan mới đây đã ký văn bản số 1255/UBND-ĐT gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở trên địa bàn Tp.HCM. Trong đó, Tp.HCM kiến nghị được chấp thuận các giải pháp xử lý đối với dự án nhà ở có xen cài với đất công, kênh rạch.

Cụ thể, đối với quỹ đất công có tổng diện tích dưới 1.000 m2 trong các dự án nhà ở (đất xen cài, kẹt giữa các thửa đất, mương, rạch...), Tp.HCM kiến nghị Thủ tướng cho phép giao chủ đầu tư để chuyển mục đích sử dụng đất và thực hiện theo quy hoạch.

Đối với quỹ đất có tổng diện tích đất công trên 1.000 m2, TP kiến nghị Thủ tướng cho phép hoán đổi với chủ đầu tư để có quỹ đất tương đương, tập trung ngay tại dự án để chủ đầu tư bàn giao lại cho Nhà nước quản lý, sử dụng.

Theo báo cáo của UBND Tp.HCM, trong năm 2019, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản gặp nhiều khó khăn, quy mô và nguồn cung thị trường sụt giảm, kéo theo sự tăng giá bất hợp lý. Số các doanh nghiệp bất động giải thể tăng tới 39%, đứng đầu trong các lĩnh vực kinh doanh khác.

Riêng trong 2019, UBND Tp.HCM chỉ chấp thuận đầu tư và công nhận chủ đầu tư 4 dự án nhà ở thương mại có đầy đủ pháp lý (giảm 24 dự án so với năm 2018); chấp thuận đầu tư 16 dự án nhà ở thương mại (giảm 64 dự án so với cùng kỳ năm 2018), trong đó chỉ có 7 dự án chấp thuận đầu tư mới; Sở Xây dựng đã xác nhận đủ điều kiện để huy động vốn sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai của 47 dự án (giảm 30 dự án).

Theo UBND Tp.HCM, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình hình trên là do các quy định pháp luật về đầu tư, nhà ở, đất đai, quy hoạch chưa có sự thống nhất trong quá trình chuyển tiếp và ban hành.

Tp.HCM kiến nghị Thủ tướng tháo gỡ cho dự án có đất công, đất xen cài

Tp.HCM kiến nghị Thủ tướng tháo gỡ cho dự án có đất công, đất xen cài

Liên quan thực hiện thủ tục quyết định chấp thuận đầu tư dự án nhà ở theo quy định tại Nghị định số 11 ngày 14/1/2013 của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị như sau: Về thực hiện hoặc không thực hiện thủ tục quyết định chấp thuận đầu tư, UBND TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng sớm rà soát Nghị định số 11 để đảm bảo thống nhất giữa các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn chi tiết việc thực hiện các thủ tục đầu tư, xây dựng các dự án nhà ở nhằm đảm bảo các yêu cầu về quản lý nhà nước theo đúng quy định.

Về quy định chuyển tiếp đối với dự án chưa có quyền sử dụng đất ở hợp pháp, UBND TP kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho UBND TP được thực hiện thủ tục chấp thuận đầu tư các dự án theo Nghị định số 11 ngày 14/1/2013 của Chính phủ trong trường hợp dự án đã được TP cho phép giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở hoặc chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất, không phải thực hiện lại thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư theo quy định tại Luật Nhà ở và Nghị định số 99 ngày 20/10/2015 của Chính phủ.

Về dự án có sử dụng đất có nguồn gốc do Nhà nước cho thuê đất ngắn hạn trả tiền hàng năm cho đến khi thực hiện quy hoạch, để làm rõ trường hợp nhà đầu tư đề xuất chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở đối với đất có nguồn gốc do Nhà nước cho thuê đất ngắn hạn trả tiền hàng năm cho đến khi thực hiện quy hoạch có thuộc trường hợp thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư hay phải thực hiện thu hồi đất để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật về đất đai, UBND TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường có ý kiến hướng dẫn trường hợp các dự án có sử dụng đất có nguồn gốc do Nhà nước cho thuê đất ngắn hạn trả tiền hàng năm cho đến khi thực hiện quy hoạch.

Ngoài ra, Thành phố cũng kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài nguyên Môi trường có hướng dẫn, thống nhất việc thực hiện phê duyệt đánh giá tác động môi trường có phải là đầu mục hồ sơ đề nghị quyết định chủ trương đầu tư dự án hay không.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) cho biết, trong 2 năm gần đây, thị trường bất động sản Tp.HCM đã bị sụt giảm mạnh nguồn cung dự án và nguồn cung sản phẩm nhà ở, nhất là tình trạng quá thiếu nhà ở thương mại có giá vừa túi tiền và nhà ở xã hội. Trong 4 năm qua, đã có nhiều dự án nhà ở bị “đứng hình” do không thực hiện được các thủ tục đầu tư xây dựng, hoặc bị dừng triển khai.

Ông Châu nói rằng cùng mặt bằng pháp lý như nhau, nhưng các dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp tại Tp.HCM lại bị vướng, còn tại các địa phương khác lại không bị vướng. Do vậy, hàng loạt dự án trong thời gian qua đã bị ách tắc, không thể ra sản phẩm, khiến thị trường thiếu hụt nguồn cung.

Chủ tịch HoREA cho rằng thị trường bất động sản thành phố rơi vào tình thế khó khăn hiện nay chỉ có tính nhất thời, đặc thù, bất bình thường. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu khiến thị trường bất động sản sụt giảm đều do những hạn chế, vướng mắc về thể chế pháp luật.

Thái Minh - Hàn Giang
Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM kiến nghị được tự quyết các dự án có đất công xen kẹt tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan