Tp.HCM: Xử phạt 9,6 tỷ đồng vi phạm về an toàn thực phẩm

19/10/2022, 13:54
báo nói -

TCDN - Trong 9 tháng, Ban quản lý An toàn thực phẩm Tp.HCM đã phạt 633 cơ sở bán hàng giả, không rõ nguồn gốc... với tổng số tiền hơn 9,6 tỷ đồng.

Thông tin trên được Ban chỉ đạo liên ngành về An toàn thực phẩm (ATTP) Tp.HCM cho biết tại Hội nghị Đảm bảo chất lượng, an toàn và minh bạch nguồn gốc xuất xứ thực phẩm cho người tiêu dùng Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa tổ chức.

Theo đó, trong 9 tháng đầu năm 2022, lực lượng chức năng Tp.HCM đã thanh tra, kiểm tra 26.005 cơ sở, phát hiện 2.602 cơ sở vi phạm, xử phạt 633 cơ sở với tổng số tiền hơn 9,6 tỷ đồng.  Cơ quan chức năng đã tiêu hủy 12.797 kg và 33.971 sản phẩm thực phẩm không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, đình chỉ hoạt động có thời hạn 2 cơ sở; tước quyền sử dụng giấy phép 1 cơ sở...

Tp.HCM: Xử phạt 9,6 tỷ đồng các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm.

Tp.HCM: Xử phạt 9,6 tỷ đồng các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm.

Bà Phạm Khánh Phong Lan-Trưởng Ban Quản lý ATTP Tp.HCM cho biết, thời gian qua, Ban Quản lý ATTP Tp.HCM  thường xuyên kiểm tra công tác đảm bào an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, đơn vị cung cấp suất ăn sẵn tại các khu chế xuất, hhu công nghiệp, các nhóm sản phẩm nguy cơ cao.

Ban Quản lý ATTP cũng rà soát việc quảng cáo thực phẩm chức năng trên các trang mạng xã hội.

Đến nay, Ban Quản lý ATTP đã rà soát 10.460 sản phẩm thực phẩm chức năng và thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên các trang web kinh doanh. Ban đã phát hiện 53 sản phẩm có dấu hiệu vi phạm nên chuyển thanh tra theo dõi, xử lý theo quy định. 

Ban Quản lý ATTP Tp.HCM cho biết, việc kiểm soát an toàn thực phẩm vẫn còn những khó khăn nhất định

Trong nước hiện tại còn thiếu các quy chuẩn quốc gia về các mặt hàng thực phẩm; đặc biệt là các mặt hàng chế biến từ nông sản. Vì thế, cơ quan chức năng thiếu cơ sở pháp lý để xử lý các trường hợp sản xuất thực phẩm giả, không đảm bảo về chất lượng.   

Một vấn đề khác đó là các mặt hàng nông sản tươi sống có thời hạn sử dụng ngắn, đoàn kiểm tra không thể giữ lô hàng của cơ sở đến khi có kết quả kiểm nghiệm vì khi đó, lô hàng đã hư hỏng, hết thời hạn sử dụng. Trong khi dó nếu lấy mẫu kiểm nghiệm phải chờ kết quả phân tích định lượng tại phòng kiểm nghiệm được chỉ định khoảng vài ngày. Trường hợp kết quả kiểm nghiệm không đạt, cơ sở bị xử phạt vi phạm hành chính, nhưng khó thu hồi, tiêu hủy sản phẩm không đảm bảo chất lượng do sản phẩm đã được tiêu thụ trên thị trường.

Vì vậy, Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP đề xuất Chính phủ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của trong công tác xử lý vi phạm hành chính về thẩm quyền lập Biên bản vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính. Đồng thời, đề xuất có văn bản hướng dẫn đối với loại hình quản lý kinh doanh thương mại điện tử cho các cơ quan quản lý nhà nước cũng như kinh doanh cho doanh nghiệp.

PV
Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Xử phạt 9,6 tỷ đồng vi phạm về an toàn thực phẩm tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tp.HCM muốn lập Sở An toàn thực phẩm
UBND Tp.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Nội vụ, Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tư pháp, Thanh tra Chính phủ và Văn phòng Chính phủ đề nghị góp ý dự thảo đề án thành lập Sở An toàn thực phẩm.