Từ 1/1/2023, sẽ không thu hồi sổ hộ khẩu

25/08/2022, 09:01
báo nói -

TCDN - Bộ Công an khẳng định không có chủ trương thu hồi sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy, mà chỉ thực hiện thu khi người dân đến cơ quan Công an thay đổi, bổ sung thông tin.

Đại diện Cục Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết, theo quy định, sổ hộ khẩu giấy, Sổ tạm trú giấy vẫn có giá trị đến hết năm 2022. Từ 1/1/2023, những sổ này sẽ không còn giá trị. Trước đó, từ khi Luật Cư trú có hiệu lực (1/7/2021), Bộ Công an không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú. Khi công dân làm các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, cơ quan Công an thu hồi các sổ này đồng thời thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Từ 1/1/2023, sẽ không thu hồi sổ hộ khẩu vì không còn giá trị.

Từ 1/1/2023, sẽ không thu hồi sổ hộ khẩu vì không còn giá trị.

Khi đã thực hiện điều chỉnh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thông tin trong sổ hộ khẩu giấy không còn chính xác nữa. Người dân nếu vẫn dùng sổ hộ khẩu cũ đi giao dịch sẽ sinh ra những thông tin sai lệch. Chính vì thế, Công an phải thu lại. Đối với những hộ không thực hiện thay đổi, bổ sung thông tin liên quan đến hộ khẩu giấy, tạm trú giấy, cơ quan Công an không thu lại.

Khi cần xác nhận thông tin về cư trú để thay cho sổ hộ khẩu, công dân có thể đến công an địa phương yêu cầu cấp hoặc đề nghị cấp bản điện tử giấy xác nhận thông tin về cư trú thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Giấy này có giá trị 30 ngày kể từ ngày cấp và giá trị 6 tháng với trường hợp xác nhận về việc khai báo cư trú.

Bộ Công an cũng đề nghị các cơ quan, ban ngành... căn cứ vào thông tin trên căn cước công dân gắn chip hoặc mã số định danh cá nhân hoặc giấy xác nhận thông tin về cư trú để xác định nơi cư trú của công dân trong giải quyết các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự.

Đồng thời C06 cũng yêu cầu đảm bảo về hạ tầng, an ninh, an toàn thông tin hệ thống để triển khai kết nối, chia sẻ, khai thác dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ngọc Diễm
Bạn đang đọc bài viết Từ 1/1/2023, sẽ không thu hồi sổ hộ khẩu tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Sẽ bỏ sổ hộ khẩu giấy từ 1/7/2021
Luật Cư trú 2020 vừa được Quốc hội khóa XIV thông qua với nhiều nội dung mới quan trọng, trong đó đáng chú ý là việc bỏ Sổ hộ khẩu giấy trong việc quản lý cư trú.
Bộ Công an đề xuất bỏ sổ hộ khẩu giấy
Khi chuyển sang quản lý hộ khẩu điện tử, công dân sẽ có quyền được bảo đảm bí mật cá nhân, bí mật gia đình; được cung cấp thông tin, tài liệu liên quan việc thực hiện quyền cư trú của bản thân theo yêu cầu...