Tp.HCM: Triệt phá băng nhóm giang hồ cho vay lãi hơn 1.000% mỗi năm

05/12/2021, 10:56

TCDN - Tuỳ theo hình thức góp theo ngày hay mỗi nửa tháng, đối tượng Thắng lấy lãi 300% đến hơn 1.000% một năm, bị Cục cảnh sát Hình sự (C02, Bộ Công an) bắt giam, điều tra.

Ngày 4/12, Đào Xuân Thắng (31 tuổi) và 6 người khác bị Cục cảnh sát Hình sự (C02, Bộ Công an) bắt để điều tra hành vi Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Đối tượng Đào Xuân Thắng (trái) và các nghi can có vai trò cầm đầu. Ảnh: Nhật Vy

Đối tượng Đào Xuân Thắng (trái) và các nghi can có vai trò cầm đầu. Ảnh: Nhật Vy

Trước đó, cảnh sát phát hiện nhóm người ở huyện Nhà Bè, TP HCM, có dấu hiệu hoạt động băng nhóm xã hội đen. Vào cuộc điều tra, C02 xác định Thắng và vợ Phạm Thị Thúy Hằng (32 tuổi) thuê chung cư cho các đàn em Hải Phòng vào ở, chuyên lôi kéo người vay tiền, lãi cao.

Vợ chồng Thắng và đồng phạm cũng đăng quảng cáo trên các website, mạng xã hội; kết nối với các đối tượng môi giới làm trong ngành ngân hàng, tài chính để giới thiệu người đang có nhu cầu vay vốn để kinh doanh, đầu tư, buôn bán, đặc biệt là những người có nhu cầu đáo nợ ngân hàng. Với các khoản vay lớn, chúng yêu cầu khách phải thế chấp giấy tờ nhà đất.

Tuỳ hình thức góp theo ngày hay mỗi nửa tháng, Thắng lấy lãi 300% đến hơn 1.000% một năm. Cứ nửa tháng, đàn em của anh ta sẽ đi thu nợ.

Trong đó, bà T. vay 24 tỉ đồng, lãi suất 144% đến gần 500% một năm, phải trả tổng cộng gần 40 tỉ đồng. Anh P. vay 16 tỉ đồng, phải trả tổng cộng 30 tỉ đồng, báo Thanh niên đưa tin.

Theo cơ quan điều tra, một số người dù đã trả hàng chục tỷ đồng tiền lãi cho Thắng và đồng phạm nhưng số tiền gốc vẫn còn nguyên hoặc bị cộng dồn hơn. Trong nhiều vụ, băng giang hồ này gây sức ép đến nỗi con nợ phải sang tên bất động sản, ôtô... cho chúng.

Những đàn em của Đào XuânThắng bị bắt tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Nhật Vy

Những đàn em của Đào XuânThắng bị bắt tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Nhật Vy

Sau thời gian đeo bám, mới đây, hàng chục trinh sát C02 đồng loạt ập vào nhiều địa điểm tại TP HCM và Hải Phòng, bắt vợ chồng Thắng cùng đàn em; thu giữ 3 xe ô tô, 13 ĐTDĐ các loại, 3 thẻ ngân hàng, 4 ổ cứng máy tính, cùng nhiều sổ sách, hợp đồng cho vay, hợp cầm cố, ủy quyền, thế chấp tài sản (nhà cửa, ô tô) có liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng của các nghi phạm.

Bước đầu, cảnh sát xác định băng giang hồ này đã cho vay hàng trăm tỷ đồng, ước thu lợi cả chục tỷ mỗi tháng. Được biết, Thắng đã có tiền án về tội danh này và Cố ý gây thương tích.

Hiện cơ quan điều tra đang mở rộng vụ án, điều tra làm rõ.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Triệt phá băng nhóm giang hồ cho vay lãi hơn 1.000% mỗi năm tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan