Tp.HCM tăng cường xử lý nghiêm cơ sở khám chữa bệnh "chui"

20/10/2024, 17:40

TCDN - Hiện nay, nhiều cơ sở khám chữa bệnh tại địa bàn Tp.HCM vì lợi nhuận mà bất chấp khám chữa bệnh chui, vi phạm pháp luật và đạo đức nghề nghiệp.

Ngày 16/10, Thanh tra Sở Y tế phối hợp với Phòng Y tế Quận 1, Ủy ban nhân dân Phường Tân Định và Công an Phường Tân Định, Quận 1 tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Bệnh viện Thẩm mỹ E-Star tại địa chỉ số 59 Nguyễn Hữu Cầu, Phường Tân Định, Quận 1. Công ty được Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp.HCM cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ngày 25/6/2024 với ngành nghề kinh doanh: Hoạt động của phòng khám đa khoa, chuyên khoa, Phòng khám thẩm mỹ; xăm, phun, thêu trên da (không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm); cắt tóc, gội đầu;... Tại địa chỉ này, Sở Y tế chưa cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Tăng cường quản lý, xử lý nghiêm cơ sở khám chữa bệnh chui

Tăng cường quản lý, xử lý nghiêm cơ sở khám chữa bệnh "chui"

Khi Đoàn đến trình Quyết định kiểm tra, nhân viên Công ty liền tẩu tán các phiếu đăng ký dịch vụ đã thực hiện cho khách hàng trước đó, bà L.C.Đ – Giám đốc công ty khẳng định Công ty chưa thực hiện tiêm, chích, phẫu thuật thẩm mỹ và cũng không cho thuê phòng mổ. Công ty đã nộp hồ sơ về Sở Y tế Tp.HCM để xin cấp Giấy phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Thẩm mỹ thuộc Công ty TNHH Bệnh viện Thẩm mỹ E-Star do bác sĩ T.B.K chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật (Sở Y tế tiếp nhận ngày 19/8/2024, số hồ sơ H29.19-240819-0050).

Đoàn kiểm tra liên hệ qua điện thoại khách hàng trong các phiếu đăng ký dịch vụ, khách hàng cho biết đã thực hiện các dịch vụ tại đây ngày 09/10/2024 gồm căng da mặt, căng chỉ vùng mặt, tiêm vùng ngực, không biết rõ họ tên đầy đủ của người thực hiện vì họ đeo khẩu trang, chỉ biết tên bác sĩ Hùng. Đến đây, bà L.C.Đ mới thừa nhận ông P.Đ.H là người thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ cho khách hàng trên tại cơ sở và xác nhận hình ảnh người trong trang facebook quảng cáo "Cho thuê cơ sở thẩm mỹ 5 sao" là ông P.Đ.H.

Mới đây nhất, Phòng khám sản phụ khoa Mary Tân Phú (Công ty TNHH Bệnh viện Mary do Sở KH-ĐT cấp phép, 166A Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú) được Sở Y tế cấp phép hoạt động ngoài giờ nhưng trong giờ vẫn có đội ngũ nhân viên khám chữa bệnh. Ở đó, bác sĩ đứng tên chuyên môn không có mặt trong các ngày làm việc tại cơ sở này. Họ để những người không có chứng chỉ hành nghề, không chuyên môn y tế làm việc khám chữa bệnh. Đây được xem là hành vi vi phạm pháp luật, xem thường sức khỏe, tính mạng người bệnh nhằm thu lợi bất chính.

Liên quan đến vấn đề hoạt động trái phép về giờ giấc, đại diện Phòng y tế Q.Tân Phú, Tp.HCM cho biết việc kiểm tra, phát hiện "cũng hơi khó". Theo vị này, muốn phạt hành vi khám trái phép thì phải bắt gặp quả tang đang thực hiện hành vi. "Thời gian qua địa phương đã kiểm tra, xử lý nhiều người, nhiều cơ sở hành nghề không phép. Một số thì có chứng chỉ hành nghề nhưng chưa làm đăng ký kinh doanh, chưa có giấy phép hoạt động, có những nơi đã thẩm định cơ sở đạt và chờ giấy phép. Chúng tôi xử lý nghiêm các trường hợp hoạt động không phép. Nhưng có khó khăn là sau khi trình kiểm tra xử phạt, có trường hợp dù trước đó đã thừa nhận nhưng sau khi ký quyết định xử phạt thì khiếu nại, khiếu kiện", đại diện Phòng y tế Q.Tân Phú nói thêm.

Theo báo cáo của Sở Y tế Tp.HCM, TP hiện có hơn 20.000 cơ sở hành nghề y, dược (hơn 9.000 cơ sở y và gần 11.000 cơ sở dược), trong đó có hơn 99% là cơ sở tư nhân. Tp.HCM cũng có 3.891 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ phi y tế do quận huyện, Sở KH-ĐT TP.HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh không thuộc đối tượng quản lý của ngành y tế.

Các spa, thẩm mỹ viện không thuộc lĩnh vực y tế đã lấn sân sang lĩnh vực y tế.

Các spa, thẩm mỹ viện không thuộc lĩnh vực y tế đã "lấn sân" sang lĩnh vực y tế.

Cụ thể, các spa, thẩm mỹ viện không thuộc lĩnh vực y tế đã "lấn sân" sang lĩnh vực y tế (do Sở Y tế cấp phép). Tiếp đến là vấn đề người hành nghề quá phạm vi chuyên môn cho phép được ghi trong chứng chỉ hành nghề (giấy phép hành nghề). Ngoài ra còn có vấn đề cơ sở hành nghề cung ứng kỹ thuật các dịch vụ vượt quá danh mục kỹ thuật được cấp phép, không đăng ký người hành nghề; Quảng cáo trái phép, sai sự thật; Cơ sở vi phạm, bị xử phạt hành chính liên tục thay đổi tên, địa chỉ.

Sở Y tế Tp.HCM sẽ có văn bản gửi UBND các quận, huyện đề nghị quan tâm, chỉ đạo sâu sát phòng y tế và chính quyền địa phương trong kiểm tra, giám sát hoạt động các cơ sở trên địa bàn sau khi Thanh tra Sở Y tế ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Sớm cho thực hiện dán biển đỏ cảnh báo người dân không đến, không sử dụng các dịch vụ thẩm mỹ trái phép tại cơ sở đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động

Tuyết Nhi
Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM tăng cường xử lý nghiêm cơ sở khám chữa bệnh "chui" tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Thẩm mỹ viện Dr. Vinh Lê cùng nhiều cá nhân bị phạt
Thẩm mỹ viện Dr. Vinh Lê được giới thiệu là thẩm mỹ viện hàng đầu tại Tp.HCM với 15 năm kinh nghiệm, tuy nhiên cơ sở này vừa bị Sở Y tế xử phạt 106 triệu đồng và tước quyền giấy phép trong vòng 2 tháng.
Thẩm mỹ Linh Anh Region bị xử phạt 40 triệu đồng
Công ty TNHH Thẩm mỹ Linh Anh Region - địa điểm kinh doanh Đà Lạt vừa bị UBND Tp.Đà Lạt xử phạt hành chính 40 triệu đồng, đình chỉ hoạt động trong thời gian 3 tháng do can thiệp vào cơ thể người trái phép.