Tử huyệt có thể khiến tập đoàn Amazon sụp đổ trong tương lai gần

30/12/2020, 08:30

TCDN - Không tạo ra trải nghiệm mua sắm, bước theo vết xe đổ của đối thủ là hai trong số những lý do có thể khiến tập đoàn Amazon thua lỗ và phá sản trong 10 năm tới.

Tỷ phú Jeff Bezos đang là người giàu nhất thế giới nhờ sự phát triển mạnh của tập đoàn Amazon, nền tảng thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, Doug Stephens, tác giả, diễn giả và nhà tư vấn bán lẻ nổi tiếng ở Canada, dự đoán đế chế khổng lồ của Bezos có thể lao đao trong thập kỷ tới, thậm chí phá sản.

Trên trang doanh nghiệp Business of Fashion do Doug Stephens viết: “Tôi nghĩ rằng trong  10 năm nữa, tập đoàn Amazon sẽ sa sút và dưới đây chỉ là một số lý do.”

Amazon bước vào con đường của Walmart

Lý do đầu tiên có thể khiến tập đoàn Amazon sụp đổ là đế chế khổng lồ ấy đang đi theo các mô hình giống như các doanh nghiệp khác, chẳng hạn như Walmart.

Từ năm 1962 đến đầu những năm 2000, Walmart dẫn đầu ngành bán lẻ, vượt qua hàng chục đối thủ cạnh tranh lớn nhỏ. Đến năm 2010, Walmart đã có số lượng điểm bán đáng kinh ngạc là 4.393, bao gồm hơn 3.000 cửa hàng ra đời sau năm 1990.

Sau khi doanh số bán hàng giảm mạnh vào năm 2015, Walmart đã thất bại trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến. Stephens nói: “Sự sa sút của Walmart bất khả xâm phạm đã cho thấy ngay cả những tập đoàn khổng lồ nhất cũng có thể sụp đổ”.

Amazon tạo ra hiệu quả nhưng không mang đến trải nghiệm mua sắm

"Chủ trương duy trì mô hình hoạt động lâu dài như hiện nay của Jeff Bezos là yếu tố nguy hiểm. Trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ, chúng tôi biết rằng khách hàng muốn giá thấp và tâm lý đó đó sẽ đúng trong 10 năm tới. Họ muốn giao hàng nhanh và muốn có nhiều lựa chọn", Doug nói.

Doug dự đoán rằng, khi tập đoàn Amazon tiếp tục mở rộng, ảnh hưởng của Bezos có thể tiêu tan hoặc biến mất. Ảnh: USA Today

Doug dự đoán rằng, khi tập đoàn Amazon tiếp tục mở rộng, ảnh hưởng của Bezos có thể tiêu tan hoặc biến mất. Ảnh: USA Today

Doug Stephens tin rằng mọi người không chỉ mua vì họ muốn sở hữu sản phẩm càng nhanh càng tốt. Họ cũng muốn có trải nghiệm mua sắm đầy đủ: ra khỏi nhà, chạm vào sản phẩm, so sánh chúng với nhau, thử những thứ mới hoặc lấy cảm hứng. Vì thế, nhược điểm của Amazon là giới hạn trong mua hàng trực tuyến.

Sự tập trung vào dịch vụ khách hàng sẽ mai một

Khi một nhà lãnh đạo quyền lực như Jeff Bezos điều hành một doanh nghiệp, nó sẽ hoạt động kém nếu thiếu ông. Doug dự đoán rằng, khi tập đoàn Amazon tiếp tục mở rộng, ảnh hưởng của Bezos có thể tiêu tan hoặc biến mất. 

Theo thời gian, tập đoàn có thể sẽ đánh mất sứ mệnh mà họ theo đuổi ban đầu: Sự hài lòng của khách hàng, ưu tiên tối ưu hóa các quy trình dựa trên số liệu và dữ liệu.

"Mức độ đổi mới của Amazon sẽ giảm. Năng lượng, một khi hướng đến việc cải thiện hoạt động kinh doanh, sẽ cạn kiệt khi chỉ doanh nghiệp chỉ dùng nó để duy trì cơ sở hạ tầng của tổ chức", Doug giải thích.

Dough Stephens cũng đề cập các lý do khác dẫn đến nguy cơ phá sản của Amazon, chẳng hạn như môi trường làm việc độc hại theo lời kể của nhiều nhân viên, sự dịch chuyển của các đối tác hiện tại sang các nền tảng giao hàng khác thuận lợi hơn.

Sự kết hợp của những yếu tố này có thể khiến lợi nhuận của tập đoàn Amazon xuống mức âm trong thập kỷ tới. Sau đó, một doanh nghiệp tương tự khác mang lại điều kiện tốt hơn cho đối tác, người lao động và khách hàng sẽ thay thế đế chế của tỷ phú Jeff Bezos.

Nhã Vy/Theo Business of Fashion
Bạn đang đọc bài viết Tử huyệt có thể khiến tập đoàn Amazon sụp đổ trong tương lai gần tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan