Tỷ phú Warren Buffett đặt cược vào cổ phiếu dầu mỏ

17/02/2021, 16:09

TCDN - Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett chi hàng tỷ USD để mua cổ phiếu Chevron, Verizon và Marsh & McLennan từ quý III/2020.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) cho phép các nhà đầu tư tổ chức giữ bí mật về các giao dịch mua cổ phiếu nếu họ nhận định việc tiết lộ sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực tới kế hoạch xây dựng vị thế mua của nhà đầu tư. 

Warren Buffett là một huyền thoại nổi danh trong giới tài chính nên thông tin ông rót tiền vào cổ phiếu nào sẽ lập tức đẩy giá cổ phiếu đó tăng. Không phải thông báo rộng rãi, nhưng các doanh nghiệp vẫn phải gửi báo cáo riêng cho SEC.

Berkshire Hathaway giữ bí mật về ba khoản đầu tư mới trong báo cáo quý III/2020 nhưng đã quyết định công khai trong báo cáo quý IV mà họ công bố vào sáng ngày 17/2/2021 theo giờ Việt Nam.

Đến ngày 31/12/2020, giá trị khoản đầu tư của Berkshire Hathaway vào Chevron là 4,1 tỷ USD, vào Verizon là 8,6 tỷ USD và vào Marsh & McLennan Cos. là 499 triệu USD.

Tỷ phú Warren Buffett tin tưởng triển vọng tương lai của những doanh nghiệp dầu mỏ. Ảnh: VOX

Tỷ phú Warren Buffett tin tưởng triển vọng tương lai của những doanh nghiệp dầu mỏ. Ảnh: VOX

Các giao dịch lớn của Berkshire trong quý cuối năm 2020 bao gồm: tăng các khoản đầu tư vào công ty dược phẩm Abbvie thêm 20%, Bristol-Myers Squibb thêm 11%, Merck thêm 28%; giảm 6% số cổ phiếu Apple nắm giữ, giá trị còn lại tại ngày cuối năm là khoảng 120 tỷ USD.

Tỷ phú Warren Buffett cũng tăng gấp đôi số cổ phiếu dịch vụ viễn thông T-Mobile, tăng khoản đầu tư vào Kroger thêm 34%, giảm sở hữu ngân hàng Wells Fargo 59%, giảm Suncor Energy 28%. Họ còn thoái bớt vốn khỏi các ngân hàng JPMorgan Chase, PNC Financial Services Group và M&T Bank; đồng thời bán sạch cổ phiếu công ty khai thác vàng Barrick Gold và cổ phiếu dược phẩm Pfizer.

Berkshire Hathaway mới đầu tư vào cổ phiếu Barrick Gold trong quý II và Pfizer trong quý III/2020.

Giá dầu thô đang ở mức đỉnh gần 13 tháng trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (16/2) vì thời tiết băng giá tại miền Nam nước Mỹ khiến các giếng khoan và nhà máy lọc dầu tại Texas tạm ngừng hoạt động. Vài tháng trước, giá đã tăng mạnh do các nhà sản xuất dầu lớn hạn chế nguồn cung và việc triển khai vaccine chống COVID-19.

Jim Ritterbusch, chủ tịch của Ritterbusch và Associates ở Galena, Illinois, cho biết nhiệt độ xuống thấp đã gia tăng hỗ trợ từ phía nguồn cung trong bối cảnh nhiều giếng khoan bị đóng băng và một số nhà máy lọc dầu bị gián đoạn khi một số cơ sở đã buộc phải đóng cửa do nguồn điện hạn chế. 

Các nhà phân tích của Rystad Energy ước tính Mỹ mất khoảng 500.000 - 1,2 triệu thùng dầu do giá lạnh. Công suất lọc dầu khoảng 3 triệu thùng/ngày đã bị đóng cửa, với một số nhà máy lọc dầu lớn nhất của Mỹ ngừng hoạt động, gồm cả các cơ sở của Motiva Enterprises tại Port Arthur, Texas, cơ sở lớn nhất của Mỹ. 

Mối lo về nguồn cung ở Trung Đông cũng tăng lên sau khi liên minh do Arab Saudi dẫn đầu chống lại nhóm Houthi ở Yemen hôm 15/2 cho biết họ đã phá hủy một máy bay không người lái chứa đầy chất nổ của nhóm này tại nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới.

Nguồn cung có cơ hội tăng vào mùa xuân này khi các nhà sản xuất dầu OPEC cho biết họ có thể nới lỏng việc giảm sản lượng sau tháng 4 do giá dầu đã phục hồi. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn thận trọng về đại dịch, theo Reuters. 

Dữ liệu tồn kho dầu của Mỹ từ hiệp hội ngành API và Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) sẽ được công bố lần lượt vào thứ Tư (17/2) và thứ Năm (18/2), bị trì hoãn do Mỹ nghỉ lễ hôm 15/2.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Tỷ phú Warren Buffett đặt cược vào cổ phiếu dầu mỏ tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan