VDB đẩy mạnh tín dụng đầu tư nhà nước ra nền kinh tế

06/03/2024, 08:14
báo nói -

TCDN - Với chủ trương tăng trưởng tín dụng 3%-5%, lượng vốn cho vay tối đa của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) có thể đến 15.000 tỷ đồng cho một khách hàng và 20.000 tỷ đồng cho nhóm khách hàng.

Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) vừa tổ chức Hội nghị Triển khai chính sách tín dụng đầu tư của Nhà nước.

Theo Tổng giám đốc VDB, với cơ chế hiện nay, chủ trương tăng trưởng tín dụng 3%-5% thì lượng vốn cho vay tối đa của VDB có thể đến 15.000 tỷ đồng cho một khách hàng và 20.000 tỷ đồng cho nhóm khách hàng. Vốn giải ngân năm 2024 có thể đảm bảo nhu cầu từ 18.000 tỷ đồng đến 20.000 tỷ đồng.

Ông Đào Quang Trường – Tổng Giám đốc VDB phát biểu tại Hội nghị.

Ông Đào Quang Trường – Tổng Giám đốc VDB phát biểu tại Hội nghị.

Không chỉ tập trung vốn tín dụng đầu tư phát triển kinh tế xã hội trong nước, nguồn vốn tín dụng đầu tư cũng dành hỗ trợ các dự án đầu tư ra nước ngoài, góp phần khẳng định sự hợp tác chặt chẽ cùng có lợi trong phát triển kinh tế giữa Việt Nam và các quốc gia láng giềng, đồng thời bảo đảm an ninh- quốc phòng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả, thành tựu đạt được, Tổng giám đốc VDB Đào Quang Trường cũng thẳng thắn nhìn nhận, những năm qua, VDB đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, những vướng mắc về cơ chế chính sách, sự thiếu hụt về nguồn lực tài chính, nhân sự… làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả và hiệu quả hoạt động của hệ thống.

Với tổng lượng vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước cung ứng cho nền kinh tế đạt trên 200.000 tỷ đồng, thời gian qua, VDB đã đáp ứng một phần quan trọng nhu cầu nguồn vốn cho phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội cũng như nâng cao năng lực sản xuất của các ngành kinh tế thông qua việc tài trợ, cho vay gần 200 dự án trọng điểm (nhóm A) trên phạm vi cả nước, trong đó hầu hết các dự án đều thuộc lĩnh vực công nghiệp cơ bản (xi măng, thép, ngành điện, giấy, phân bón, chế biến cao su, cơ khí, vệ tinh viễn thông…). 

Về phía khách hàng, ông Ngô Minh Hải - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn TH, nhận định, VDB đã thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng đầu tư của Nhà nước, khẳng định vị trí, vai trò là định chế tài chính nhà nước, là công cụ của Chính phủ trong điều hành kinh tế vĩ mô góp phần đáng kể thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội qua từng thời kỳ.

Ông Nguyễn Hoàng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp ngành Công nghiệp hỗ trợ kỳ vọng, VDB sẽ là công cụ, “quả đấm thép” của Nhà nước để trở thành “bà đỡ” về tài chính cho doanh nghiệp để sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới.

Từ những ý kiến tại Hội nghị, ông Lê Văn Hoan, Chủ tịch HĐQT VDB cho biết sẽ tiếp tục hoạt động với tinh thần cùng phát triển, cam kết tiếp tục đổi mới để đem lại sự hài lòng và hiệu quả cho các quan hệ hợp tác.

Theo đó, VDB đề ra nhiều kế hoạch và nhiệm vụ thực hiện, như ban hành đầy đủ các quy định hướng dẫn nội bộ và công khai minh bạch quy trình cho vay để các doanh nghiệp, các chủ đầu tư dự án có đầy đủ thông tin tiếp cận việc triển khai cho vay tín dụng đầu tư của Nhà nước; đồng thời nâng cao năng lực nguồn nhân lực nhằm hỗ trợ khách hàng vay vốn.

VDB cũng cho biết sẽ tiết giảm chi phí để giảm mức lãi suất cho vay tín dụng đầu tư của Nhà nước trong thời gian tới, tạo hấp dẫn cho doanh nghiệp vay vốn.

PV
Bạn đang đọc bài viết VDB đẩy mạnh tín dụng đầu tư nhà nước ra nền kinh tế tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Từ hôm nay, chủ dự án có thể tiếp cận vốn giá rẻ từ VDB
Bắt đầu từ hôm nay (22/12) các chủ đầu tư dự án thuộc danh mục vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước có thể tiếp cận nguồn vốn lãi suất ưu đãi tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB). Mức lãi suất không thấp hơn 85% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng thương mại cùng thời điểm.
Cơ chế nào thúc đẩy sự phát triển của Ngân hàng VDB?
Quy định của dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 32/2017/NĐ-CP, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) sẽ quyết định một mức lãi suất cho vay tín dụng đầu tư của Nhà nước hằng năm và áp dụng cho toàn bộ dư nợ của các hợp đồng vay vốn ký kết.