Ủy ban Pháp luật Quốc hội tán thành lập thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa

17/04/2020, 21:15
báo nói -

TCDN - Đề án thành lập thị xã Nghi Sơn và các phường thuộc thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã được Ủy ban Pháp luật tán thành và cho là cần thiết.

Trong chương trình phiên họp toàn thể lần thứ 27, chiều 16/4, tại Nhà Quốc hội dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội họp trực tuyến để thẩm tra các Tờ trình và Đề án của Chính phủ về việc thành lập một số thị xã, trong đó có thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng kết luận nội dung thảo luận (ảnh Quốc hội)

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng kết luận nội dung thảo luận (ảnh Quốc hội)

Trình bày các Tờ trình của Chính phủ tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết: Theo Tờ trình số 77/TTr-CP ngày 09/3/2020 của Chính phủ, Chính phủ đề nghị thành lập thị xã Nghi Sơn và thành lập các phường thuộc thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Việc thành lập thị xã Nghi Sơn trên cơ sở nguyên trạng huyện Tĩnh Gia.

Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu cơ bản tán thành với sự cần thiết thành lập thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa; thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định; thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên và các phường trực thuộc các thị xã.

Bên cạnh đó, Ủy ban Pháp luật cũng đề nghị Chính phủ, chính quyền địa phương các tỉnh trong đó có Thanh Hóa giải trình một số nội dung. Đối với việc thành lập thị xã Nghi Sơn và 16 phường trực thuộc, trên địa bàn huyện Tĩnh Gia dự kiến thành lập có Khu kinh tế Nghi Sơn, trọng tâm là công nghiệp nặng và công nghiệp cơ bản, với nhiều nhà máy điện than, lọc hóa dầu, luyện thép, khai thác cảng biển, dịch vụ, du lịch,... nên trong quá trình phát triển, sẽ có những tác động nhất định đến môi trường đô thị.

Vì vậy, đề nghị sớm có giải pháp đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải trên địa bàn, có biện pháp phòng ngừa hữu hiệu các sự cố môi trường trên địa bàn, bảo đảm sự phát triển bền vững của thị xã sau khi được thành lập. Đề nghị giải trình thêm về nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng đô thị của thị xã Nghi Sơn từ nguồn ngân sách nhà nước, đặc biệt trong điều kiện ngân sách nhà nước còn khó khăn như hiện nay.

Đồng thời, cần có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước của chính quyền ở đô thị. Đối với một số xã dự kiến thành lập phường có diện tích đất nông nghiệp lớn, đề nghị báo cáo thêm về định hướng xây dựng, điều chỉnh quy hoạch và đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm phù hợp với đặc điểm của đô thị.

Trước đó, ngày 13/2, tại Hà Nội, đã diễn ra hội nghị thẩm định hồ sơ đề án thành lập thị xã Nghi Sơn và thành lập các phường thuộc thị xã Nghi Sơn.

Đồng chí Trần Anh Tuấn, Thứ Trưởng Bộ Nội vụ chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đại diện Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội và các Bộ: Tư pháp, Xây dựng, Tài chính, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Công an, Tài nguyên và Môi trường. Về phía tỉnh Thanh Hóa, có đồng chí Lê Thị Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ, Sở xây dựng và huyện Tĩnh Gia.

Cũng tại buổi thảo luận tại hội nghị, các thành viên hội đồng thẩm định đều đánh giá cao sự công phu, khoa học của tỉnh Thanh Hóa trong xây dựng đề án thành lập thị xã Nghi Sơn và thành lập các phường thuộc thị xã Nghi Sơn. Bố cục đề án cơ bản đảm bảo theo quy định tại Nghị quyết 1211 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII. Nội dung đề án đã nêu được cơ sở pháp lý, đồng thời phân tích các tiêu chuẩn thành lập thị xã và thành lập phường. Thông qua đề án, tỉnh Thanh Hóa cũng đã đề ra được định hướng, giải pháp phát triển và sắp xếp đơn vị hành chính sau khi thành lập.

Hoài An
Bạn đang đọc bài viết Ủy ban Pháp luật Quốc hội tán thành lập thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan