Tp.HCM "mạnh tay" với chung cư mini trái phép

06/10/2020, 20:20

TCDN - Chủ công trình nhà ở riêng lẻ xây sai phép để hình thành chung cư mini phải tự tháo dỡ nếu không sẽ bị cưỡng chế. Phần công trình còn lại nếu phù hợp sẽ trở thành nhà ở cho công nhân, người lao động thuê.

Trước tình trạng nhiều doanh nghiệp, cá nhân ồ ạt xây chung cư mini để lừa bán, UBND Tp.HCM đã yêu cầu cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, nắm tình hình địa bàn, kịp thời ngăn chặn các hoạt động mua bán, mời chào mua chung cư mini.

Theo đó, UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp UBND quận Bình Tân và Thủ Đức xử lý triệt để các công trình sai phạm trước ngày 15/10/2020. Đồng thời, rà soát các công trình nhà ở riêng lẻ đã xây dựng hoặc đang xây dựng theo giấy phép xây dựng được cấp (là nhà ở riêng lẻ, nhà trọ) nhưng chủ sở hữu công trình không thực hiện đầu tư xây dựng theo quy định, tự ý thay đổi kết cấu phòng bên trong công trình không theo giấy phép xây dựng…

Chung cư mini xây sai phép sẽ thành nhà cho người thu nhập thấp thuê. (Ảnh minh họa)

Chung cư mini xây sai phép sẽ thành nhà cho người thu nhập thấp thuê. (Ảnh minh họa)

Theo ông Lê Hoà Bình – Giám đốc Sở Xây dựng Tp.HCM, hiện nhu cầu về chỗ ở cho người lao động, người thu nhập thấp, sinh viên, công nhân, người nhập cư… rất thiết yếu và đang tăng cao. Do vậy, các loại hình nhà trọ cho thuê giá rẻ để phục vụ cho các đối tượng trên cần được khuyến khích bằng nhiều hình thức xã hội hoá. 

Thời gian qua, Thành phố đã có nhiều quan tâm, khuyến khích phát triển loại hình nhà ở cho thuê giá rẻ. Sở Xây dựng cũng đã ban hành hướng dẫn hộ gia đình, cá nhân về trình tự đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động thuê để ở một cách đơn giản và dễ thực hiện.

Ngoài khuyến khích nhà cho thuê giá rẻ như trên, Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng cần nghiêm cấm các hành vi biến nhà ở riêng lẻ thành chung cư mini để bán, kinh doanh trái phép. 

Trên cơ sở đề xuất của Sở Xây dựng, mới đây UBND Tp.HCM thống nhất giao cơ quan này chủ trì, phối hợp cùng cơ quan chức năng địa phương xử lý triệt để các công trình nhà ở riêng lẻ xây dựng sai phép để hình thành chung cư mini. 

Theo đó, với các công trình đã xây dựng mà không thực hiện đầu tư xây dựng theo quy định, chủ đầu tư nhà ở riêng lẻ tự ý thay đổi thiết kế kết cấu bên trong không theo giấy phép xây dựng để tăng số lượng phòng thì phải buộc chủ đầu tư tự tháo dỡ hoặc cưỡng chế phần xây sai phép. 

Sau khi tháo dỡ, nếu phần công trình còn lại phù hợp với giấy phép xây dựng thì chủ đầu tư buộc phải hoàn tất công trình theo hướng dẫn về trình tự đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động thuê để ở. Trường hợp không phù hợp thì chỉ cho phép sử dụng đúng mục đích để ở. 

Nhằm tránh phát sinh các giao dịch chuyển nhượng trái phép chung cư mini và nhà “3 chung” (chung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chung giấy phép xây dựng và chung số nhà) dưới hình thức lập vi bằng, UBND Tp.HCM yêu cầu các quận huyện phối hợp với Sở Tư pháp kiểm tra, có biện pháp xử lý. 

Đồng thời, các quận huyện phải chấn chỉnh công tác cấp giấy phép. Khi cấp phép nhà ở riêng lẻ có diện tích lớn cần rà soát nhu cầu ở thực sự của người xin cấp phép.

Bích Thảo (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM "mạnh tay" với chung cư mini trái phép tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

TP. HCM: Tăng cường kiểm soát xây dựng chung cư mini
Mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM đã ban hành công văn về việc tăng cường thực hiện các quy định của pháp luật về xây dựng, kiểm soát trật tự xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ (chung cư mini).