UBND xã Hưng Đạo, huyện Chí Linh: Tiêu chí bất cập trong hồ sơ mời thầu

24/01/2022, 16:04

TCDN - HSMT, HSYC đưa ra yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm của nhân sự chủ chốt quá cao so với yêu cầu của gói thầu là không phù hợp với quy định của Nghị định số 63, các thông tư của Bộ KH&ĐT, làm giảm tính cạnh tranh trong đấu thầu, không bảo đảm tính cạnh tranh, công bằng và hiệu quả kinh tế.

Mới đây, Bộ KH&ĐT đã có có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ cho ý kiến về tình trạng “cài cắm” tiêu chí không phù hợp về năng lực, kinh nghiệm trong hồ sơ mời thầu (HSMT). Theo đó, qua quá trình kiểm tra công tác đấu thầu, xử lý phản ánh, kiến nghị của nhà thầu, doanh nghiệp thời gian vừa qua, Bộ KH&ĐT nhận thấy, có hiện tượng các chủ đầu tư, bên mời thầu, tư vấn đấu thầu và nhà thầu thông đồng với nhau đưa các tiêu chí không phù hợp vào HSMT, hồ sơ yêu cầu (HSYC).

Cụ thể như: HSMT, HSYC đưa ra các yêu cầu về nhân sự không phù hợp như yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm của nhân sự chủ chốt quá cao so với yêu cầu của gói thầu, nhân sự chủ chốt phải thuộc biên chế hoặc có hợp đồng lao động dài hạn với nhà thầu, nhân sự phải được đóng bảo hiểm xã hội tại công ty của nhà thầu… 

Theo Bộ KH&ĐT, việc đưa ra các yêu cầu này là không phù hợp với quy định của Nghị định số Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, các thông tư hướng dẫn của Bộ KH&ĐT về mẫu HSMT, dẫn đến làm giảm tính cạnh tranh trong đấu thầu, không bảo đảm mục tiêu của công tác đấu thầu là cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.

Ông Vũ Duy Đăng – Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo ký quyết định số 152/QĐ-UBND lựa chọn nhà thầu Công ty TNHH Phát triển Thành Đạt HD trúng thầu.

Ông Vũ Duy Đăng – Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo ký quyết định số 152/QĐ-UBND lựa chọn nhà thầu Công ty TNHH Phát triển Thành Đạt HD trúng thầu.

Tuy nhiên, theo thông tin Tài chính Doanh nghiệp nhận được, tại dự án cải tạo, nâng cấp đường trục xã Hưng Đạo, đoạn từ TL398 đến Đình làng Kim Điền, giá trị gói thầu 10.434.199.000 VND do UBND xã Hưng Đạo, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương làm chủ đầu tư, có dấu hiệu bất thường trong việc lập HSMT, chấm thầu… khiến dư luận hoài nghi việc “ưu ái” dàn xếp, làm giảm tính cạnh tranh, công bằng trong công tác mua sắm tài sản công.

Cụ thể, ngày 10/5/2021 UBND xã Hưng Đạo thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương mời thầu gói thầu số 9: “Thi công xây dựng công trình + đảm bảo an toàn giao thông thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường trục xã Hưng Đạo, đoạn từ TL389 đến Đình làng Kim Điền”, giá gói thầu là 10.434.199.000 vnđ. 

Ngày 28/5/2021, ông Vũ Duy Đăng - Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo ký quyết định số 152/QĐ-UBND lựa chọn nhà thầu Công ty TNHH Phát triển Thành Đạt HD trúng thầu với giá 10.400.545.000 đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 180 ngày.

HSMT yêu cầu doanh thu bình quân hàng năm tối thiểu là 20.770.138.000 vnđ trong 3 năm gần nhất. Được biết, doanh thu xây dựng hàng năm được tính bằng tổng các khoản thanh toán cho các hợp đồng xây lắp mà nhà thầu nhận được trong năm đó. Tuy nhiên, theo thông tin phản ánh, doanh thu bình quân hàng năm tối thiểu của nhà thầu chỉ khoảng hơn 8,5554 tỷ đồng. Như vậy so với con số hơn 20 tỷ mà chủ đầu tư yêu cầu trong HSMT, Công ty TNHH Phát triển Thành Đạt HD có đáp ứng được yêu cầu?

2d

Không chỉ thế, tại hồ sơ yêu cầu nhân dự chủ chốt - chỉ huy trưởng là kỹ sư cầu đường có chuyên ngành Kỹ sư xây dựng cầu, đường bộ có chứng chỉ hành nghề thiết kế công trình giao thông, giám sát công trình giao thông hạng 2 trở lên. Đặc biệt, tại hồ sơ yêu cầu tổng số năm kinh nghiệm là 15 năm.

Còn đối với cán bộ kỹ thuật phải có bằng đại học trở lên, có chuyên ngành kỹ sư xây dựng cầu đường, có chứng chỉ hành nghề giám sát công trình giao thông hạng II trở lên. Đặc biệt, tại hồ sơ yêu cầu tổng số năm kinh nghiệm là 10 năm.

118305b9d0401d1e4451 (1)

Với 1 gói thầu quy mô hơn 10 tỷ đồng nhưng chủ đầu tư lại đưa ra yêu cầu tổng số năm kinh nghiệm với nhân dự chủ chốt - chỉ huy trưởng là 15 năm và cán bộ kỹ thuật phải có kinh nghiệm 10 năm liệu có phải là tiêu chí phù hợp hay không?

Khoản 2, Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Vậy việc UBND xã Hưng Đạo đưa ra các yêu cầu này liệu có phù hợp với quy định của Nghị định số Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, các thông tư hướng dẫn của Bộ KH&ĐT về mẫu HSMT và có đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả trong đấu thầu?

Trước đó, ngày 30/3/2021 tại quyết định số 80/QĐ-UBND, Công ty TNHH Phát triển Thành Đạt HD cũng được ông Vũ Duy Đăng - Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo ký phê duyệt trúng gói thầu số 09 Thi công xây dựng công trình nâng tầng 2 nhà lớp học 3 tầng Trường Mầm non xã Hưng Đạo, thành phố Chí Linh với mức tiết kiệm khiêm tốn.

Theo đó, gói thầu có giá 2.140.970 vnđ, giá Công ty TNHH Phát triển Thành Đạt HD trúng thầu là 2.130.247.000 vnđ, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước được 10 triệu đồng.

Tài Chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

PV
Bạn đang đọc bài viết UBND xã Hưng Đạo, huyện Chí Linh: Tiêu chí bất cập trong hồ sơ mời thầu tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Yên Khánh, Ninh Bình: Vi phạm tại nhiều gói thầu chỉ định
Mặc dù Luật Đấu thầu năm 2013 và Thông tư 58/2016/TT-BTC đã quy định rõ điều kiện chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn. Tuy nhiên UBND huyện Yên Khánh lại vi phạm quy định khi chỉ định thầu cho đơn vị chưa chưa đủ tư cách tham gia thầu.
Thanh Hóa: Diễn biến mới ở gói thầu xây dựng hạ tầng khu xử lý rác thải tập trung tại huyện Triệu Sơn
Sau phản ánh của Tài chính doanh nghiệp, Gói thầu xây dựng hạ tầng khu xử lý rác tại Triệu Sơn (Thanh Hóa) đã trải qua hơn 80 ngày đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) mới có kết quả lựa chọn nhà thầu. Nhà thầu tham dự tiếp tục gửi kiến nghị về dấu hiệu vi phạm trong việc đánh giá gói thầu này.