Vi phạm khi tiếp dân: Nhiều lãnh đạo phường ở Hà Nội bao che cho cấp dưới

03/03/2020, 19:43

TCDN - Mặc dù nhiều công chức “một cửa” tại các phường Xuân La, Yên Phụ, Bồ Đề... mắc các lỗi như đi làm muộn, không in phiếu hẹn, phiếu thu theo quy định nhưng đại điện lãnh đạo các phường cho rằng đây là lỗi nhỏ và chỉ xử lý nhắc nhở nội bộ.

Tiếp tục thông tin về tuyến bài “Hà Nội: Khảo sát công vụ, hàng loạt phường xã vi phạm”, Phóng viên Tài chính Doanh nghiệp đã đặt lịch làm việc với các đơn vị vi phạm và ghi nhận những thông tin bất ngờ.

Công chức, cán bộ đổ lỗi cho nhau

Cụ thể, khoảng 13h45 ngày 20/2/2020 PV đã qua phường Xuân La, quận Tây Hồ để công chứng một số giấy tờ, nhưng đến 14h cán bộ phụ trách tại phường Xuân La mới có mặt (theo quy định thời gian tiếp nhận trả kết quả thủ tục hành chính, sáng từ 8h-11h; chiều từ 13h30-16h30 - PV trích quy định). Trong thời gian chờ bộ phận này tới, PV được người dân cho hay việc cán bộ một cửa có mặt lúc 14h là thường xuyên và ngày nào cũng diễn ra như thế...?

Quy định về thủ tục hành chính được phường Xuân La trưng bày rất rõ nhưng dường như chỉ để chống đối?

Quy định về thủ tục hành chính được phường Xuân La trưng bày rất rõ nhưng dường như chỉ để chống đối?

Sau khi cán bộ “một cửa” có mặt, PV thực hiện thủ tục công chứng nhưng cán bộ tại phường Xuân La cho hay phường không có người ký, PV muốn nhanh thì sang văn phòng công chứng gần phường: “Hiện tại các sếp đi họp hết, mấy hôm nay đều không có người ký, em muốn làm nhanh thì em chạy qua văn phòng công chứng Vũ Dung 47 Võ Chí Công cho nhanh” – Cán bộ “một cửa” phường Xuân La trả lời công dân.

Tuy nhiên, khi PV báo sẽ chờ lãnh đạo phường ký để nhận bản công chứng, cán bộ trên đã yên cầu PV đi photo, đóng tiền và hẹn “miệng” ngày mai quay lại. Mặc dù PV có yêu cầu phiếu hẹn nhưng vị này trả lời: “không cần, ngày mai em cứ qua, bản gốc em cũng cứ mang về...”, nữ cán bộ căn dặn PV bằng miệng.

Ngay sau đó, PV đã liên hệ ông Võ Thanh Tùng – Chủ tịch phường Xuân La để đặt lịch làm việc, làm rõ nội dung, tuy nhiên do bận họp nên vị Chủ tịch giao cho ông Nguyễn Văn Dũng – Phó chủ tịch phụ trách Văn hóa – xã hội (VHXH) thông tin tới PV.

Ngày 21/2, sau khi nghe PV trao đổi về các nội dung ghi nhận, Phó chủ tịch Nguyễn Văn Dũng đã phủ nhận toàn bộ thông tin và khẳng định: “Bộ phận một cửa phường Xuân La luôn đến đúng giờ quy định, không bao giờ có việc đến muộn. Việc không in phiếu hẹn, phiếu thu cũng chưa bao giờ xảy ra tại phường. Các cán bộ tại phường luôn làm đúng quy định, chỉ có một trường hợp chiều hôm qua (ngày 20/2) là cán bộ quên...?”.

Tuy nhiên, khi PV cung cấp video và ghi âm về nội dung phản ánh tại phường chiều hôm trước, vị Phó chủ tịch lại thay đổi quan điểm: “Việc này tôi không có ý kiến, tôi ghi nhận và sẽ báo cáo”.

Ngoài ra, vị này tiếp tục bào chữa cho cán bộ của mình về việc đến muộn: “Đó là do 2 cán bộ phòng một cửa không thông tin cho nhau, người này tưởng rằng người kia đã tới và ngược lại...”.

Thâm chí, để bào chữa những vi phạm trên, vị Phó chủ tịch phường lại đẩy trách nhiệm sang Chủ tịch Nguyễn Thanh Tùng: “Việc này thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của Chủ tịch phường, nhưng đồng chí ấy đi học, họp nên tôi được ủy quyền tiếp các bạn, đây cũng không phải trách nhiệm thuộc thẩm quyền của tôi. Tôi cũng xin rút các ý kiến đã thông tin trước đó”, ông Dũng nói.

Trong thông tin mới nhất gửi PV ngày 28/2, vị Phó chủ tịch phường Xuân La có gửi kèm 2 bản tường trình của cán bộ “một cửa”, tuyệt nhiên chỉ có những thông tin giải thích không hợp lý và bao biện cho việc vi phạm của cán bộ phường Xuân La.

Về việc xử lý vi phạm bộ phận trên, vị Phó chủ tịch phường Xuân La cho biết thêm: “Sẽ căn cứ mức độ vi phạm để báo cáo Hội đồng thi đua, thường trực ủy ban xử lý”.

"Đây là lỗi nhỏ, phường xử lý nội bộ"

Những vi phạm trên cũng xảy ra tương tự tại phường Yên Phụ, quận Tây Hồ. Chủ tịch phường Yên Phụ Hoàng Xuân Sáng đã giao cho bà Nguyễn Thị Thanh Hà – Phó chủ tịch VHXH tiếp nhận thông tin.

Cán bộ phường Bồ Đề bị phản ánh làm sai thủ tục hành chính khi thực hiện công chứng, không in phiếu hẹn, phiếu thu cho công dân

Cán bộ phường Bồ Đề bị phản ánh làm sai thủ tục hành chính khi thực hiện công chứng, không in phiếu hẹn, phiếu thu cho công dân

Trao đổi với PV, bà Hà ghi nhận việc PV phản ánh là đúng, bà sẽ báo cáo phường để có hình thức nhắc nhở, xử lý cán bộ vi phạm: “Đây có thể là do tâm lý đầu năm nên việc cán bộ “một cửa” không in phiếu hẹn, phiếu thu mới xảy ra. Phường ghi nhận nội dung PV phản ánh và sẽ báo cáo, xử lý nội bộ...”, Bà Hà trả lời.

Tại phường Bồ Đề, quận Long Biên, PV cũng ghi nhận tình trạng trên vào ngày 24/2. Sau khi liên hệ với ông Phạm Trọng Hào – Chủ tịch phường và ông Trần Mạnh Tuấn – Phó chủ tịch VHXH và gửi nội dung làm việc qua mail nhưng phường này không thông tin lại.

Trước đó, như PV Tài chính doanh nghiệp phản ánh về những vi phạm trong thi hành công vụ của công chức “một cửa” trên địa bàn xã, phường được TP. Hà Nội rất quan tâm. Sở Nội vụ nhiều năm qua thường xuyên tổ chức Đoàn kiểm tra công vụ đột xuất khảo sát phường, xã, văn phòng công chứng trên địa bàn để những đơn vị này hoạt động đúng theo quy định pháp luật.

Ngày 8/3/2016 UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định số 07/2016-UBND của UBND thành phố Hà Nội về cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức tại các cơ quan hành chính nhà nước thuộc TP. Hà Nội. Có hiệu lực ngày 18/03/2016.

Theo đó, tại điểm b, khoảnh 1 và điểm a, khoản 4 Điều 6 về Quy trình thực hiện cơ chế một cửa như sau:

điểm b, khoản 1: Tiếp nhận hồ sơ “b) Khi giao dịch tiếp nhận hồ sơ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả kiểm tra hồ sơ và xử lý như sau:

Trường hợp hồ sơ hợp lệ, đầy đủ theo quy định: Phải tiếp nhận hồ sơ; nhập thông tin vào sổ theo dõi hồ sơ (theo mẫu số 02 tại Phụ lục I) hoặc Phần mềm điện tử; lập Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả (theo mẫu số 03 tại Phụ lục I) và giao Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả có đầy đủ thông tin cho người nộp hồ sơ hoặc gửi qua đường bưu chính (nếu hồ sơ được gửi qua đường bưu chính), hoặc gửi vào tài khoản trực tuyến hoặc địa chỉ thư điện tử mà người nộp hồ sơ đã đăng ký (nếu hồ sơ được nộp trực tuyến từ mức độ 3 trở lên);

điểm a, khoản 4: Trả kết quả giải quyết “a) Các hồ sơ đã giải quyết xong: Trả kết quả giải quyết hồ sơ cho cá nhân, tổ chức và thu phí, lệ phí (nếu có) theo quy định; trường hợp cá nhân, tổ chức đã đăng ký nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính thì việc trả kết quả, thu phí, lệ phí (nếu có) và cước phí được thực hiện qua dịch vụ bưu chính; nếu thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thì việc trả kết quả và thu phí, lệ phí (nếu có) theo quy định. Đối với hồ sơ giải quyết xong trước thời hạn trả kết quả: Liên hệ để cá nhân, tổ chức nhận kết quả;

PV sẽ tiếp tục liên hệ các cơ quan ngành dọc, có thẩm quyền để kịp thời xử lý cán bộ vi phạm và thông tin tới bạn đọc.

Nhóm PV
Bạn đang đọc bài viết Vi phạm khi tiếp dân: Nhiều lãnh đạo phường ở Hà Nội bao che cho cấp dưới tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan