Nhân viên Amazon đình công, tập đoàn chi nửa tỷ USD để thưởng

28/11/2020, 10:18

TCDN - 500 triệu USD là khoản tiền thưởng cho nỗ lực của các nhân viên Amazon trong bối cảnh phong trào biểu tình phản đối cách đối xử của tập đoàn với người lao động đang diễn ra khắp châu Âu.

Phó chủ tịch phụ trách vận hành toàn cầu của Amazon, ông Dave Clark, nói rằng những nhân viên Amazon trên tuyến đầu ở Mỹ từ ngày 1/12 tới 31/12 sẽ nhận khoản thưởng 300 USD, còn nhân viên bán thời gian nhận 150 USD.

Nhân viên Amazon toàn thời gian tại Anh làm việc từ ngày 1/12 tới 31/12 sẽ nhận 400 USD, còn người lao động bán thời gian nhận 200 USD. 

Dave Clark công bố kế hoạch thưởng 500 triệu USD cho nhân viên Amazon ở khắp châu Âu trước dịp mua sắm Black Friday sắp tới, theo CNN.

"Từ đầu năm tới nay, Amazon đã chi tổng cộng 2,5 tỷ USD để thưởng cho nhân viên Amazon trên toàn thế giới", ông Dave Clark nhấn mạnh. Hồi tháng 6, Amazon cũng chi 500 triệu USD để cảm ơn người lao động tuyến đầu đã làm việc xuyên mùa dịch.

Một nhân viên giao hàng của Amazon ở Mỹ. Ảnh: FOX

Một nhân viên giao hàng của Amazon ở Mỹ. Ảnh: FOX

Amazon dự báo doanh thu của tập đoàn có thể vượt 100 tỷ USD lần đầu tiên trong quý IV, nâng tổng doanh thu trong năm 2020 lên mức hơn 370 tỷ USD, cao hơn 1/3 so với năm ngoái.

Từ tháng 3, Amazon đã chi hàng tỷ USD cho các nỗ lực ngăn chặn và phòng ngừa COVID-19, như tăng lương, đồ bảo hộ và tẩy rửa, xét nghiệm. Khi đại dịch đạt đỉnh, Amazon cũng tăng lương tạm thời và gấp đôi lương ngoài giờ cho nhân viên. Cả hai chính sách đã chấm dứt cuối tháng 6.

Sau khi hai chính sách hết hiệu lực, các nhân viên nhà kho của Amazon tỏ ra bất bình, do đại dịch vẫn tiếp diễn và họ vẫn phải đối mặt với rủi ro về sức khỏe ở nơi làm việc. Tháng trước, Amazon xác nhận hơn 19.000 nhân viên tuyến đầu của họ tại Mỹ nhiễm virus trong giai đoạn từ ngày 1/3 tới ngày 19/9.

Nhân viên Amazon ở nhiều nước châu Âu đang đình công để phản đối chính sách đối xử với người lao động của tập đoàn. Ảnh: AP

Nhân viên Amazon ở nhiều nước châu Âu đang đình công để phản đối chính sách đối xử với người lao động của tập đoàn. Ảnh: AP

Các cuộc biểu tình của nhân viên Amazon đang diễn ra ở Đức và nhiều nước châu Âu khác. Tổ chức công đoàn Verdi ở Đức đang kêu gọi nhân viên Amazon biểu tình tại 7 nhà khoa của Amazon để buộc Amazon công nhận một thỏa ước lao động tập thể liên quan đến lương, thưởng và thời gian nghỉ phép có lương. Verdi đã ký thỏa ước tương tự với nhiều nhà bán lẻ khác ở Đức.

Andre Scheer, người phát ngôn của Verdi, xác nhận cuộc đình công đang diễn ra và xấp xỉ 2.500 nhân viên Amazon sẽ tham gia vào thời điểm đình công kết thúc vào tối 28/11.

Tuy nhiên, Amazon tuyên bố cuộc đình công sẽ không ảnh hưởng tới hoạt động giao hàng ở Đức vì họ đã điều động 26.000 nhân viên - bao gồm 10.000 người lao động thời vụ - xử lý các đơn hàng ở 16 nhà kho trên lãnh thổ Đức.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Nhân viên Amazon đình công, tập đoàn chi nửa tỷ USD để thưởng tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chiêu trò nâng mức xếp hạng trên chợ trực tuyến Amazon
Nhiều người bán nhỏ lẻ hoặc doanh nghiệp áp dụng các chiêu trò để nâng mức xếp hạng trên nền tảng Amazon. Một trong những mánh khóe của họ là gắn những nhận xét 5 sao cũ vào những sản phẩm mới và không liên quan.