VCCI đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số

09/11/2022, 14:59

TCDN - Ngày 9/11, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tập đoàn Meta tổ chức diễn đàn "Đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) chuyển đổi số".

diendan3-16679873439791022047584

Việt Nam hiện có khoảng gần 900.000 doanh nghiệp đang hoạt động với hơn 97% là DNNVV, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, đóng góp tới 45% GDP, 31% tổng thu ngân sách và thu hút hơn 5 triệu người lao động.

Theo một báo cáo kinh tế Đông Nam Á dự báo, nền kinh tế số của Việt Nam trong giai đoạn 2023-2025 sẽ có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực ASEAN (31%). Tập đoàn Meta gần đây cũng đã công bố một báo cáo (hợp tác với BCG) cho biết 73% người tiêu dùng ở Việt Nam sử dụng tin nhắn để liên lạc với các doanh nghiệp, cao nhất trong số các quốc gia được khảo sát. Đây là những xu hướng tích cực cho thấy sự sẵn sàng của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc tham gia vào nền kinh tế số, cũng như sự năng động và nỗ lực của các doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Bùi Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch VCCI khẳng định: Chuyển đổi số đang là yêu cầu bắt buộc, xu hướng tất yếu, khách quan để cộng đồng doanh nghiệp đứng vững và phát triển, đặc biệt là sau mấy năm bị ảnh hưởng và tác động của đại dịch COVID-19. Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, tiết giảm chi phí, nâng cao năng lực quản trị, phát triển ổn định và bền vững hơn. Nếu thực hiện thành công chuyển đổi số, doanh nghiệp sẽ có năng lực cạnh tranh và tốc độ tăng trưởng vượt trội so với các doanh nghiệp còn lại.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi số không diễn ra một sớm một chiều và có không ít những khó khăn trong quá trình triển khai đặc biệt là đối với các DNNVV.

Nhìn chung, các thách thức phổ biến mà DNNVV thường gặp trong quá trình chuyển đổi số vẫn là các vấn đề về: Nhận thức và sự cam kết của lãnh đạo đối với chuyển đổi số, lựa chọn công nghệ và sự sẵn có hệ sinh thái số cần thiết, con người và năng lực triển khai của tổ chức, cùng với những thách thức về nguồn lực.

Để thành công, doanh nghiệp cần được cung cấp đầy đủ thông tin để hiểu đúng và lựa chọn cho mình chiến lược và lộ trình chuyển đổi số hiệu quả. Về định hướng, cần phải khẳng định, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp là quan trọng nhất. Chuyển đổi số phải được thực hiện dựa trên năng lực và thực trạng của doanh nghiệp và phải hướng tới mục tiêu cuối cùng là nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Ông Bùi Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch VCCI phát biểu

Ông Bùi Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch VCCI phát biểu

Lãnh đạo VCCI cho hay, trong những năm vừa qua, VCCI đã phối hợp với Tập đoàn Meta tổ chức nhiều hoạt động nâng cao nhận thức, đào tạo kỹ năng ứng dụng và cơ hội trải nghiệm công cụ số để phát triển kinh doanh và nâng cao hiệu quả hoạt động cho hàng chục nghìn doanh nghiệp của Việt Nam và đã thực sự đóng góp vào việc thay đổi nhận thức, tư duy và khả năng ứng dụng các công cụ số một cách hiệu quả trong cộng đồng doanh nghiệp. Diễn đàn này là một hoạt động quan trọng và ý nghĩa để ghi nhận nỗ lực đã đạt được của các bộ, ngành, địa phương, VCCI và Tập đoàn Meta trong việc thúc đẩy chuyển đổi số doanh nghiệp và để tiếp tục hành trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2022-2025.

Nguyễn Diệp
Bạn đang đọc bài viết VCCI đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan