Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn đẩy mạnh đầu tư vào Khu kinh tế Vân Phong

13/09/2020, 12:45
báo nói -

TCDN - Sau khi tài trợ 5 triệu USD quy hoạch Khu kinh tế Vân Phong, tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương cam kết thu hút đầu tư 60 tỷ USD vào Bắc Vân Phong từ các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới.

Ban Quản lý Khu Kinh tế (KKT) Vân Phong cho biết Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) là đơn vị quan tâm đề xuất tham gia đầu tư vào KKT Vân Phong từ tháng 11/2017. Nhà đầu tư liên tục đề xuất tài trợ toàn bộ chi phí tư vấn thiết kế quy hoạch tổng thể khu vực Bắc Vân Phong thuộc huyện Vạn Ninh và đầu tư khu phi thuế quan tại KKT Vân Phong.

Ngày 09/09 vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hòa và Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) tổ chức ký kết chính thức Biên bản ghi nhớ về hợp tác, xúc tiến đầu tư phát triển Khu Kinh tế Vân Phong. Theo biên bản, UBND tỉnh đồng ý đề xuất của IPPG về việc tài trợ 5 triệu USD chi phí tổ chức lập chiến lược tổng thể phát triển KKT Vân Phong thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn 2050.

Được biết, vào ngày 09/06/2020, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cùng các sở, ngành làm việc với Tập đoàn Liên Thái Bình Dương về vấn đầu tư vào Bắc Khu kinh tế Vân Phong thuộc huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Tại buổi gặp, tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết Khu vực Bắc Vân Phong đã được Tập đoàn IPPG nghiên cứu cách đây 2 năm.

Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn đẩy mạnh đầu tư vào Khu kinh tế Vân Phong

Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn đẩy mạnh đầu tư vào Khu kinh tế Vân Phong

Dự kiến lượng vốn đầu tư ở khu vực này khoảng 40 tỷ USD. Sau khi hoàn thành việc quy hoạch, sẽ thu hút vốn đầu tư lên đến 60 tỉ USD. Tuy IPPG không thể bỏ ra 40 tỷ USD nhưng tập đoàn có thể kêu gọi được những nhà đầu tư lớn ở nước ngoài đầu tư theo những lĩnh vực thế mạnh.

Theo chia sẻ, ông xin phép được trả mọi chi phí khoảng 68 tỷ đồng để thuê một đơn vị lập quy hoạch cho khu vực Bắc Vân Phong. Lý do mà tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn đưa ra: "Tôi sinh ra ở Ninh Hòa, mẹ tôi quê huyện Vạn Ninh, cuối đời cũng không mong muốn gì hơn là làm được chút gì cho quê hương. Chúng tôi muốn trả tiền khoảng 68 tỉ đồng để hoàn thiện quy hoạch khu vực Bắc Vân Phong như một tặng phẩm cho quê hương".

Với mong muốn sau buổi làm việc này sẽ có một biên bản ghi nhớ để IPP triển khai việc nghiên cứu. IPPG đã có bước chuẩn bị từ mấy năm trước nên thời gian quy hoạch sẽ kết thúc sớm vào năm 2021 để trình Chính phủ thông qua và nhanh nhất trong năm 2022, Khánh Hòa có thể đưa ra đấu thầu các dự án.

Đơn vị thực hiện quy hoạch chủ chốt là Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia - VIUP (Bộ Xây dựng) và các đối tác tư vấn là KPMG và Boston Consultanting Group (BCG) - những đơn vị giàu kinh nghiệm của thế giới.

Định hướng tầm nhìn cho sự phát triển, tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết khu vực này sẽ hình thành các khu casino, khu mua sắm, khu khách sạn và nghỉ dưỡng cao cấp, khu giải trí, cơ sở thể dục - thể thao... Bên cạnh đó sẽ bao gồm: các khu dân cư và công nghiệp, cơ sở hạ tầng năng lượng công nghệ thông tin, cung cấp nước sạch, xử lý nước thải, viễn thông, khu vực cảng trung chuyển, vận tải hàng hải, vận tải hành khách, bến đỗ cho các tàu du lịch quốc tế...

Thời điểm hiện tại, IPPG hướng đến đầu tư Airport city, bởi IPPG có lợi thế là mối quan hệ mật thiết với 108 thương hiệu hàng đầu trên thế giới mà phía sau là 108 tỷ phú. Dự kiến, 1000 ha đất tại đây sẽ dành cho việc làm khu phi thuế quan, đô thị và vui chơi giải trí... Khu phi thuế quan không phải thất thu thuế mà có thể kéo hàng trăm triệu du khách đến đây để mua sắm, vui chơi giải trí.

Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn nhấn mạnh: “Quy hoạch này sẽ gắn liền với khu vực Nam Phú Yên để phát huy lợi thế kinh tế vùng, cũng như 2 sân bay chủ lực là Cam Ranh và Tuy Hòa. Mỗi sân bay dự kiến nâng công suất lên 20 triệu lượt khách. Như vậy, chúng ta sẽ gói gọn trong 40 triệu lượt khách. Hàng không đã ăn vào máu tôi rồi nên tôi có thể định lượng được việc phát triển của ngành này như thế nào”.

KKT Vân Phong có tổng diện tích 150.000 ha, được thành lập vào năm 2006 trên địa bàn huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa). Với 70.000 ha mặt đất và 80.000 ha mặt nước KKT Vân Phong có cảng nước sâu có thể tiếp nhận tàu 200.000 DWT.

Năm 2005, quy hoạch chung KKT Vân Phong đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 51/2005/QĐ-TTg với tính chất là khu kinh tế tổng hợp. Năm 2009, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung KKT Vân Phong đến năm 2030 với tính chất là Khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực.

Khu vực này từng có chủ trương xây dựng quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (đặc khu) nên chưa triển khai lập quy hoạch các khu chức năng để nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp. Nhiều khu vực chưa được định hướng quy hoạch, chưa đồng bộ, nhiều nơi chưa được quy hoạch. Hiện nay, Thủ tướng đã cho phép dừng làm đặc khu nên việc điều chỉnh quy hoạch chung của KKT Vân Phong đến năm 2030 là hết sức cần thiết để phù hợp với tình hình thực tế.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân, từ khi thành lập đến nay KKT Vân Phong đã thu hút 129 dự án với tổng vốn hơn 4,1 tỷ USD, trong đó số vốn thực hiện 1,15 tỷ USD (đạt 29%). Trong đó, 91 dự án đã đi và hoạt động, tạo việc làm cho hơn 6.200 lao động.     

Khanh Khanh
Bạn đang đọc bài viết Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn đẩy mạnh đầu tư vào Khu kinh tế Vân Phong tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận