Tỷ giá USD giảm sau tin đảng Dân chủ kiểm soát Thượng viện Mỹ

07/01/2021, 13:55

TCDN - Tỷ giá USD tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất trong gần 3 năm sau chiến thắng của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Thượng viện Mỹ ở bang Georgia.

Trước đó, tỷ giá USD đã rơi xuống mức thấp nhất trong gần 3 năm khi các thị trường biết tin Đảng Dân chủ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện Mỹ ở bang Georgia. Kết quả ấy sẽ dọn đường cho một gói kích thích tài chính lớn hơn trong nhiệm kỳ của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác, giảm 0,084% xuống 89,418 điểm vào lúc 10h30 (giờ Việt Nam). Chỉ số này đạt mức 89,321 lúc đầu phiên giao dịch buổi sáng ở châu Á, sau khi lao xuống mức thấp nhất từ tháng 3/2018 là 89,206. Tỷ giá USD so với đồng yen cũng có thể tiếp tục giảm sâu, theo giới phân tích.

Ngày 6/1, tỷ giá USD giảm so với các đồng tiền chủ chốt sau khi Trung Quốc nâng tỷ giá hối đoái chính thức của đồng nhân dân tệ với biên độ cao nhất.

Hiện tại, các thị trường tiền tệ đang chịu chấn động từ tình trạng hỗn loạn ở thủ đô của nước Mỹ khi hàng nghìn người ủng hộ Tổng thống Donald Trump tràn vào Điện Capitol.

Cảnh sát chống bạo động lập hàng rào xung quanh Điện Capitol khi người ủng hộ Tổng thống Donald Trump tràn vào phòng họp của các nghị sĩ vào chiều 6/1. Ảnh: Reuters

Cảnh sát chống bạo động lập hàng rào xung quanh Điện Capitol khi người ủng hộ Tổng thống Donald Trump tràn vào phòng họp của các nghị sĩ vào chiều 6/1. Ảnh: Reuters

Chiều ngày 6/1 theo giờ Mỹ, những người biểu tình bạo lực ủng hộ đương kim Tổng thống Trump đã xông vào Điện Capitol, khiến Quốc hội Mỹ phải dừng phiên họp kiểm phiếu bầu đại cử tri và xác nhận chiến thắng của ông Biden.

Lực lượng vệ binh quốc gia và cảnh sát liên bang đã tới Điện Capitol để kiểm soát đám đông. Thị trưởng thủ đô Washington đã ban hành một lệnh giới nghiêm vào buổi tối 6/1. 

Từ nhiều ngày qua, Tổng thống Donald Trump đã liên tục công kích sự toàn vẹn của cuộc bầu cử và kêu gọi những người ủng hộ xuống đường biểu tình để gây sức ép lên các chính trị gia. Sáng 6/1, vài giờ trước khi Quốc hội bắt đầu họp để kiểm phiếu đại cử tri, ông Trump một lần nữa khuyến khích người ủng hộ tiến về phía Điện Capitol.

Tổng thống đắc cử Joe Biden - người dự định nhậm chức trong vòng hai tuần nữa - phát biểu từ thành phố quê nhà Wilmington, bang Delaware: "Tôi kêu gọi Tổng thống Trump lên truyền hình quốc gia để thực hiện lời thề bảo vệ Hiến pháp và yêu cầu chấm dứt cuộc vây hãm hiện nay ở Washington".

Ông Biden cho rằng nền dân chủ của Mỹ "đang phải hứng chịu một cuộc tấn công chưa từng có", nhiều nghị sĩ Quốc hội - bao gồm cả thành viên Đảng Cộng hòa - đồng tình với ông.

Giới phân tích nhận định việc đảng Dân chủ kiểm soát lưỡng viện Mỹ sẽ là yếu tố tích cực đối với tăng trưởng toàn cầu, cũng như hoạt động đầu tư các tài sản rủi ro, song sẽ là yếu tố tiêu cực đối với trái phiếu và tỷ giá USD bởi thâm hụt ngân sách và thâm hụt thương mại của Mỹ sẽ tăng.

Nhã Vy/theo Reuters
Bạn đang đọc bài viết Tỷ giá USD giảm sau tin đảng Dân chủ kiểm soát Thượng viện Mỹ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan