Trung tâm anh ngữ ở Đắk Lắk bị tố “ôm tiền bỏ rơi khách hàng”

26/09/2022, 10:09
báo nói -

TCDN - Nhiều phụ huynh đăng ký cho con học tại các trung tâm thuộc Apax Leaders đã phản ánh về việc trung tâm này nhận tiền nhưng không tổ chức dạy học, các cơ sở đóng cửa khi phụ huynh tìm đến.

Apax English và EnglishNow vốn là "gà đẻ trứng vàng" của Apax Holdings, là thành viên trực thuộc Tập đoàn Egroup của Shark Thủy (Nguyễn Ngọc Thủy- Chủ tịch Tập đoàn Egroup và là Tổng giám đốc Anh ngữ Apax).

Vào giữa tháng 9, hàng chục phụ huynh cùng những nhân viên bị nợ lương đã tới trụ sở củ Egroup tại Hà Nội, để yêu cầu ban lãnh đạo xử lý triệt để việc nơi này đã nhận tiền nhưng không tổ chức dạy học theo kế hoạch cho học viên. Nhiều tháng nay, việc học của trẻ bị đình trệ, không có giáo viên đứng lớp. Trung tâm này cũng không thông báo để nói rõ vấn đề với phụ huynh và các học viên.

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh đăng ký cho con học tại trung tâm Enghlishnow, trong thời gian dịch bệnh, nhiều người đã tin tưởng đăng ký các khóa học online 1 kèm 1 của hệ thống Anh ngữ Englishnow thuộc Cty Cổ phần đầu tư và Phát triển Egame, đóng tiền và theo học dài hạn trong 1-2 năm. Tuy nhiên, sau 1 năm học, lớp học Online không có giáo viên. 

Đi tìm câu trả lời, theo địa chỉ ghi trên trang web, nhiều phụ huynh đã tìm đến Trung tâm Tiếng Anh Englishnow ở phố Lê Thanh Nghị, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, thế nhưng tầng 3 đã đóng cửa, còn tầng 4 là hội sở chính thì trống trơn.

Anh Lê Hoàng Long (Hà Nội) có con học tại Hệ thống Anh ngữ Englishnow cho biết, mặc dù anh đã đóng tiền cả năm gần 20 triệu đồng cho trung tâm vào thời điểm mới đăng ký cho con học, tuy nhiên, khi con anh Long mới học được 10 tháng (tức còn 2 tháng nữa mới hết hợp đồng) thì trung tâm bất ngờ dừng dạy.

Việc đòi lại tiền học phí tại Trung tâm Apax Leaders không chỉ diễn ra tại Hà Nội. Hiện nhiều nhóm phụ huynh tại Tp.HCM cũng bức xúc kéo  đến trụ sở Trung tâm Apax Leaders tại đường Trần Đình Xu (Quận 1) để đòi lại học phí vào ngày 22/9. 

Hầu hết các phụ huynh này đều đóng học phí theo gói cả năm học, thậm chí nhiều người đóng đến 3 năm vì được ưu đãi. Mức học phí họ đóng thấp nhất từ 20 triệu đến cả trăm triệu đồng, nhưng học sinh chỉ được học online hoặc chưa học buổi nào. Theo chia sẻ của một phụ huynh sau buổi làm việc, trung tâm hứa sẽ hoàn tiền cho nhóm phụ huynh này vào đầu tháng 11 nhưng chỉ là hứa, chưa có xác nhận nào. 

Chị Hồng Thắm (32 tuổi, Gò Vấp, Tp.HCM) cho biết con chị theo học tại Trung tâm Apax Leaders từ năm 2021 với mức học phí khoảng 2,5 triệu đồng/tháng, mỗi tuần 2 buổi. Nhưng sau một thời gian học chị nhận thấy chất lượng trung tâm ngày càng đi xuống, giáo trình dạy không giống nhưng những gì đã cam kết, nên cho con nghỉ học. 

Không chỉ tại 2 thành phố lớn, tại các tỉnh thành khác phụ huynh cũng bàng hoàng với câu chuyện Apax Leaders. Mới đây, thông tin Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders Buôn Ma Thuột (Tp Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) bất ngờ biến mất, và ôm theo học phí của hàng trăm học sinh. Cũng tình trạng tương tự như tại Tp.HCM, nhiều người đóng chả chục triệu đồng nhưng con chỉ học được 1-2 buổi rồi các lớp học đóng cửa, không có giáo viên. Phụ huynh liên hệ giám đốc chi nhánh thì được biết người này đã nghỉ việc, và cũng là nạn nhân của trung tâm vì bị nợ lương. Nhiều phụ huynh đã làm đơn tố cáo lên Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk.

Trả lời những phụ huynh tìm đến công ty Egroup, đại diện pháp lý của hệ thống Anh ngữ đã thống nhất, sẽ thanh toán lại tiền cho phụ huynh theo 2 đợt 30/10 và 15/11.

Theo đại diện trung tâm này, do tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bị đình trệ, hoạt động giáo dục mới được quay lại khoảng 5 tháng gần đây vì thế đã gây ảnh hưởng đến việc duy trì hoạt động của Hệ thống Englishnow.

Lợi nhuận tăng vẫn nợ tiền giáo viên, nhân viên

Theo BCTC 6 tháng đầu năm 2022 tại Apax Holdings, công ty đạt doanh thu 669 tỷ đồng, giảm 32% so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận sau thuế lại đạt 23 tỷ đồng, tăng 276% so với cùng kỳ.

Công ty giải thích nguyên nhân lợi nhuận tăng là do toàn hệ thống thực hiện tái cơ cấu bộ máy, giảm đáng kể chi phí bán hàng, chi phí hoạt động và các đơn vị quay trở lại hoạt động hiệu quả.

Tổng tài sản của Apax Holdings tại ngày 30/6 tăng 2% so với thời điểm đầu năm, đạt 4.723 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu là 1.601 tỷ đồng.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 của Apax Holdings, cổ đông doanh nghiệp đã thông qua phương án phát hành 83,1 triệu cổ phiếu (tương đương 831,5 tỷ đồng) cho cổ đông hiện hữu, để tăng vốn điều lệ lên 1.663 tỷ đồng.

Mặc dù lợi nhuận tăng nhưng Apax Holdings bị giáo viên tố "nợ" lương.

Chị Phạm Thị Minh-Giám đốc quản lý 3 trung tâm Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders tại thành phố Vinh-Nghệ An bức xúc chia sẻ những vấn đề đang xảy ra tại Apax Leaders tỉnh này.

Theo chị Minh, chị đã làm việc 5 năm tại Apax Leaders, nhưng sau khi bùng nổ của dịch Covid-19, Apax Leaders dựa đó liên tục vi phạm cam kết với khách hàng của mình từ việc sử dụng giáo trình hoàn toàn khác so với giáo trình đã cam kết giảng dạy với phụ huynh và học sinh. Khi phụ huynh đăng ký và nộp tiền không được xếp lớp học, khách hàng muốn rút lại học phí luôn viện lý do để khiến phụ huynh không rút được tiền học phí.

Ngoài ra, việc không trả tiền mặt bằng khiến trung tâm luôn trong tình trạng bị đòi nợ bởi 3 điểm thuê mặt bằng, liên tục phải nói dối phụ huynh do dịch chưa quay lại dạy, nhưng thực ra là toà nhà niêm phong và cắt điện nước khiến trung tâm không thể hoạt động. Và việc không trả lương cho giáo viên nước ngoài khiến họ đình công không tiếp tục dạy học…

Hoàng Nhung
Bạn đang đọc bài viết Trung tâm anh ngữ ở Đắk Lắk bị tố “ôm tiền bỏ rơi khách hàng” tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Loạt 'ông lớn' nợ bảo hiểm xã hội hàng chục tỷ đồng
Bảo hiểm xã hội Tp.HCM cho biết, hơn 4.000 doanh nghiệp đang nợ BHXH. Trong đó có các ông lớn như: Công ty CP DV Bưu chính Viễn thông hơn 33 tỷ đồng; Công ty CP Vận tải Dầu khí Việt Nam gần 8,6 tỷ đồng; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Việt Thắng Jeans gần 8 tỷ đồng...