Tỷ phú Thái lại thâu tóm thêm một nhà máy bia Việt

29/12/2019, 19:48

TCDN - Thành viên Thaibev vừa chi tiền để nắm 52,91% cổ phần sau đợt tăng gấp đôi vốn điều lệ của Công ty cổ phần Bia Sài Gòn - Lâm Đồng.

Thai Beverage Pubilc Co. Ltd vừa thông báo về việc nâng tỷ lệ sở hữu gián tiếp tại Công ty CP Bia Sài Gòn - Lâm Đồng, chủ nhà máy sản xuất bia cùng tên tại tỉnh Lâm Đồng.

Cụ thể, nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng vừa tăng vốn từ 100 tỷ lên 200 tỷ đồng để mở rộng công suất hoạt động. Trong đợt tăng vốn này, ThaiBev thông qua Sabeco đã góp thêm 86 tỷ đồng vào liên doanh nhà máy.

Qua đó, tỷ lệ sở hữu gián tiếp của ThaiBev tại nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng tăng từ 20% lên 52,91% và nắm quyền chi phối hoạt động của nhà máy.

a

Trước đó, Sabeco chỉ nắm 20% vốn tại nhà máy sản xuất bia này, phần còn lại thuộc sở hữu của các cổ đông có trụ sở tại tỉnh Lâm Đồng. Sau đợt tăng vốn, hai cổ đông sáng lập khác nắm gần 2% vốn nhà máy và nhóm cổ đông Lâm Đồng sở hữu trên 45% còn lại.

Vị trí Chủ tịch nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng cũng được thay đổi từ ông Nguyễn Thành Nam - nguyên Tổng giám đốc Sabeco, thành ông Teo Hong Keng - Phó tổng giám đốc Sabeco hiện tại.

Công ty của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi cho biết, Sabeco sử dụng dòng tiền từ hoạt động để tài trợ cho việc tăng vốn, qua đó giúp Thaibev có thêm một công ty con hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bia rượu tại Việt Nam. Việc góp vốn này không tác động trọng yếu đến thu nhập trên mỗi cổ phiếu và tài sản ròng của phía Thaibev.

Tuần trước, Thai Beverage Public Co. Ltd. cũng phủ nhận thông tin đang tìm người mua lại cổ phần (có thể là Budwesier APAC) tại Sabeco. Doanh nghiệp này khẳng định Việt Nam là một trong những thị trường cốt lõi, mảnh ghép không thể thiếu để trở thành đơn vị dẫn đầu ngành công nghiệp đồ uống Đông Nam Á. Việc nghiên cứu tiềm năng niêm yết mảng kinh doanh bia trên sàn chứng khoán Singapore cũng mới ở giai đoạn đầu, không có yếu tố nào chắc chắn hay đảm bảo giao dịch sẽ được thực hiện.

Thaibev mua 53,59% vốn của Sabeco với giá 4,8 tỷ USD thông qua một đơn vị liên quan là Vietnam Beverage vào cuối năm 2017. Tại phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên, phía Thaibev cho biết đang hài lòng với tỷ lệ sở hữu tại đây và chưa có ý định tăng thêm, dù room khối ngoại mới đây được nới từ 49% lên 100%.

Chủ tịch HĐQT Koh Poh Tiong ví Sabeco như "viên kim cương chưa được mài dũa" bởi tiềm năng tăng trưởng về doanh số và thị phần chưa được khai thác hết mức. Trong vài năm tới, khi tăng trưởng tiêu thụ bia tại các nước trên thế giới đi ngang hoặc âm thì thị trường Việt Nam vẫn sẽ sôi động với trên 5%. Do đó, Sabeco sẽ tập trung cải thiện hệ thống phân phối và xây dựng thương hiệu tại thị trường Việt Nam để đạt mức "mạnh tuyệt đối" trước khi tính đến việc dồn nguồn lực cho xuất khẩu.

Mảng kinh doanh bia của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi gồm thương hiệu bia Chang (Thái Lan) và Bia Sài Gòn (Việt Nam) sau khi ThaiBev chi ra 5 tỷ USD để mua lại 53,6% tại Sabeco.

Sau thương vụ vào cuối năm 2017 này, tập đoàn của tỷ phú Charoen trở thành một trong những doanh nghiệp sản xuất đồ uống lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Được biết, ông chủ ThaiBev hiện cũng là người giàu nhất Thái Lan với khối tài sản 19,6 tỷ USD.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Tỷ phú Thái lại thâu tóm thêm một nhà máy bia Việt tại chuyên mục DOANH NHÂN của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

'Thông tin SABECO Bị bán cho Trung Quốc là không chính xác'
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, hiện nay tại SABECO chỉ có 2 cổ đông chính là Công ty TNHH MTV Vietnam Beverage nắm 53,59% và Bộ Công Thương đại diện vốn Nhà nước nắm 36% vốn điều lệ, các cổ đông khác nắm 10,41%.