Trung tâm GDTX Thanh Hóa mang đất công cho thuê trái quy định?

31/12/2019, 09:49

TCDN - Hàng loạt dịch vụ như quán cà phê, phòng tập Gym, bãi trông giữ xe ngày đêm "mọc" trên diện tích đất của Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh Thanh Hóa khiến người dân bức xúc.

Mới đây, toà soạn Tài chính Doanh nghiệp nhận được phản ánh của nhiều người dân về việc tại Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu cho thuê đất với mục đích kinh doanh trái phép.

Trung tâm DTX tỉnh Thanh Hóa có trụ sở chính tại số 04 Nguyễn Tạo, Phường Trường Thi, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa

Trung tâm DTX tỉnh Thanh Hóa có trụ sở chính tại số 04 Nguyễn Tạo, Phường Trường Thi, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa

Được biết, Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa được thành lập ngày 06/6/2003 (Quyết định số 1847/QĐ-CT ngày 06/6/2003 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa). Trung tâm có trụ sở chính tại số 04 Nguyễn Tạo, Phường Trường Thi, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, cơ sở 2 số 50 Tống Duy Tân, Phường Bắc Sơn, Thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Để xác minh nội dung phản ánh, PV đã có mặt tại địa chỉ Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa số 04 Nguyễn Tạo, phường Trường Thi và nhận thấy những nội dung phản ánh là hoàn toàn có cơ sở.

Cụ thể, nhiều diện tích của Trung tâm GDTX xuất hiện các dịch vụ như quán cafe, điểm tập Gym ngang nhiên hoạt động rầm rộ. Bên cạnh đó, khu vực sân trường cũng được sử dụng làm bãi gửi xe ô tô ngày đêm với vài chục chiếc xe ô tô được gửi tại đây mỗi ngày.

Quán Cafe ngay bên trong khuôn viên trường

Quán Cafe ngay bên trong khuôn viên trường

Trong vai người đang có nhu cầu tập Gym và gửi xe qua đêm. Tại đây, chúng tôi được một người đàn ông khoảng hơn 40 tuổi dẫn đi một vòng và giới thiệu tên là Th., người này cho biết: "Tập gym thì giá 200.000 đồng, chủ yếu ở đây con trai tập vì đồ tập máy móc không nhiều. Nếu thích thì bọn em có thể đến tập thử hai ba hôm, không cần thẻ gì hết...".

"Đây là của một chị giáo viên đứng ra thuê, và thường thì cô tạp vụ hay qua để thu tiền hàng tháng". Người đàn ông tên Th., cho biết thêm. 

Tiếp đến, chúng tôi có ý hỏi muốn được gửi xe qua đêm theo tháng tại Trung tâm này thì phải như thế nào. Người tên Th., này cho hay; nếu gửi xe thì phải liên hệ với bảo vệ. Còn giá ngày lẫn đêm 400.000 đồng/1 tháng, đó là ở ngoài sân còn bên trong có mái che giá là 700.000 đồng, theo buổi là 30.000/1 ngày đêm.

Và khi chúng tôi đề cập tới việc sẽ gửi xe thì hợp đồng cũng như vé gửi như thế nào, người này cho biết: "Đây là trường học, bọn anh tạo điều kiện thôi, hiện tại có gần 30 xe gửi ngày đêm của cán bộ lẫn bên ngoài. Thực ra ở đây các sếp tạo điều kiện cho bọn anh ví dụ khoán một tháng bao nhiêu đó..." 

Phòng tập Gym được cho là của một cô giáo đứng ra thuê

Phòng tập Gym được cho là của một cô giáo đứng ra thuê

Anh Nguyễn Văn Quang, một học viên chia sẻ: "Quán cafe hay khu tập Gym đã xuất hiện và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Việc kinh doanh khiến nhiều người ra vào, gây nên khung cảnh hỗn loạn quanh khu vực giảng dạy của Trung tâm làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc học tập của chúng tôi".

Trao đổi nhanh với ông Lê Văn Cương, Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa, ông Cương cho biết: "Về sử dụng tài sản công ở đây đã có đề án được Sở Tài chính thẩm định, tỉnh cũng đồng ý”?

Như vậy, việc người dân phản ánh tình trạng "xẻ thịt" đất công để kinh doanh trái phép tại Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa là hoàn toàn có cơ sở.

Hai người đang hướng dẫn cho PV về những dịch vụ tại Trung tâm (ảnh cắt từ Clip)

Hai người đang hướng dẫn cho PV về những dịch vụ tại Trung tâm (ảnh cắt từ Clip)

Việc "xẻ thịt" tài sản mà Nhà nước giao quản lý để "biến" khuôn viên của một trường học có chức năng đào tạo, bồi dưỡng các cán bộ sinh viên thành nơi kinh doanh, không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, sai quy hoạch, mà lãnh đạo nhà trường còn đang làm trái quy định của pháp luật?

Bởi chiếu theo Khoản 4, Điều 147 Luật Đất đai 2013 quy định rõ: Người đứng đầu cơ quan, tổ chức được giao đất, cho thuê đất có trách nhiệm bảo toàn diện tích đất được giao, được thuê và phải sử dụng đất đúng mục đích. Nghiêm cấm việc sử dụng đất xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp vào mục đích khác. Trong đó, đất xây dựng công trình sự nghiệp gồm đất xây dựng các công trình sự nghiệp thuộc các ngành và lĩnh vực về kinh tế, văn hóa, giáo dục, xã hội, y tế và đào tạo…

Mục đích của việc "lợi dụng" khuôn viên nhà trường, để cho đơn vị ngoài vào thuê lại có phải nhằm "trục lợi" cho một số cán bộ lãnh đạo nhà trường hay không? Số tiền thu được từ việc cho thuê, liệu có đóng vào ngân sách nhà nước hay lại lọt vào túi ai?

Trước đó, Tài chính Doanh nghiệp cũng có bài viết đề cập một số dấu hiệu sai phạm tại Trung tâm GDTX này như tổ chức tuyển sinh nhằm Khảo thí năng lực môn Tiếng anh khi chưa được sự đồng ý của Sở Giáo dục, hay việc buông lỏng trong đào tạo chứng chỉ Quản lý nhà nước (tạo điều kiện cho học viên nộp học phí thi luôn, không phải học - PV).

Tài chính Doanh nghiệp sẽ thông tin tiếp về việc này.

 

Nhóm PV
Bạn đang đọc bài viết Trung tâm GDTX Thanh Hóa mang đất công cho thuê trái quy định? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thanh Hóa: UBND tỉnh tiếp doanh nghiệp định kỳ tháng 12
Ngày 25/12/2019, ông Mai Xuân Liêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì buổi tiếp doanh nghiệp định kỳ tháng 12 để tiếp nhận phản ánh và giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp.
Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng
Không cần tới lớp học nhưng vẫn có chứng chỉ quản lý nhà nước, chưa được cấp phép về khảo thí chất lượng tiếng Anh nhưng ngang nhiên tuyển sinh... là một phần trong nội dung đơn thư phản ánh về sai phạm tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh Thanh Hóa.