Tỷ phú Elon Musk hưởng thành quả lớn ở Trung Quốc nhờ kiên nhẫn

25/01/2021, 10:54

TCDN - Trung Quốc buộc các nhà sản xuất ô tô nước ngoài liên kết với một đối tác nội địa và chia 50% lợi nhuận. Tỷ phú Elon Musk kiên nhẫn chờ thời thay vì bỏ cuộc.

Business Insider nhắc lại rằng, vào năm 2019, doanh số bán hàng tại Trung Quốc của công ty sản xuất xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk tăng kỷ lục 161% so với năm trước. Công ty ký kết thành công  hợp đồng sản xuất 40.000 xe điện mới. 

Ngay cả khi đại dịch viêm phổi cấp COVID-19 khiến doanh số bán xe hơi trên toàn Trung Quốc giảm 42% trong quý đầu tiên của năm 2020, doanh số của Tesla đã phục hồi sớm. Trong hai tháng 3 và 4, công ty lập kỷ lục về lượng xe bán ra. 

Dù vậy mọi người đều hiểu tỷ phú Elon Musk không thể đạt thành công nhanh và dễ như thế ở Trung Quốc nếu chính phủ không hậu thuẫn hãng. Bắc Kinh đã nỗ lực tối đa để thúc đẩy Tesla phát triển mạnh mẽ, thể hiện rõ nhất ở chính sách miễn thuế với doanh số hàng tỷ USD dành cho cho việc xây dựng nhà máy ở Thượng Hải. 

Dường như Trung Quốc và Tesla đã tạo ra một mối quan hệ cộng sinh rất hiếm giữa cường quốc châu Á và tập đoàn công nghệ Mỹ.

Bắc Kinh chìa bàn tay đúng lúc

Chiến thuật mà tỷ phú Elon Musk áp dụng để tiếp cận thị trường Trung Quốc là một bài học vô tiền khoáng hậu mà không một doanh nghiệp công nghệ lớn nào có thể áp dụng. Từ năm 2015, Trung Quốc đã là thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới. Khi nhận thấy doanh số bán hàng tại Trung Quốc tăng gấp ba lần, đạt mốc 1 tỷ USD cho năm 2016 và 2 tỷ USD trong năm 2017, Tesla hiểu họ đã có thị phần nhất định tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Tỷ phú Elon Musk hội kiến Thủ tướng Lý Khắc Cường trong chuyến thăm Trung Quốc hồi đầu năm 2019. Ảnh: SCMP

Tỷ phú Elon Musk hội kiến Thủ tướng Lý Khắc Cường trong chuyến thăm Trung Quốc hồi đầu năm 2019. Ảnh: SCMP

Rồi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung trở thành một trở ngại lớn cho hoạt động kinh doanh tại đây. Mức thuế quá cao đối với xe Teslas nhập khẩu vào Trung Quốc khiến một chiếc Model S trị giá 80.000 USD từ Mỹ tăng giá lên khoảng 140.000 USD tại Trung Quốc. Giá quá cao nên nhiều người mua bỏ cuộc và đại lý bán lẻ chùn bước.

Giải pháp duy nhất để bán ô tô cho người tiêu dùng Trung Quốc trên quy mô lớn hơn là sản xuất ngay tại đây nhưng chi phí sản xuất ô tô ở Trung Quốc cũng không hề rẻ. Chính sách của chính phủ buộc các nhà sản xuất ô tô nước ngoài phải liên kết với một đối tác liên doanh nội địa và chia 50% lợi nhuận. Tesla kiên nhẫn chờ thời thay vì bỏ cuộc như nhiều doanh nghiệp Mỹ khác.

Năm 2018, Trung Quốc bắt đầu bỏ những hạn chế. Tỷ phú Elon Musk nhanh chóng tận dụng lợi thế và tháng 7 năm đó, ông ký thỏa thuận xây dựng nhà máy hoàn toàn thuộc sở hữu của Tesla ở Thượng Hải. Với khoản vay 1,6 tỷ USD từ các ngân hàng Trung Quốc và tốc độ phê duyệt nhanh kỷ lục của chính phủ, Gigafactory thứ ba của Tesla ra đời tại Trung Quốc.

Đến tháng 8/2019, nhà máy hoàn tất dây chuyền sản xuất và chế tạo những sản phẩm đầu tiên. Công suất hiện nay đạt 3.000 xe mỗi tuần, tương đương khoảng 150.000 xe mỗi năm. Vào cuối năm 2021, khi nhà máy chính thức áp dụng quy trình mới, Musk tuyên bố nhà máy có thể sản xuất 500.000 ô tô mỗi năm. 

Cùng với chính sách miễn thuế bán hàng 10% cho phiên bản Model 3 và khoản trợ cấp 3.560 USD của chính phủ Trung Quốc cho mỗi xe, doanh số tương lai của Tesla thật khó đoán. 

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Tỷ phú Elon Musk hưởng thành quả lớn ở Trung Quốc nhờ kiên nhẫn tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan