Tp.HCM: Nhiều cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng

20/03/2024, 20:04
báo nói -

TCDN - Tp.HCM nhiều cửa hàng xăng dầu cho biết đã và đang triển khai việc xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán cho khách hàng.

Trong ngày 20/3, theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí Tài chính Doanh nghiệp tại một số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Tp.HCM, thì việc áp dụng xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán cho khách hàng đang được triển khai.

Đa số khách hàng đổ xăng cho xe máy không cần xuất hóa đơn.

Đa số khách hàng đổ xăng cho xe máy không cần xuất hóa đơn.

Thế nhưng, đa số khách hàng đổ xăng cho xe máy lại không yêu cầu nhân viên bán xăng cung cấp hóa đơn bán lẻ cho mình sau khi đổ xăng, chỉ có những tài xế xe tải, xe ô tô cá nhân của doanh nghiệp mới yêu cầu nhân viên cây xăng xuất hóa đơn

Theo chị Hồ Thị Thành một người đi xe máy đổ xăng tại cây xăng trên đường Phạm Văn Đồng thuộc phường Hiệp Bình Phước, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM cho rằng, không quan tâm đến vấn đề này vì có lấy phiếu rồi cũng vứt mà thôi, chứ cũng chẳng để làm gì.

Ông Lâm - Đại diện cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc Công ty Cổ phần lương thực Tp.HCM, địa chỉ số 424 Lê Văn Sỹ, phường 2, quận Tân Bình, Tp.HCM cho biết, cửa hàng đã triển khai lắp đặt hệ thống để xuất hóa đơn bán lẻ cho khách hàng từ trước tết sau nhiều lần thử nghiệm đến hôm nay cửa hàng bắt đầu triển khai thực hiện. Theo đó, khách hàng khi đổ xăng thì tại cây xăng sẽ in ra một phiếu, khách hàng muốn xuất hóa đơn thì cần phiếu đó vào gặp kế toán để được xuất hóa đơn. Cũng theo ông Lâm đa số khách hàng xuất hóa đơn là các xe tải, xe ô tô cá nhân của doanh nghiệp còn khách hàng đi xe máy thì số lượng rất ít.

Cùng quan điểm, đại diện một số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Tp.Thủ Đức cho biết họ đã và đang triển khai việc lắp đặt thiết bị để kết nối để xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán cho khách hàng. Đa số khách hàng vào đổ xăng cho xe máy họ không có nhu cầu lấy hóa đơn vào đổ xong là đi liền, việc triển khai thực hiện này là làm theo quy định để báo cáo số liệu về cho cơ quan thuế là chủ yếu.

Theo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, việc phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng cho khách hàng có nhu cầu lấy hóa đơn sẽ nhận được hóa đơn điện tử về hộp thư điện tử của mình để có thể tra soát, đối chiếu.

Đối với khách hàng không có nhu cầu lấy hóa đơn, hệ thống ứng dụng phát hành hóa đơn điện tử của doanh nghiệp tự động xử lý, phát hành hóa đơn và lưu trữ dưới hình thức điện tử và truyền về cơ quan thuế theo bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử từng lần bán trong ngày.

Việc thực hiện xuất hóa đơn điện tử chủ yếu để truyền dữ liệu hóa đơn điện tử từng lần bán trong ngày về cho cơ quan thuế.

Việc thực hiện xuất hóa đơn điện tử chủ yếu để truyền dữ liệu hóa đơn điện tử từng lần bán trong ngày về cho cơ quan thuế.

Trước đó, vào chiều 18/3, Bộ Công Thương có văn bản hỏa tốc về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.

Tại văn bản này, Bộ Công Thương nêu rõ, tại Nghị quyết số 28 ngày 5/3 của phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2024, Thủ tướng giao các bộ ngành, địa phương trong tháng 3 và thời gian tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc tung ương tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1123/CĐ-TTg ngày 18/11/2023, 1284/CĐ-TTg ngày 1/12/2023.

Theo đó, các địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính để chỉ đạo lực lượng chức năng xem xét xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng đầu đến hết ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử, kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Từ việc triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 28/NQ-CP ngày 5/3/2024, Bộ Công Thương đề nghị các thương nhân kinh doanh xăng dầu chấp hành đúng quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu.

Đồng thời, lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, đặc biệt là trong việc lập hóa đơn điện tử tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho các khách hàng theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.

Thanh Quang
Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Nhiều cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan